Hầu hết các tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất hoạt động theo những nguyên lý rất khác với thực tế.
Nhiều tựa game bắn súng FPS góc nhìn thứ nhất được tạo ra, phát triển dựa trên thực tế với nhiều loại vũ khí, địa điểm hoặc bối cảnh từ các trận đánh lịch sử. Nhưng gameplay của chúng lại rất không thực tế, với nhiều ví dụ mà bất kỳ game thủ nào cũng nhận ra.
Được đạn không ảnh hưởng đến nhân vật
Trong các trò chơi FPS, việc bị trúng đạn là không thể tránh khỏi. Khi bị trúng nhiều đạn, nhân vật sẽ bị hạ gục. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, khi chỉ bị thương nhẹ, các nhân vật trong game vẫn có thể chống lại, thậm chí nhảy nhót như bình thường.
Dĩ nhiên, thực tế cứng rắn hơn rất nhiều. Một viên đạn cũng có thể gây ra sát thương lớn cho bất kỳ ai, dù nó trúng vào bất kỳ phần nào của cơ thể.
Vũ khí gần gũi đôi khi còn nguy hiểm hơn cả súng trường
Hầu hết các tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất hướng đến các cuộc đấu súng, thách đấu kỹ năng nhưng rõ ràng, vũ khí gần gũi lại có sát thương cao hơn so với các loại súng.
Chẳng cần phải đi xa, trong một số tựa game như Crossfire hay CS:GO, đôi khi chỉ cần một cú đánh với vũ khí gần gũi, chúng ta có thể hạ gục đối thủ, điều mà thậm chí một quả đạn cũng không chắc chắn đã làm được.
Quá dễ dàng để mang theo một lượng vũ khí đầy đủ
Đây cũng chính là một điều không hợp lý trong các tựa game FPS. Thường thì, một nhân vật thường được trang bị đầy đủ vũ khí trong ba lô của mình, bao gồm một khẩu súng trường, một khẩu súng ngắm, lựu đạn, giáp, đạn dự phòng cho cả hai loại súng và thậm chí cả vũ khí gần gũi nữa.
Tuy nhiên, ở ngoài đời, điều này gần như không thể. Hai khẩu súng đã đủ để làm chậm tốc độ di chuyển đáng kể của người sử dụng, chưa kể đến việc mang theo vô số các trang bị khác.
Thu thập đạn, trang bị bằng cách di chuyển qua chúng
Các tựa game FPS thường có tốc độ cao, vì vậy, để giữ cho mọi thứ diễn ra suôn sẻ, hầu hết các nhà phát triển không muốn nhân vật của họ phải liên tục cúi xuống để nhặt đạn hoặc các loại trang bị khác. Tuy nhiên, điều này là điều cần thiết với mọi người.
Do đó, trong hầu hết các tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất, người chơi có thể nhặt đạn bằng cách đi qua chúng. Rõ ràng, không có lý do nào có thể giải thích điều này. Nhân vật đi qua, và đạn sẽ tự động nhảy vào túi đạn.