Tổng quan về Tesla
Tesla Inc. (TSLA) là một công ty thiết kế, phát triển, sản xuất và phân phối xe điện và động cơ điện Mỹ do doanh nhân lập nghiệp Elon Musk chỉ đạo. Công ty được thành lập vào năm 2003 và có trụ sở tại Palo Alto, California. Vào tháng 8 năm 2022, Tesla có vốn hóa thị trường khoảng 884,91 tỷ USD.
Vào năm 2021, Tesla thông báo sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe Cybertruck của họ, một chiếc xe bán tải điện có phạm vi chạy 250 dặm mỗi lần sạc, vào năm 2022. Tuy nhiên sau những tin đồn rằng mẫu xe mới này sẽ bị trì hoãn, Elon Musk xác nhận rằng Tesla sẽ không ra mắt bất kỳ mẫu xe nào vào năm 2022, và rằng Cybertruck sẽ không được sản xuất để thương mại hóa cho đến năm 2023 sớm nhất.
Mặt khác, những mẫu xe tải Semi điện đầu tiên của Tesla — ban đầu được dự kiến sản xuất vào năm 2019, đã được giao cho PepsiCo vào tháng 12 năm 2022. Musk cho biết công ty đang nhắm mục tiêu sản xuất 50.000 chiếc Semi cho Bắc Mỹ vào năm 2024.
Tesla cũng tham gia cung cấp dịch vụ cho các công ty ô tô khác bằng cách bán công nghệ pin của mình.
Tuy nhiên, Tesla có hai phân khúc doanh thu chính — bán hàng ô tô và dịch vụ phát triển. Bán hàng ô tô chiếm phần lớn doanh thu.
Tesla đã trải qua một giai đoạn tăng trưởng đáng kể sau nhiều năm hoạt động với mức lãi ròng hàng năm báo cáo cho năm 2021 là 5.524 tỷ USD, tăng 700.58% so với năm 2020, và lãi ròng hàng năm báo cáo cho năm 2022 là 12.583 tỷ USD, tăng 127.79% so với năm 2021. Chỉ riêng trong quý 3 năm 2022, lãi ròng của Tesla là 3.714 tỷ USD, tăng 59.67% so với cùng kỳ năm trước.
Những điều quan trọng cần lưu ý
- Tesla có nhiều đối thủ trong số các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford và Honda.
- Tesla đã đạt được thành công bằng cách tập trung vào các xe điện cao cấp (EVs).
- Tuy nhiên, hiện nay có nhiều đối thủ tham gia vào thị trường xe điện cao cấp và tự lái.
- Ford, General Motors, Nissan, Nio và Honda là một số đối thủ chính của Tesla.
- Tuy nhiên, khi nói đến xe điện cao cấp, Tesla vẫn nắm giữ vị trí hàng đầu.
Các Đối Thủ Của Tesla
Tesla có thể là công ty được nhận diện nhất trong ngành công nghiệp xe điện nhưng điều đó không có nghĩa là nó là duy nhất.
Các công ty ô tô truyền thống đang gia tăng các sản phẩm xe hỗn hợp xăng điện và các xe điện tinh khiết như Nissan Leaf. Đáng chú ý hơn, tại Trung Quốc, nơi Tesla là một thương hiệu nổi tiếng, nó chỉ chiếm 6.6% thị phần xe điện.
Các đối thủ tiếp tục tăng cường nỗ lực sản xuất và bán hàng, và có lý do để làm vậy. Fortune Business Insights ước tính tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của ngành xe điện toàn cầu là 24.3%, từ 287.36 tỷ USD vào năm 2021 lên hơn 1.3 nghìn tỷ USD vào năm 2028.
Tuy nhiên, các mẫu xe của Tesla vẫn mang đến một dáng vẻ cao quý đặc biệt mà các hãng xe hiện tại chưa đạt được.
Dưới đây là một số đối thủ chính của Tesla.
Công ty Ford Motor
Công ty Ford Motor (F) là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia được thành lập vào năm 1903. Ford tập trung mạnh mẽ vào các mẫu xe điện, xe tải và SUVs. Mẫu Mustang Mach-E của Ford đã nhận giải thưởng Xe Điện của Năm đầu tiên của Car and Driver vào năm 2021.
