Những công ty đáng tin cậy có thể giúp bạn, nhưng cần phải cảnh giác với những lừa đảo
Các công ty sửa chữa tín dụng đều cung cấp giúp đỡ để người tiêu dùng cải thiện điểm tín dụng của mình nhưng lại phải trả phí. Một số là các doanh nghiệp đáng tin, trong khi những công ty khác thậm chí chỉ là các chiêu trò lừa đảo. Đây là những điều mà một công ty sửa chữa tín dụng có thể, và không thể, làm cho bạn.
Những điểm cần nhớ
- Các công ty sửa chữa tín dụng đáng tin cậy có thể giúp bạn loại bỏ thông tin không chính xác từ báo cáo tín dụng của bạn, điều này có thể làm hại điểm tín dụng của bạn.
- Tuy nhiên, họ không làm bất cứ điều gì mà bạn không thể tự làm được—và miễn phí.
- Cẩn trọng với các công ty sửa chữa tín dụng lừa đảo hứa hẹn những điều mà họ không thể thực hiện và thường yêu cầu tiền trước.
Peter Cade / Getty Images
Hiểu về Sửa chữa Tín dụng
Điểm tín dụng của người tiêu dùng được xác định dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm việc họ thanh toán hóa đơn đúng hạn hay không. Bỏ lỡ thanh toán có thể làm tổn hại điểm tín dụng của họ và từ đó làm cho việc họ vay tín dụng khác như thế chấp hoặc vay mua ô tô trở nên khó khăn hơn trong tương lai. Điểm tín dụng thấp cũng có thể dẫn đến phải trả mức phí bảo hiểm cao hơn và thậm chí làm khó khăn hơn trong việc tìm việc làm mới hoặc thuê căn hộ.
Điểm tín dụng được tính toán dựa trên thông tin trong báo cáo tín dụng của người tiêu dùng, và đôi khi thông tin đó là không chính xác. Điều này có thể xảy ra khi các công ty tín dụng báo cáo thông tin sai lệch cho các công ty xếp hạng tín dụng hoặc nếu một kẻ trộm danh tính mở tín dụng dưới tên của người tiêu dùng.
Sửa chữa tín dụng là quá trình cố gắng sửa những vấn đề đó. Nếu thông tin là chính xác, thì không có gì ai—thậm chí là một công ty sửa chữa tín dụng chuyên nghiệp—cũng không thể làm thay đổi nó. Trong hầu hết các trường hợp, nó sẽ vẫn xuất hiện trên báo cáo tín dụng trong tối đa bảy năm, sau đó nó sẽ biến mất.
Tuy nhiên, nếu bất kỳ thông tin nào trong báo cáo tín dụng là không chính xác, người tiêu dùng có quyền khiếu nại. Họ có thể tự làm điều đó hoặc trả tiền cho người khác để được giúp đỡ.
Hãy nhớ rằng không có gì mà một công ty sửa chữa tín dụng có thể làm cho bạn mà bạn không thể tự làm được. Tuy nhiên, bạn có thể xem xét thuê một công ty nếu bạn cảm thấy bị áp đặt bởi quá trình hoặc đơn giản là không muốn hoặc không thể dành thời gian cho nó.
Cách Sửa Chữa Tín Dụng Hoạt Động
Bước đầu tiên trong việc sửa chữa tín dụng của bạn là lấy báo cáo tín dụng và kiểm tra chúng để đảm bảo tính chính xác. Theo luật, bạn có quyền nhận một báo cáo tín dụng miễn phí mỗi 12 tháng từ ba công ty xếp hạng tín dụng lớn nhất: Equifax, Experian và TransUnion. Trang web chính thức để nhận báo cáo tín dụng miễn phí của bạn là AnnualCreditReport.com.
Lưu ý rằng thông tin trong báo cáo tín dụng của bạn có thể khác nhau từ công ty đến công ty. Điều này là do một số người cho vay của bạn có thể báo cáo cho một công ty nhưng không báo cáo cho những công ty khác.
Sau khi bạn có báo cáo tín dụng trong tay (hoặc trên màn hình), hãy xem lại chúng để tìm lỗi. Nếu chúng báo cáo thanh toán muộn chẳng hạn, hãy kiểm tra hồ sơ của bạn để xem điều đó có đúng không. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem có tài khoản nào mà bạn không nhận ra không. Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy ai đó đã mở một tài khoản dưới tên của bạn.
Nếu bạn phát hiện ra lỗi, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) chỉ định một quy trình khiếu nại mà bạn có thể tuân theo.
Đầu tiên, FTC đề xuất viết thư đến các công ty xếp hạng tín dụng (hoặc các công ty) liên quan. Giải thích thông tin nào mà bạn đang tranh chấp và đính kèm bản sao của bất kỳ tài liệu nào để hỗ trợ trường hợp của bạn. Bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với các công ty cho vay để tranh cãi thông tin mà họ cung cấp cho công ty xếp hạng tín dụng.
Luật pháp yêu cầu rằng công ty xếp hạng tín dụng phải điều tra yêu cầu của bạn trong vòng 30 ngày trừ khi nó xem nó là vô lý. Công ty xếp hạng cũng phải cung cấp thư của bạn và các tài liệu hỗ trợ cho công ty cho vay đã cung cấp thông tin bị tranh chấp. Công ty cho vay được yêu cầu điều tra yêu cầu của bạn và báo cáo lại cho công ty xếp hạng tín dụng.
