Trong thị trường hiện nay, có rất ít doanh nghiệp tham gia bảo hiểm vật chất cho xe điện, dẫn đến việc người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc lựa chọn và có thể gặp phải sự phân biệt đối xử.
Trò chuyện với phóng viên của Báo Người Lao Động, anh Minh từ Đồng Nai chia sẻ rằng khi anh mua bảo hiểm vật chất cho chiếc xe điện của mình, ngoài phí bảo hiểm cơ bản, anh còn phải trả thêm nhiều khoản phí khác như phí bù thủy kích thêm 3 triệu đồng, tổng cộng lên đến hơn 17 triệu đồng mỗi năm. Mặc dù mức phí cao hơn rất nhiều so với xe thông thường, nhưng anh vẫn quyết định mua bảo hiểm vì lo ngại về sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Ông Nguyễn Văn Vinh, một cư dân của TP Hồ Chí Minh sở hữu chiếc xe điện VF8, cho biết ông đã quyết định không mua bảo hiểm vì thấy mức phí quá cao. Thay vào đó, ông sẽ cố gắng lái xe cẩn thận hơn để tiết kiệm được số tiền lớn từ việc không mua bảo hiểm.
Một mẫu xe điện đang được bán trên thị trường.
Theo phóng viên tìm hiểu, trên thị trường hiện nay vẫn còn nhiều công ty chưa tham gia bảo hiểm vật chất cho ô tô và xe máy điện vì cho rằng số lượng xe này chưa đủ lớn để có thể đưa ra giải pháp phù hợp. Ngoài ra, chi phí sửa chữa cho xe điện khá cao, đặc biệt là các bộ phận pin, điều này cũng là một trong những lý do khiến các công ty chưa thực hiện bảo hiểm cho xe điện vào thời điểm này.
Trong khi đó, một số hãng bảo hiểm như Quân Đội (MIC), Dầu khí (PVI), Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), Bưu điện (PTI)... thông báo rằng họ đang cung cấp các gói bảo hiểm vật chất cho xe điện tương tự như xe xăng, nhưng có mở rộng thêm một số điều khoản như bảo hiểm thủy kích (nước vào động cơ điện), bảo hiểm pin bị va đập... do đó, mức phí cho xe điện cao hơn so với xe xăng.
Một số công ty bảo hiểm như Liberty không chấp nhận bảo hiểm pin, nhưng vẫn cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho khách hàng sở hữu cả xe động cơ xăng và xe điện hoặc xe hybrid. Tuy nhiên, có điều khoản không chịu trách nhiệm bồi thường khi có sự cố xảy ra với pin xe điện.
Theo thông tin từ bảo hiểm Quân Đội (MIC), chủ xe điện có thể tham gia bảo hiểm theo 2 cách. Thứ nhất, mua gói bảo hiểm giống như cho xe xăng, không bao gồm bảo hiểm cho pin. Trong trường hợp này, nếu chiếc xe điện có giá 1 tỉ đồng, mức phí sẽ được tính dựa trên tỷ lệ giá gốc của xe.
Cách thứ hai, tham gia gói bảo hiểm toàn diện bao gồm cả pin, trong trường hợp này, mức giá để tính bảo hiểm sẽ dựa trên tỷ lệ giá của xe cộng với 100 triệu đồng. Khi có sự cố liên quan đến pin, bên bảo hiểm sẽ bồi thường tối đa là 100 triệu đồng.