Trò chuyện với nhiều khách hàng đã dùng Toyota Corolla Cross trên khắp đất nước, chúng tôi nhận thấy các hồ sơ người dùng rất đặc trưng của dòng xe này đã gây ra nhiều tranh cãi trong 1 năm phát hành tại Việt Nam.
Những người này đã thay đổi thói quen sử dụng xe một cách lạ lùng, từ những mẫu xe 'sang chảnh' trở về với Corolla Cross.
Có những người không biết về sự tồn tại của Corolla Cross trước đây, nhưng lại quyết định mua sau khi thử lái.
Những người này chi tiêu một cách đơn giản chỉ vì tin tưởng tuyệt đối vào thương hiệu Nhật Bản.
Và đây là những người mua xe lần đầu tiên đã chọn Corolla Cross dù giá xe lên tới cả tỷ đồng khi xuất xưởng.
Nhiều người đã ngạc nhiên khi chuyển từ một chiếc xe Đức như Mercedes-Benz C 200 sang một chiếc xe Nhật như Toyota Corolla Cross HV này. Có nhiều lý do khiến họ thay đổi xe. Thứ nhất, Corolla Cross là một chiếc xe gầm cao rất thuận tiện khi di chuyển xa và phù hợp với kích thước của gia đình. Thứ hai, giá xe rất phải chăng và chi phí bảo dưỡng cũng thấp hơn rất nhiều so với xe Đức, giúp họ tiết kiệm được một khoản tiền lớn. Cuối cùng, đây là một chiếc xe nhập khẩu.
Trước đây tôi không quan tâm đến các dòng xe Toyota vì chúng có ít công nghệ hơn. Ba tôi luôn khuyên tôi nên dùng xe Toyota vì chúng bền bỉ, tiết kiệm và dễ sửa chữa... nhưng vì ít công nghệ nên tôi mới chọn Mercedes. Khi Corolla Cross ra đời, nó đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi. Vợ chồng tôi còn trẻ, chúng tôi thích trải nghiệm công nghệ. Vì vậy, tôi đã chọn phiên bản HV.
Tôi không rành về xe hơi nhưng sau khi trải nghiệm, tôi thấy rất hài lòng, vì động cơ hybrid êm ái, có lúc cảm giác như đang lái xe điện, tiết kiệm nhiên liệu và cảm thấy rất an toàn khi đi đường xa nhờ các tính năng cảnh báo điểm mù, giữ làn đường và phanh tự động. Nhiều người tỏ ra băn khoăn về tuổi thọ của pin nhưng tôi tin tưởng vì xe vẫn còn được bảo hành chính hãng trong thời gian dài.
Tôi thích những chuyến đi xa nên sau khi mua xe, gia đình tôi đã có chuyến đi xuyên Việt. Là người đã sử dụng xe Đức, khi chuyển sang Corolla Cross, tôi không thấy sự thất vọng nhiều. Trong chuyến đi vừa qua, tôi đã đi qua nhiều con đèo, từ Đà Lạt đến Hà Giang và thấy xe khá mạnh mẽ, nhưng hệ thống treo êm giúp xe đảm bảo ổn định, chỉ có một chút lắc khi vào cua, nhưng không đủ để làm tôi cảm thấy buồn nôn. Nếu chỉ đi trong thành phố và trên đường cao tốc, thì xe hoàn toàn ổn.
Khi tôi ở Nhật vào năm 2013, tôi đã rất ấn tượng với dòng xe hybrid họ sử dụng ở đó và tôi đã mơ ước mua được một chiếc. Sau khi trở về Việt Nam, tôi đã thử Lexus hybrid và thấy nó thú vị, nhưng giá quá cao. Tôi rất vui khi Toyota mang về Corolla Cross. Nó có giá phải chăng, sử dụng động cơ hybrid và còn an toàn với rất nhiều công nghệ hiện đại khác nữa.