Khi cuộc điều tra kết thúc, công ty xếp hạng tín dụng phải báo cáo kết quả cho bạn bằng văn bản. Nếu công ty xếp hạng quyết định ủng hộ bạn, công ty cho vay gốc phải thông báo cho tất cả các công ty xếp hạng tín dụng rằng nó cung cấp thông tin sai lệch để họ có thể sửa chữa hồ sơ của họ. Nếu quyết định không thuận lợi cho bạn, bạn vẫn có quyền cung cấp một giải thích bằng văn bản sẽ được thêm vào tệp tín dụng của bạn.
Hầu hết quá trình này có thể được hoàn thành trực tuyến, và ba công ty xếp hạng tín dụng lớn đều cung cấp hướng dẫn và các biểu mẫu liên quan trên các trang web của họ.
Mặc dù theo luật, ba công ty xếp hạng tín dụng chỉ phải cung cấp một báo cáo tín dụng miễn phí, cả ba công ty xếp hạng tín dụng lớn đều cung cấp hơn một. Sau đại dịch, TransUnion, Equifax và Experian đã cung cấp báo cáo tín dụng miễn phí hàng tuần. Chương trình đã được kéo dài hai lần và vào năm 2023, nó đã được tự nguyện làm vĩnh viễn.
Thuê một Công ty Sửa chữa Tín dụng
Các công ty sửa chữa tín dụng có thể hướng dẫn bạn qua quy trình được mô tả ở trên và nhiều công ty cũng cung cấp các dịch vụ bổ sung như giám sát tín dụng. Điều đó có khả năng phải trả chi phí như thế nào?
Ví dụ, IdentityForce cung cấp gói “UltraSecure+Credit” với giá 34,90 đô la mỗi tháng, bao gồm giám sát tín dụng.
Các công ty sửa chữa tín dụng khác có thể tính từ 19 đến 149 đô la mỗi tháng, tùy thuộc vào gói dịch vụ mà người tiêu dùng đăng ký.
Nếu một công ty sửa chữa tín dụng nói rằng họ có thể loại bỏ bất kỳ thông tin tiêu cực nào trong báo cáo tín dụng của bạn, hãy coi đây là dấu hiệu bạn đang giao dịch với một vụ lừa đảo.
Làm thế nào để Tránh Bị Lừa Đảo khi Sửa Chữa Tín Dụng
Mặc dù các công ty sửa chữa tín dụng đáng tin cậy có thể làm những gì họ hứa, ngành này đầy những kẻ lừa đảo. Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng (CFPB) cung cấp một số dấu hiệu cảnh báo để chú ý, chẳng hạn như nếu công ty:
- Hứa sẽ loại bỏ tất cả thông tin tiêu cực khỏi báo cáo tín dụng của bạn: Hãy nhớ rằng không ai có thể xóa thông tin chính xác từ báo cáo tín dụng của bạn, vì vậy nếu một công ty tuyên bố làm được điều đó, đó là một dấu hiệu đỏ lớn.
- Đề xuất bạn tranh cãi ngay cả những thông tin chính xác: Tranh cãi những thông tin mà bạn biết là đúng là tương đương với gian lận.
- Gây áp lực để bạn thanh toán trước: Một công ty sửa chữa tín dụng đáng tin cậy sẽ không yêu cầu tiền trước khi làm bất cứ điều gì. Thực tế, làm ngược lại là vi phạm luật dưới Đạo luật Tổ chức Sửa chữa Tín dụng Liên bang.
Lưu ý rằng nếu bạn đăng ký với một công ty sửa chữa tín dụng, bạn có quyền hủy miễn phí trong vòng ba ngày.
Các Công Ty Sửa Chữa Tín Dụng Có Thực Sự Hiệu Quả Không?
Các công ty sửa chữa tín dụng đáng tin cậy có thể giúp bạn loại bỏ thông tin không chính xác từ báo cáo tín dụng của bạn, điều này có thể làm tổn thương điểm tín dụng của bạn. Tuy nhiên, họ không thể làm bất cứ điều gì cho bạn mà bạn không thể tự làm—và hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, còn có một số công ty sửa chữa tín dụng không đáng tin mà bạn nên tránh.
Làm Sao Để Phân Biệt Một Lừa Đảo Sửa Chữa Tín Dụng So Với Một Nhà Tư Vấn Tín Dụng Đáng Tin Cậy?
Các dấu hiệu cảnh báo cho các chiêu lừa đảo sửa chữa tín dụng bao gồm các công ty yêu cầu bạn thanh toán trước khi cung cấp dịch vụ. Công ty cũng có thể tuyên bố rằng họ có thể đảm bảo tăng điểm tín dụng của bạn một cách cụ thể hoặc loại bỏ thông tin tín dụng tiêu cực trong báo cáo tín dụng của bạn, ngay cả khi thông tin đó là chính xác và hiện tại.
Credit Repair Có Phải Là Bất Hợp Pháp Không?
Sửa chữa tín dụng là cách hợp pháp để cải thiện lịch sử tín dụng bị hư hỏng và nâng điểm tín dụng của bạn. Bạn có thể thuê một công ty chuyên nghiệp để giúp bạn sửa chữa tín dụng, nhưng họ sẽ không thể làm gì cho bạn mà bạn không thể tự làm được.
Kết Luận
Các công ty sửa chữa tín dụng đáng tin cậy có thể đảm bảo loại bỏ thông tin không chính xác từ báo cáo tín dụng của bạn để không làm tổn hại điểm tín dụng của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn sẵn sàng bỏ ra thời gian và nỗ lực, bạn hoàn toàn có thể tự làm được mọi điều họ làm cho bạn.