Chipotle Mexican Grill Inc. (CMG) là một nhà lãnh đạo thị trường trong lĩnh vực ẩm thực nhanh kiểu thức ăn nhanh và đối mặt với năm đối thủ chính. Chúng bao gồm Qdoba Mexican Eats, Moe's Southwest Grill, Baja Fresh Mexican Grill và Rubio's Coastal Grill. Chipotle cũng cạnh tranh ít trực tiếp hơn với Taco Bell, nhà lãnh đạo thị trường trong lĩnh vực thực phẩm nhanh kiểu Mexico.
Cạnh tranh trở nên gay gắt hơn khi ngành công nghiệp phải đối mặt với những thách thức chưa từng có trong cuộc khủng hoảng năm 2020. Các công ty trong ngành chuỗi nhà hàng tiếp tục cạnh tranh ở nhiều mức độ khác nhau. Các yếu tố này bao gồm menu, trải nghiệm ẩm thực, sáng tạo và giá cả cũng như quy mô, phạm vi địa lý, danh tiếng đã được khẳng định và sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Các đối thủ của Chipotle sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để phát triển.
Những điểm chính cần lưu ý
- Chipotle đã mở rộng nhanh chóng nhờ vào nhu cầu ngày càng tăng về đồ ăn Mexico và sự ưa chuộng gia tăng về ẩm thực nhanh kiểu thức ăn nhanh.
- Qdoba Mexican Eats, Moe's Southwest Grill, Baja Fresh Mexican Grill và Rubio's Coastal Grill là những đối thủ chính của Chipotle.
- Mặc dù hướng đến thực phẩm nhanh hơn là thức ăn nhanh kiểu thức ăn nhanh, Taco Bell cũng đã bắt đầu cạnh tranh với Chipotle bằng cách cải thiện chất lượng thực phẩm của mình.
Lý do nên biết về Chipotle
Trước khi đi vào chi tiết về các đối thủ của nó, việc hiểu thêm về Chipotle sẽ giúp ích. Giống như các chuỗi nhà hàng nhanh kiểu thức ăn nhanh khác, Chipotle cố gắng kết hợp sự tiện lợi và giá cả thấp của các quán ăn nhanh với các món ăn chất lượng cao hơn và môi trường hấp dẫn hơn. Bữa ăn thường đắt hơn so với nhà hàng fast-food. Thực phẩm cũng được chuẩn bị ngay tại chỗ bằng các nguyên liệu lành mạnh, như rau quả tươi, gia cầm và thịt.
Vào năm 1998, chỉ sau 5 năm thành lập, Chipotle chỉ vận hành 16 nhà hàng, tất cả đặt tại Colorado. Cùng năm đó, tập đoàn fast-food khổng lồ McDonald's Corporation (MCD) trở thành nhà đầu tư chính. Đến năm 2006, khi McDonald's hoàn tất việc rút lui khỏi Chipotle, chuỗi nhà hàng kiểu ăn uống theo phong cách Mexico đã phát triển thành 500 địa điểm. Đến năm 2023, Chipotle niêm yết công khai sở hữu và điều hành hơn 3,200 nhà hàng.
Qdoba Mexican Eats
Năm 2023, Qdoba vận hành và cho thuê nhà hàng tại hơn 760 địa điểm. Là một trong những chuỗi nhà hàng nhanh kiểu Mexico lớn, Qdoba là một trong những đối thủ quan trọng nhất của Chipotle. Một điểm khác biệt quan trọng là khoảng một nửa số nhà hàng của Qdoba là dưới hình thức cho thuê vào năm 2019. Sau 15 năm mở rộng dưới sự sở hữu của tập đoàn fast-food Jack in the Box (JACK), Qdoba đã được bán cho Apollo Global Management vào năm 2018. Các tài sản nhà hàng khác của Apollo bao gồm Chuck E. Cheese’s và Peter Piper Pizza.