Những người trẻ thường ưa chuộng công nghệ mới, nhưng tôi, dù trung niên nhưng tâm hồn vẫn rất trẻ trung. Tôi thích hybrid, thậm chí hơn cả xe điện vì cảm giác... không cần đổ xăng thường xuyên. Nó rất tiết kiệm nhiên liệu. Khi đi trong phố với tốc độ khoảng 40 km/h, có những lúc xe chỉ sử dụng điện. Nó giúp tiết kiệm thời gian, đặc biệt là khi phải chờ đợi ở các cây xăng đông đúc.
Động cơ hybrid mạnh mẽ hơn động cơ xăng nếu so sánh, bởi sức mạnh hòa trộn của động cơ điện và động cơ xăng. Tôi đã có một chuyến đi xuyên Việt. Trải nghiệm chiếc xe khi đi qua đèo Đà Lạt thực sự thú vị vì chân ga và chân phanh có thể điều chỉnh một cách linh hoạt theo ý muốn của tôi. Chiếc xe còn thể hiện sự mạnh mẽ trên đoạn đường cát ở Phan Thiết. Trong chuyến đi này, tôi cũng nhận thấy Toyota Safety Sense rất hữu ích khi đi trên cao tốc.
Tôi là người ưa chuộng sự đơn giản, cần một chiếc xe bền bỉ, và đó cũng là lý do tôi chọn xe này. Tôi cũng bận rộn và không có thời gian chăm sóc xe kỹ lưỡng nên một chiếc Toyota là lựa chọn phù hợp với tôi.
Ban đầu tôi quan tâm đến Kia Seltos Premium vì ngoại hình ấn tượng, nhưng sau khi lái thử thì cảm giác không chắc chắn nên tôi còn phân vân. Sau khi tìm hiểu trên các diễn đàn ô tô và thấy nhiều người khen ngợi Toyota Corolla Cross HV, tôi đã đến showroom để xem và lái thử, và cuối cùng đã quyết định mua.
Điều mà tôi ấn tượng nhất là xe có nhiều tính năng an toàn hơn so với các dòng xe khác của Toyota. Xe sử dụng khung gầm thế hệ mới, được nhập khẩu từ Thái Lan. Đó là những ưu điểm khiến tôi muốn sở hữu dòng xe này, và tôi đã chọn bản HV để góp phần bảo vệ môi trường.
Sau một thời gian sử dụng, tôi nhận thấy chiếc xe vận hành mượt mà, êm ái. Các tính năng như đèn pha tự động, gạt mưa tự động, cảnh báo điểm mù rất tiện ích. Tôi rất hài lòng với tính năng cảnh báo va chạm phía trước vì nó thực sự hữu ích. Mức độ tiếng ồn xung quanh xe ổn định. Đối với nhược điểm, tôi không thấy có vấn đề lớn. Hàng ngày, tôi đi trung bình từ 150 đến 250 km. Xe tiêu thụ nhiên liệu trung bình từ 5,3 đến 5,5 lít/100km. Tôi duy trì việc bảo dưỡng định kỳ tại showroom, và chưa gặp phải chi phí đáng kể so với các loại xe xăng thông thường. Pin vẫn hoạt động tốt.
Tôi đã mua Toyota Corolla Cross HV vào tháng 12 năm trước, cộng với chi phí ra biển số khoảng 1,1 tỷ đồng. Hiện tại, tôi đã đi được khoảng 6.000-7.000 km. Ban đầu, tôi định mua Mazda CX-5, nhưng một ngày tôi ghé showroom Toyota và thấy một chiếc Corolla Cross của một khách hàng đang chờ lấy nên tôi đã quyết định đổi ý và chọn dòng xe này.
Toyota Corolla Cross HV có thiết kế không tồi và tích hợp nhiều công nghệ mới, mang lại nhiều thay đổi so với các mẫu xe cùng đời của Toyota. Với phiên bản HV, xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí nhiên liệu đáng kể. Trong điều kiện di chuyển thực tế, xe chỉ tiêu thụ khoảng 4,2 lít/100km. Tôi chỉ cần đổ xăng khoảng 600.000-700.000 VNĐ mỗi tháng.