Theo Ford, họ đang đầu tư 22 tỷ USD cho đến năm 2025 để phát triển xe điện. Các mẫu xe Mustang, xe bán tải F-150 Lightning và xe van E-Transit đã được đề cập là ba trong số nhiều mẫu xe điện trong danh mục sản phẩm sắp tới. Hơn nữa, Ford tập trung vào việc xây dựng các mẫu xe điện mang đến các tính năng huyền thoại mà họ nổi tiếng: hiệu suất, khả năng và năng suất.
Một trong những thị trường mục tiêu của Ford là các dòng xe tải và xe bán tải thương mại hoàn toàn điện. Họ có ý định mang đến những lợi ích của xe điện thông qua một mức giá phù hợp và chi phí sở hữu thấp. Mẫu xe bán tải hoàn toàn điện F-150 Lightning đã được ra mắt chính thức vào tháng 4 năm 2022. Kể từ đó, đã có hơn 4.400 chiếc được bán ra.
Ford có trụ sở tại Dearborn, Michigan. Vào tháng 8 năm 2022, vốn hóa thị trường của họ là 63.31 tỷ USD.
Tập đoàn General Motors
Tập đoàn General Motors (GM) là một nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Hoa Kỳ được thành lập vào năm 1908. Đáp ứng với sự cấp bách của biến đổi khí hậu, GM cam kết vào một tương lai toàn bộ điện.
GM dự định thiết kế, kỹ sư hóa và sản xuất các mẫu xe điện cho mọi phong cách và mức giá, bao gồm Chevrolet Silverado EV có phạm vi đi 400 dặm. Hơn nữa, họ cũng đang xây dựng một lợi thế cạnh tranh trong pin, phần mềm, tích hợp xe và sản xuất.
GM sẽ đầu tư 35 tỷ USD toàn cầu vào xe điện và xe tự lái (AVs) cho đến năm 2025. Họ dự đoán sẽ bán được một triệu xe điện mỗi năm tại Bắc Mỹ và Trung Quốc. Từ khi ra mắt vào năm 2017, GM đã bán được hơn 100.000 chiếc xe Bolt EV. Bolt đã nhận được các đánh giá hài lòng và sự trung thành tốt nhất trong ngành công nghiệp. Ba phần tư người mua Bolt EV tại Mỹ là những người mới của GM.
Pin là một phần quan trọng của chiến lược xe điện của GM. Pin Ultium của họ có chi phí gần 40% ít hơn so với các pin trên xe Bolt EV của Chevy. Hơn nữa, công ty đã ước tính rằng thế hệ pin Ultium thứ hai của họ sẽ có chi phí khoảng 60% ít hơn so với pin được sử dụng trong các xe hiện tại. Nền tảng sản xuất của họ sẽ xử lý pin cho tất cả các mẫu xe điện của họ, dựa trên một loại cell chung và các thành phần động cơ có thể trao đổi.
Tập đoàn General Motors có trụ sở tại Detroit, Michigan. Pin xe điện sẽ được sản xuất tại Lordstown, Ohio. Vào tháng 8 năm 2022, vốn hóa thị trường của họ là 58.39 tỷ USD.
NIO
Công ty NIO Inc. (NIO) là một công ty holding Trung Quốc thiết kế, sản xuất và bán các mẫu xe điện thông minh cao cấp dành cho thị trường quốc tế. Đây bao gồm mô hình EP9, mà họ cho là một trong những chiếc xe điện nhanh nhất thế giới, và SUV đại diện của họ, ES8. Nio cũng cung cấp cho khách hàng các giải pháp năng lượng bao gồm quyền truy cập vào sạc công cộng, truy cập vào xe chở pin di động, và thay pin.
Theo NIO, họ nổi bật bởi 'sự đột phá và sáng tạo liên tục trong công nghệ, như các công nghệ thay pin dẫn đầu ngành, dịch vụ Pin như Một Dịch Vụ (BaaS), cũng như các công nghệ lái tự động độc quyền và Dịch vụ Lái Tự Động Như Một Dịch Vụ (ADaaS).'
Vào tháng 7 năm 2022, NIO đã giao hàng 10.052 xe, tăng 26.7% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm tính đến tháng 7, họ đã giao 60.879 xe điện, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.
