
Làm cha mẹ, người ta không mong gì hơn ngoài việc được chứng kiến con chào đời, nuôi dạy con khôn lớn. Làm ông bà, niềm hạnh phúc lớn nhất là chứng kiến con cháu khỏe mạnh, ngoan ngoãn.
Mọi cung bậc cảm xúc đón nhận và chăm sóc các thành viên trong gia đình được thể hiện trong bộ sách bao gồm 4 tác phẩm: Ngày làm bố, Ngày làm mẹ, Lại bị giận rồi và Bà ơi, không sao.
Khi trở thành cha mẹ
Tất cả cha mẹ đều mong ngóng, hồi hộp trước khoảnh khắc con chào đời. Giây phút đó đong đầy niềm mong đợi, lo lắng và niềm vui không thể diễn tả.
Ngày làm mẹ (Nagano Hideko) tường thuật chân thật những cảm xúc đó khi mẹ sinh con lần đầu tại bệnh viện, từng khoảnh khắc được diễn tả nhẹ nhàng, theo thứ tự. Câu chuyện này như thước phim chậm ghi lại tình yêu thương mẹ dành cho đứa con mới chào đời.
Cảm xúc nặng nề, nỗi đau sinh đẻ chỉ mẹ mới hiểu hết. Nhưng lúc đó, người cha cũng có những cảm nhận riêng.
Ngày làm bố (Nagano Hideko) kể về một ngày “chói chang, rùng rợn”, khi phong cảnh thường ngày bỗng trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết, và “không hiểu sao, bố cười như nắc nẻ, có một sức mạnh kỳ diệu đang trỗi dậy trong bố”.
Người bố trong câu chuyện đã trải qua hai lần cảm xúc này, nhưng lần thứ ba vẫn không làm ông bỡ ngỡ. Tuy nhiên, đối với ông, đó vẫn là niềm vui và hạnh phúc khó diễn tả.
Hai cuốn sách với những câu chuyện đầy cảm xúc nhưng không thiếu phần hài hước, được minh họa bằng những nét vẽ độc đáo, tạo hình nhân vật với từng tính cách riêng biệt.
Bộ sách đã nhận giải thưởng Sankei Juvenile Literature Publishing Culture Award (dành cho các cuốn sách xuất sắc trong tất cả các thể loại sách dành cho trẻ em) lần thứ 41.
'Lại bị giận rồi' là một trong những tác phẩm nổi bật.
Ken-chan là nhân vật chính trong câu chuyện. Mỗi lần bày bừa đồ đạc và quên dọn dẹp sau khi sử dụng, mẹ cậu ấy lại la mắng và bắt dọn dẹp lại.
Cậu bé luôn sợ mỗi khi bị mẹ mắng, nhưng luôn muốn mẹ hiểu rằng dù có thường xuyên làm mẹ giận dỗi, thì cậu vẫn yêu mẹ rất nhiều.
Lại bị giận rồi là tác phẩm đầu tay của nhiếp ảnh gia Konishi. Cuốn sách được thiết kế với màu sắc trong trẻo, hình ảnh đáng yêu qua nét vẽ tự do, tinh nghịch bằng bút chì, gửi gắm những thông điệp mà mỗi người mẹ nên biết.
'Bà ơi, không sao đâu' là một trong những tác phẩm đáng yêu.
Tình cảm trong gia đình không chỉ được nuôi dưỡng bởi cha mẹ. Để gắn kết đại gia đình nhiều thế hệ, không thể thiếu tình cảm giữa bà và cháu.
Người bà trong Bà ơi, không sao đâu (Kusunoki Akiko) mắc bệnh quên nhanh. Cuốn sách kể lại hành trình của cả gia đình đã cùng nhau giúp đỡ bà vượt qua căn bệnh này.
Toàn bộ câu chuyện được kể từ góc nhìn của một đứa trẻ. Dù có thể chỉ là sự quan sát của đứa trẻ nhưng người đọc vẫn cảm nhận được sợi dây kết nối gia đình ẩn sau từng tình tiết. Điều đó vẫn không thay đổi dù trí nhớ của người bà mỗi ngày trôi qua ngày càng kém đi.
Cuốn sách được thiết kế với phần tranh của họa sĩ Tshii Tsutomu. Những bức tranh giống như tranh lụa với lớp màu mịn và rất mỏng. Mỗi trang sách như là một bức tranh tuyệt đẹp.
Truyện đã nhận Giải thưởng Cây bút mới năm 2017 và được chuyển thể thành phim vào năm 2019.