Nhiều người đang phân vân về việc chọn mua xe hybrid. Đối với tôi, lợi ích đầu tiên của việc sở hữu xe hybrid là khởi động êm ái, ga đáp ứng nhanh nhờ sự hỗ trợ của động cơ điện. Đối với chi phí bảo dưỡng và thay pin trong dài hạn, tôi vẫn chưa rõ, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chưa gặp phải vấn đề lớn. Tôi nghĩ rằng công nghệ hybrid là lựa chọn phù hợp tại Việt Nam hiện nay, trong khi chờ đợi trạm sạc điện được phổ biến hơn để xe điện có thể trở nên phổ biến.
Một số ưu, nhược điểm khác có thể kể đến như hệ thống điều hòa hiệu quả, động cơ phản ứng linh hoạt trong điều kiện đô thị, nhiều tính năng an toàn, cách âm xung quanh tốt, nhưng cách âm gầm cần được cải thiện. Một điểm thiếu sót mà tôi nhận thấy là xe không có tính năng tự động giữ phanh tay Autohold.
Tôi đã chọn Toyota Corolla Cross HV với 3 lý do chính. Thứ nhất là vì thương hiệu Toyota, thứ hai là tiết kiệm nhiên liệu và thứ ba là trải nghiệm thực tế ấn tượng. Sau khi lái thử, tôi cảm thấy xe rất tốt, không có cảm giác chệch hướng. Trước khi quyết định mua Toyota Corolla Cross HV, tôi đã tham khảo và lái thử nhiều mẫu xe khác trong tầm giá 1 tỷ đồng và đã tìm hiểu kỹ về các dòng xe cùng phân khúc.
Mặc dù không gian bên trong của Corolla Cross hẹp hơn một số mẫu xe khác như Hyundai Tucson hay Mazda CX-5, nhưng lại có ưu điểm là trọng tâm thấp và hệ thống khung gầm hiện đại. Toyota luôn nổi tiếng với độ bền bỉ, từ xe xăng đến xe dầu và cả động cơ hybrid, mang lại sự yên tâm cho người dùng, dù đây là mẫu xe phổ thông đầu tiên của Toyota tại Việt Nam sử dụng công nghệ này.
Tôi đã sử dụng xe gần 1 năm và đã đi được khoảng 15.000km. Xe vận hành nhẹ nhàng, êm ái, đặc biệt là ở dải vòng tua và tốc độ thấp. Vô-lăng nhẹ lái ở tốc độ thấp mang lại cảm giác thoải mái, tuy nhiên, ở tốc độ cao hơn 100 km/h thì có chút bất tiện do xe không trang bị vô-lăng biến thiên theo tốc độ.
Với phiên bản HV, xe Corolla Cross tiết kiệm nhiên liệu và tích hợp nhiều công nghệ an toàn cao cấp. Tính năng phanh khẩn cấp đã cứu tôi vài lần. Vật liệu nhựa trong nội thất của xe Toyota có vẻ đẹp hơn so với xe Hàn, giống như da. Tuy nhiên, điều tôi không hài lòng nhất là phanh tay cơ. Tuy nhiên, việc chuyển từ phanh tay cơ sang loại bàn đạp dưới vô-lăng đã làm cho xe trở nên hấp dẫn hơn, nhưng tôi hy vọng xe sẽ được trang bị phanh tay điện tử.
Độ ồn xung quanh giữa các xe B+, C tương đương nhau. Tôi đã sử dụng ứng dụng đo độ ồn trên điện thoại, và trên đường nhựa, độ ồn khoảng 60 dB. Tuy nhiên, tiếng xe vận hành trên Corolla Cross HV gần như không có, điều này làm cho việc nghe nhạc trên xe trở nên thoải mái hơn.
Sau gần 1 năm sử dụng, xe Corolla Cross của tôi vẫn không gặp phải vấn đề gì. Bảo hành 5 năm mang lại sự an tâm cho tôi, và việc bảo dưỡng hàng năm không có gì khác biệt so với xe xăng thông thường, với mỗi lần tiêu tốn khoảng 1-2 triệu đồng. Nhiều người thường nói rằng 'có tiền mới mua HV', nhưng sau khi sử dụng phiên bản HV, tôi mới thấy được sự êm ái của chiếc xe.