Công ty được thành lập bởi Lý Bình và Tần Lợi Hồng vào tháng 11 năm 2014 và có trụ sở tại Giang Đông, Trung Quốc. Trung tâm nghiên cứu và phát triển về lái tự động của họ được đặt tại San Jose, California. Vào tháng 8 năm 2022, NIO có vốn hóa thị trường là 32.85 tỷ.
Volkswagen
Volkswagen là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Các sản phẩm và thương hiệu dễ nhận biết của họ bao gồm các mẫu xe Volkswagen, Audi, Bentley, Lamborghini, Porsche, và Skoda.
Mười năm sau khi Tesla xuất hiện trên thị trường xe điện, Volkswagen đã từ từ đang tiến vào lĩnh vực này. Họ ước tính rằng đến năm 2030, 50% doanh số bán hàng tại Mỹ sẽ là xe điện. Họ đang chi hàng chục tỷ đô la để đạt được mục tiêu này. Họ cũng dự định sản xuất 1.5 triệu xe điện vào năm 2025 để giúp người mua đáp ứng các mục tiêu khí thải dự kiến của Liên minh châu Âu.
Năm 2019, Volkswagen thông báo sẽ ra mắt gần 70 mẫu xe điện mới trong mười năm tiếp theo. Dựa trên đó, họ kỳ vọng sẽ sản xuất 22 triệu xe trên các nền tảng điện.
Volkswagen đang phát triển một chương trình khí hóa toàn diện cam kết đạt được mục tiêu cân bằng CO2 trung tính vào năm 2050 trong tất cả các lĩnh vực từ đội xe đến sản xuất và quản lý.
Được thành lập vào năm 1937, Volkswagen đã vượt qua hai cuộc chiến tranh thế giới, vô số chu kỳ tăng trưởng và suy thoái, cũng như vụ bê bối khí thải nổi tiếng năm 2015 khi họ thừa nhận nhiều mẫu xe diesel của VW bán tại Mỹ có phần mềm tích hợp có thể phát hiện khi nào chúng được kiểm tra khí thải và có thể điều chỉnh hiệu suất để có kết quả tốt hơn.
Volkswagen có trụ sở tại Wolfsburg, Lower Saxony, Đức. Vào tháng 8 năm 2022, Volkswagen có vốn hóa thị trường là 85.66 tỷ USD.
Vào ngày 15 tháng 11 năm 2021, Tổng thống Biden ký vào Đạo luật Đầu tư Hạ tầng và Việc làm. Dự luật hạ tầng song phương ủy quyền chi tiêu 1.2 nghìn tỷ USD, bao gồm ngân sách cho các sáng kiến sau:
- Xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện: 7.5 tỷ USD
- Chi tiêu cho đường cao tốc và cầu cống: 110 tỷ USD
- Đầu tư mạng lưới rộng và truy cập internet: 65 tỷ USD
Đạo luật mang lại tin vui cho Tesla và các nhà sản xuất xe điện Mỹ khác vì nó sẽ thúc đẩy triển khai trạm sạc xe điện trên toàn quốc trên các cao tốc và trong cộng đồng địa phương. Đạo luật nhằm mục đích tăng cường việc sử dụng xe điện bằng cách mở rộng mạng lưới trạm sạc xe điện đến 500,000 điểm trên toàn quốc.
Lợi thế cạnh tranh của Tesla là gì?
Thị phần là một lợi thế cạnh tranh quan trọng để chiếm và duy trì. Tesla có bốn mẫu xe điện chiếm một phần thị trường xe điện. Vào tháng 10 năm 2022, năm mẫu xe bán chạy nhất và thị phần của họ cho Quý 2 là:
- Tesla Model Y (30.4% thị phần)
- Tesla Model 3 (27.8%)
- Ford Mustang Mach-E (5.6%)
- Tesla Model S (4.6%)
- Hyundai IONIC 5 (3.8%)
(Lưu ý rằng Tesla Model X xếp thứ tám với 3.3% thị phần.)
Tesla vẫn là nhà lãnh đạo trong thị trường xe hạng sang tổng thể, nhưng không nhất thiết là trong thị trường xe điện. Theo Cox Automotive, Tesla là thương hiệu xe hạng sang bán chạy nhất tại Hoa Kỳ. So sánh này bao gồm các tên tuổi nổi tiếng như Audi, BMW, Cadillac, Lexus và Mercedes-Benz.