Moe's Southwest Grill
Moe's Southwest Grill, một thương hiệu của Focus Brands, có hơn 700 nhà hàng vào năm 2023, chủ yếu tập trung ở phía đông sông Mississippi. Nhà hàng Moe's Southwest Grill cố gắng phân biệt mình với môi trường vui nhộn và lạ lùng. Họ có các món trong menu được đặt theo tên của các ngôi sao truyền hình và điện ảnh. Focus Brands tập trung vào hình thức cho thuê. Vào đầu năm 2020, các thương hiệu khác của họ bao gồm Auntie Anne's, Carvel, Cinnabon, Jamba, McAlister's Deli và Schlotzsky's.
Baja Fresh Mexican Grill
MTY Food Group là công ty vận hành hoặc cho thuê Baja Fresh Mexican Grill, đồng thời còn quản lý La Salsa Fresh Mexican Grill. Baja Fresh Mexican Grill giới thiệu thiết kế nhà hàng mới vào năm 2013, cùng với menu được tái cấu trúc để tăng cường hương vị và sự tươi mới của thực phẩm. Khi MTY mua lại Baja Fresh Mexican Grill vào năm 2016, nhà hàng này đã có 167 địa điểm. Công ty con La Salsa Fresh Mexican Grill, vào thời điểm đó có 24 địa điểm.
Rubio's Coastal Grill
Chipotle không phải là chuỗi nhà hàng nhanh kiểu thức ăn nhanh kiểu Mexico lâu đời nhất. Thực tế, Rubio's bắt đầu sớm hơn mười năm. Tuy nhiên, Rubio's chưa đạt được quy mô địa lý như Chipotle. Là công ty tư nhân, Rubio's vận hành các cơ sở tại hơn 150 địa điểm.
Vào năm 2010, Rubio's đã chuyển sang mô hình tư nhân thông qua việc sáp nhập với một công ty con của Mill Road Capital. Hiện nay, Rubio's đang cố gắng phân biệt mình so với Chipotle và các đối thủ khác bằng việc giới thiệu các món cá tươi mới và mang phong cách như bãi biển cho một số nhà hàng tại California.
Taco Bell
Chipotle vẫn còn nhỏ hơn so với gigant fast-food Taco Bell, với hơn 7,200 địa điểm vào năm 2023. Tuy nhiên, các chuỗi fast-food truyền thống không phát triển gần bằng đoạn thị trường fast-casual. Mặt khác, Taco Bell đã thay đổi để đáp ứng sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng. Họ giới thiệu menu Fresco với các món ăn lành mạnh hơn và cải thiện chất lượng nguyên liệu trong thập kỷ qua. Taco Bell thuộc sở hữu của Yum! Brands (YUM), là nhà lãnh đạo toàn cầu trong các chuỗi fast-food. Yum! Brands cũng sở hữu Pizza Hut và KFC.
Tóm Lại
Chipotle đã từng là một trong những công ty phát triển nhanh nhất trong ngành nhà hàng vào đầu thế kỷ 21. Chipotle khai thác vào sự ảnh hưởng ngày càng tăng của văn hóa Latinh tại Mỹ và sự tăng trưởng nhu cầu của quốc gia trong ẩm thực nhanh gọn. Sau khi gặp khủng hoảng ban đầu, giá cổ phiếu của Chipotle đã tăng mạnh lên mức cao mới sau khi tăng hơn 100% chỉ trong hai tháng.
Tuy nhiên, Chipotle không phải là độc quyền trong việc cung cấp thực phẩm Mexico nhanh gọn. Họ phải đối mặt với những đối thủ cạnh tranh gần như như Qdoba Mexican Eats và Moe's Southwest Grill. Đối với nhà đầu tư, yếu tố quan trọng có thể là cấu trúc kinh doanh. Chipotle sở hữu gần như tất cả các nhà hàng của mình. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn nhiều rủi ro và tham gia mạnh mẽ đối với nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, những người muốn mở một nhượng quyền phải nhìn vào các đối thủ khác.