Khi đó, gia đình tôi đang tìm kiếm một chiếc xe gầm cao để chuẩn bị đón em bé sắp ra đời. Tìm kiếm trong suốt một năm nhưng không tìm được chiếc nào ưng ý, từ Honda CR-V đến Hyundai Tucson... Một may mắn là Toyota đã ra mắt Corolla Cross. Dự kiến là mua một chiếc xe Toyota Camry mới nhưng khi thấy Corolla Cross thì tôi đã quyết định ngay.
Rất may mắn khi Toyota đã giới thiệu Corolla Cross. Xe mới nên tôi chỉ có thể tìm hiểu qua internet, nhưng ngay lập tức tôi đã quyết định mua vì nó chính là chiếc xe mà tôi mong muốn.
Sau khi so sánh trang bị, tôi quyết định chọn bản V vì nó có đầy đủ công nghệ như bản HV như Toyota Safety Sense, camera 360 độ, màn hình lớn... và ngoại hình cũng đẹp như bản HV. Mặc dù động cơ hybrid cũng thú vị, nhưng tôi quyết định chọn bản xăng vì sống ở tỉnh, không cần thiết hybrid.
Điểm yếu của Corolla Cross so với các đối thủ cùng phân khúc là kích thước nhỏ hơn. Ghế lái có vẻ hẹp hơn nhưng hàng ghế sau có không gian chân rộng rãi. Xe này phù hợp cho gia đình hai vợ chồng và hai con nhỏ, vừa phải cho việc di chuyển trong thành phố và cả trong những chuyến đi xa.
Corolla Cross phục vụ tôi rất tốt, lành và tiết kiệm, chi phí bảo dưỡng thấp. Tôi tin rằng chiếc này có thể sử dụng được nhiều năm mà không cần phải lo lắng. Và có lẽ mọi chiếc xe của Toyota cũng vậy. Camry trong nhà tôi đã đi hơn 10 năm mà không gặp sự cố gì đáng kể, vậy nên tôi không cần phải lo lắng về độ bền của chiếc Corolla Cross này.
Trước khi mua Toyota Corolla Cross, tôi đã tham khảo Mazda CX-5, Hyundai Tucson và một số dòng xe gầm cao khác cùng tầm giá. Với sở thích kỹ thuật của mình, tôi rất quan tâm đến công nghệ. Corolla Cross HV với hệ thống hybrid và gói an toàn Toyota Safety Sense là những yếu tố chính mà tôi cần.
Trước khi mua xe, tôi đã nghe mọi người nói về chi phí đắt đỏ của pin và lo lắng về việc pin nhanh hỏng. Nhưng theo tôi, đó chỉ là đánh giá chủ quan. Tìm hiểu của tôi cho thấy rằng nếu bảo dưỡng định kỳ, pin sẽ có tuổi thọ ít nhất là 5 năm. Giá thay pin khoảng 90 triệu đồng không quá lớn so với những lợi ích mà nó mang lại. Có thể trong tương lai, công nghệ hybrid sẽ được cải tiến, pin sẽ bền hơn và có khả năng lưu trữ điện tốt hơn.
Cần nhận thức rằng xe điện và xe lai (hybrid) là xu hướng của thế giới thay vì chỉ tập trung vào pin. Chúng mang lại nhiều lợi ích. Thứ nhất là tiết kiệm nhiên liệu. Xe tôi đi gần 5.000 km chủ yếu trong thành phố và trên đường hỗn hợp, tiêu tốn khoảng 3,9 lít xăng/100 km, trong khi trên cao tốc là khoảng 4,2 lít xăng/100 km. Tôi đánh giá rằng nó tiêu tốn ít hơn so với chiếc Honda SH 150i mà tôi sở hữu. Thứ hai là bảo vệ môi trường vì lượng khí thải thấp. Thứ ba là yên tĩnh, và tôi rất quan tâm đến tiếng ồn.