Tuy nhiên, thị phần của Tesla trong đoạn EV đang giảm khi thị trường EV mở rộng và nhiều nhà sản xuất khác gia nhập hoặc xây dựng vững chắc hơn trong thị trường EV. Vào năm 2022, thị phần của Tesla giảm xuống khoảng 65% doanh số xe điện mới từ khoảng 72% vào năm 2021. Thị phần của Tesla tại Hoa Kỳ vào Q4 năm 2022 là khoảng 58%, giảm từ gần 78% vào Q4 năm 2021.
Mặc dù thị phần xe điện giảm, Tesla vẫn liên tục tăng thị phần toàn cầu của mình. Vào năm 2022, thị phần của Tesla tại Hoa Kỳ và Canada gần 4%.
Lợi thế cạnh tranh tiềm năng
- Dù có thể không còn giữ vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe điện nữa, Tesla vẫn có sự nhận diện thương hiệu vững chắc. Ngoài ra, nó vẫn nhận được quảng cáo từ miệng đến tai liên tục.
- Đối với lái tự động, Tesla có khoảng hai tỷ dặm dữ liệu được thu thập qua tính năng hỗ trợ lái xe Autopilot của mình. Cho rằng dữ liệu này có thể và sẽ cải thiện thuật toán tự lái của Tesla.
- Pin của Tesla vẫn tiếp tục cung cấp năng lượng cho xe của họ xa hơn hầu hết các hãng khác. Tesla Model S có tầm hoạt động 405 dặm.
Ai Là Đối Thủ Lớn Nhất Của Tesla?
Tesla có nhiều đối thủ lớn. Trong số đó, Nio tại Trung Quốc có thể được coi là một, mặc dù họ đã giao ít xe hơn. Ford tiếp tục phát triển với các mẫu xe điện của họ, bao gồm cả Mustang Mach-E và bán tải F-150 Lightning được ưa chuộng.
Ai Là 3 Đối Thủ Chính Của Tesla?
Ford, GM, NIO, và Volkswagen là bốn trong số các đối thủ chính của Tesla. Vào năm 2022, nhà sản xuất Trung Quốc BYD đã bán hơn 1.85 triệu xe điện sạc cắm, gấp ba lần kết quả năm 2021 là 593,745. Công ty Trung Quốc khác, SGMW, đã vượt qua 1.6 triệu đơn vị cùng năm, vì vậy cả hai công ty này nên được xem xét. SGMW là một liên doanh giữa SAIC Motors của Trung Quốc, General Motors và Liuzhou Wuling Motors Co. Ltd. Trong số những người chơi này, Tesla hiện có vốn hóa thị trường lớn nhất.
Tesla Đã Bán Bao Nhiêu Xe Điện?
Việc giao nhận xe của Tesla trong quý 4 năm 2022 đạt khoảng gần 405,300 đơn vị, một kỷ lục mới cho thương hiệu. Dưới đây là phân tích số lượng xe Tesla được giao trên toàn thế giới trong năm 2022 (tính bằng nghìn đơn vị):
- Q1: 310.05
- Q2: 254.7
- Q3: 343.83
- Q4: 405.28
Tổng cộng cho năm 2022: 1,313.86
Kết Luận Cuối Cùng
Mặc dù có vốn hóa thị trường khổng lồ và vẫn được biết đến với việc thiết lập thị trường xe điện, Tesla đang phải đối mặt với một số đối thủ mạnh mẽ ngày càng nhiều.
Ford, GM, NIO của Trung Quốc và Volkswagen của Đức chỉ là bốn trong số nhiều hãng xe hơi thu hút sự chú ý và thị phần với những nỗ lực trong lĩnh vực xe điện.
Tesla có thể dựa vào sự đổi mới và những đại sứ thương hiệu để duy trì vị thế đáng chú ý trong bảng xếp hạng xe điện. Tuy nhiên, có vẻ như các đối thủ sẽ có nhiều điều để nói về điều đó, với những tiến bộ đột phá trong sản xuất, công nghệ pin và công nghệ lái tự động của riêng họ. Ít nhất là trong thị trường xe hơi sang trọng, Tesla vẫn tiếp tục giữ vị trí hàng đầu.
Sửa đổi—7 tháng 2 năm 2023: Một phiên bản trước của bài viết này đã không chính xác khi báo cáo số lượng giao nhận xe của Tesla cho năm 2022.