Du lịch bằng máy bay giúp tiện lợi cho kinh doanh, du lịch và vận chuyển hàng hóa và người nhanh chóng đến các địa điểm trên toàn cầu. Theo Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT), ngành hàng không có bốn danh mục cơ bản - quốc tế, quốc gia, vùng lân cận và hàng hóa.
Các chuyến bay vùng lân cận duy trì địa phương một khu vực, và các hãng hàng không vận chuyển hàng hóa vận chuyển hàng hóa, không phải hành khách. Các chuyến bay quốc tế thường vận chuyển hơn 130 hành khách từ một quốc gia sang quốc gia khác. Các chuyến bay quốc gia chứa khoảng từ 100 đến 150 hành khách và bay bất cứ đâu tại Hoa Kỳ.
Trong quý II năm 2021, các hãng hàng không nội địa đã ghi nhận lãi ròng đầu tiên kể từ COVID-19, tạo ra 1 tỷ USD lợi nhuận. Đến quý III năm 2021, lợi nhuận gần ba lần lên đến 2,7 tỷ USD.
Những điều quan trọng cần lưu ý
- Ngành hàng không cạnh tranh gay gắt và có mùa vụ cao.
- Lợi nhuận cũng có thể bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng và suy thoái kinh tế, những yếu tố không thể dự đoán.
- Nhà đầu tư sử dụng một số chỉ số tài chính nhất định để phân tích các công ty hàng không như tính thanh khoản ngắn hạn, tính sinh lời và tính ổn định dài hạn.
- Các chỉ số tài chính chính được phân tích bao gồm tỷ lệ nhanh, ROA và tỷ lệ nợ trên vốn hóa.
Phân tích Các Công Ty Hàng Không
Cạnh tranh gay gắt giữa các công ty hàng không. Ngành hàng không có mùa vụ cao, và lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng bởi biến động giá năng lượng hoặc suy thoái kinh tế. Nhà đầu tư không thể dự đoán được các yếu tố môi trường hoặc thị trường khi đánh giá sức khỏe tương lai của một công ty hàng không, nhưng họ sử dụng một số chỉ số tài chính nhất định để phân tích sự ổn định của các công ty hàng không.
Các chỉ số này bao gồm tính thanh khoản ngắn hạn, tính sinh lời và tính ổn định dài hạn. Các chỉ số tài chính chính thường được xem xét bởi các nhà phân tích thị trường hoặc nhà đầu tư là tỷ lệ nhanh, tỷ lệ sinh lời trên tài sản (ROA) và tỷ lệ nợ trên vốn hóa.
Tỷ lệ Nhanh
Các nhà phân tích sử dụng tỷ lệ nhanh để đo lường tính thanh khoản ngắn hạn và dòng tiền của một hãng hàng không. Cụ thể, tỷ lệ nhanh cho thấy liệu một công ty có thể chi trả tất cả các khoản nợ ngắn hạn của mình bằng tài sản lưu động được xác định là tiền mặt hoặc tài sản nhanh chóng. Tài sản nhanh chóng có thể được chuyển đổi thành tiền mặt nhanh chóng với một số lượng tương đương giá trị hiện tại của chúng.
Công thức tính tỷ lệ nhanh chia tài sản lưu động của công ty cho các khoản nợ phải trả ngay. Chỉ số này là một chỉ báo về sức mạnh tài chính tổng thể hoặc sự yếu kém của một công ty. Nếu một công ty không thể đáp ứng các khoản nợ ngắn hạn của mình bằng tài sản lưu động có sẵn ngay lập tức, công ty có thể phải chịu trách nhiệm phá sản.
Chỉ số tài chính này đặc biệt hữu ích để phân tích các công ty hàng không vì chúng tốn nhiều vốn và có số nợ đáng kể. Mức tỷ lệ nhanh càng cao, càng tốt. Mọi giá trị dưới một được coi là bất lợi. Ngoài tỷ lệ nhanh, các chỉ số khác bao gồm tỷ lệ hiện tại và tỷ lệ vốn làm việc.
Tỷ lệ Sinh lời trên Tài sản (ROA)
Tỷ lệ sinh lời trên tài sản đo lường tính sinh lời, cho biết mỗi đô la lợi nhuận một công ty kiếm được trên tài sản của mình. Vì các tài sản chủ yếu của một công ty hàng không, máy bay, tạo ra hầu hết doanh thu của nó, chỉ số này là một phương tiện đo lường tính sinh lời đặc biệt phù hợp.
Công thức được sử dụng để tính tỷ lệ ROA chia lợi nhuận ròng cho tổng tài sản của công ty. Giá trị kết quả được biểu thị dưới dạng phần trăm. Bởi vì các công ty hàng không sở hữu các tài sản đáng kể, thậm chí một tỷ lệ ROA tương đối thấp cũng đại diện cho lợi nhuận tuyệt đối đáng kể. Các tỷ lệ sinh lời thay thế mà nhà đầu tư có thể xem xét là biên lợi nhuận hoạt động và biên lợi nhuận trước lãi suất, thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA).
Tỷ lệ Nợ trên Vốn hóa
Tỷ lệ nợ trên vốn hóa tổng thể là một chỉ số quan trọng để phân tích các công ty hàng không vì nó đánh giá một cách đầy đủ vị thế nợ và sự vững mạnh tài chính tổng thể của các công ty với chi phí vốn đáng kể. Đối với các nhà phân tích và nhà đầu tư, chỉ số tài chính này đánh giá các công ty trong ngành thường phải chịu đựng những suy thoái kinh tế hoặc thị trường kéo dài và các giai đoạn kết quả của thu nhập hoặc biên lợi nhuận giảm đi.
Tỷ lệ nợ trên vốn hóa được tính bằng tổng nợ chia cho tổng vốn có sẵn. Các nhà phân tích và nhà đầu tư thường ưa thích nhìn thấy các tỷ lệ thấp hơn một vì chúng chỉ ra một mức độ rủi ro tài chính tổng thể thấp hơn. Các tỷ lệ thay thế để đánh giá tính ổn định tài chính dài hạn bao gồm tỷ lệ tổng nợ trên vốn chủ sở hữu và tỷ lệ tổng nợ trên tổng tài sản.
Ngoài các chỉ số tài chính chính này, nhà đầu tư kiểm tra một số chỉ số hiệu suất cụ thể của ngành hàng không. Các chỉ số phân tích hiệu suất này bao gồm số dặm ghế có sẵn, chi phí trên mỗi dặm ghế có sẵn, yếu tố tải trọng điểm vỡ, và doanh thu trên mỗi dặm ghế có sẵn.