Một ưu điểm khác là hệ thống Safety Sense hỗ trợ lái rất tốt, rất chính xác. Khi đi qua các đoạn cao tốc, tôi thấy hệ thống giữ tốc độ tự động và hỗ trợ giữ làn đường rất hữu ích. Cảnh báo tiềm ẩn va chạm đặc biệt quan trọng trên các đoạn đường không có dải phân cách cố định, nơi mà các xe khác có thể lấn làn đột ngột. Hệ thống này đã từng giúp tôi tránh được một tình huống nguy hiểm trên đoạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khi một chiếc xe đột ngột lấn làn.
Tất nhiên, không có chiếc xe nào là hoàn hảo. Ở Corolla Cross HV, có hai điểm tôi muốn Toyota cải thiện. Thứ nhất là cổng kết nối điện thoại trên màn hình nên được đặt xuống dưới thay vì ở trên màn hình, để tăng tính thẩm mỹ. Thứ hai, xe nên có cốp sau mở tự động (đá cốp). Với tôi, người rất kỹ tính về tiếng ồn, tiếng gầm động cơ khi động cơ xăng hoạt động cũng làm tôi cảm thấy không hài lòng.
Nhiều người mua Toyota Corolla Cross phân vân giữa Kia Seltos, Hyundai Kona, nhưng tôi thì chủ yếu phân vân giữa VinFast Lux A2.0 phiên bản tiêu chuẩn. Lựa chọn cuối cùng của tôi là Toyota Corolla Cross G vì tôi thích cảm giác ngồi cao và tầm nhìn thoáng đãng. Đây là chiếc xe đầu tiên của tôi, nhưng gia đình tôi đã sử dụng chiếc Hyundai Elantra nhập khẩu nên muốn đổi gió.
Tôi mua xe vào tháng 5/2021, tổng chi phí khoảng 800 triệu đồng tại Quảng Trị, mới đi được khoảng 9.000 km. Khi quyết định mua Corolla Cross, tôi cũng xem xét giữa bản V và HV, nhưng thấy bản G tiết kiệm chi phí hơn, đồng thời những 'option' trên hai bản cao cấp không quá cần thiết với tôi.
Toyota Corolla Cross G có nhiều ưu điểm. Tôi nói như vậy sau khi thử nghiệm cả ba dòng xe Toyota Corolla Cross, Kia Seltos và Hyundai Kona. Toyota Corolla Cross có khung gầm chắc chắn, vận hành đầm chắc, ít chong chóng nhất. Độ ồn ít hơn, tăng tốc nhanh, ga nhạy. Vô lăng phản hồi đường đặc biệt tốt, không nhẹ nhàng như Peugeot 2008. Hệ thống điều hòa mát, làm lạnh nhanh là một ưu điểm không thể phủ nhận về xe Toyota.
Nhược điểm là ga đầu hơi giật khi xe khởi động. Đèn pha halogen 'nguyên bản' hơi tối, khi đi trời mưa hoặc ban đêm, ánh sáng không đủ. Nhiều người mua bản G thường thay đèn LED. Tôi cũng dự định thay nhưng vì tình hình dịch bệnh nên chưa có điều kiện. Toyota Corolla Cross thuộc phân khúc B+ nên rộng hơn so với các mẫu hạng B như Kia Seltos và Hyundai Kona. Nhiều bạn bè của tôi đã hối tiếc vì chọn Hyundai Kona thay vì Corolla Cross G.
Như bao mẫu xe mới khác, Toyota Corolla Cross vẫn còn nhiều khách hàng chưa thuyết phục được, như những người chúng tôi gặp trong quá trình thực hiện bài viết này.
Có thể đó là những người còn e dè với công nghệ mới, ngần ngại với hybrid như anh Nguyễn Kiều Thiện (TP. HCM). Anh đánh giá cao các tính năng trên Toyota Corolla Cross nhưng lại chọn sự an toàn với xe chỉ sử dụng xăng như Mazda CX-30. Hoặc như Lương Đức Tâm (Hà Nội) quá mê mẫu xe Nhật nhưng phải chọn Hyundai Tucson, không phải vì xe Hàn có nhiều tính năng hơn mà bởi nó rộng rãi hơn.
Điều này cho thấy Toyota Việt Nam cần phải tiếp tục cải thiện nếu muốn mở rộng thị phần của mình. Vì từ 0 lên 5 luôn dễ hơn từ 5 lên 10.