Các công ty xe hơi Nhật Bản đã phải đối mặt với Big Three của Detroit tại Mỹ. Nhưng họ đã thực hiện điều đó bằng cách tạo ra những chiếc xe có khả năng 'làm thay đổi luật chơi'...
General Motors đã giữ danh hiệu là hãng bán nhiều ô tô nhất tại Mỹ trong gần một thế kỷ. Nhưng lần đầu tiên, Toyota đã chiếm ngôi vương của GM, bán được 2,3 triệu xe vào năm 2021, so với 2,2 triệu của GM.
Các dòng xe đầu tiên của Nhật Bản đến Mỹ vào năm 1957 khi Toyota vận chuyển hai chiếc sedan Crown đến California. Nhưng phải hơn một thập kỷ sau, những người lái xe Mỹ, đặc biệt là những người trẻ tuổi, bắt đầu quan tâm đến xe Nhật. Các công ty xe hơi Nhật Bản đã phải đối mặt với Big Three của Detroit. Họ đã thực hiện điều đó bằng cách tạo ra những chiếc xe có khả năng 'làm thay đổi luật chơi'. Và sau đây là những chiếc xe như vậy.
Toyota Corolla (1968)
Toyota đã đưa chiếc xe Corolla đến Mỹ sau hai năm ra mắt ở nước ngoài. Corolla lúc đó được trang bị động cơ 1,1 lít 4 xi-lanh sản sinh công suất khoảng 60 mã lực, hộp số sàn 4 cấp và hệ dẫn động cầu sau, giá khoảng 1.700 USD. Toyota hứa hẹn lên đến 30 mpg và tốc độ tối đa 87 mph. Toyota Corolla không gây ấn tượng mạnh mẽ ban đầu, nhưng theo thời gian, Corolla đã trở thành thương hiệu bán chạy nhất mọi thời đại. Trên thực tế, sau 55 năm và 12 thế hệ của biểu tượng không thể bỏ qua này, Toyota mới đây thông báo rằng họ đã bán được chiếc Corolla thứ 50 triệu vào tháng 7/2021.
Datsun 240Z (1970)
Trong khi Detroit đang tập trung sản xuất những chiếc xe cơ bắp lớn hơn, nhanh hơn, các kỹ sư Nhật Bản đã lấy cảm hứng từ những chiếc xe thể thao nhẹ hơn, linh hoạt hơn của châu Âu. Chiếc 240Z của Datsun (hiện Nissan) tự hào sở hữu động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng 2,4 lít tạo công suất mạnh mẽ lên đến 151 mã lực và có thể tăng tốc từ 0 đến 60 dặm/giờ chỉ trong tám giây. Nó không giống bất kỳ thứ gì mà các nhà sản xuất ô tô Mỹ đang làm vào thời điểm đó và Datsun quảng cáo nó là 'một loại xe tiết kiệm mới'.
Honda Accord (1976)
Năm 1976, chiếc xe bán chạy nhất ở Mỹ là chiếc Oldsmobile Cutlass sử dụng động cơ V-8. Nó lớn, nặng và với tình trạng suy thoái kinh tế và giá xăng đang tăng, những chiếc xe lớn từ Detroit không phải là lựa chọn phù hợp cho người tiêu dùng trẻ tuổi. Trong khi đó, Honda đã làm khó khăn trên thị trường ô tô Hoa Kỳ. 'Vào một ngày nọ, Accord xuất hiện, nhỏ gọn, hiệu quả. Nó đã thay đổi tiêu chuẩn của một chiếc xe Mỹ. Cả một thế hệ tài xế đã trưởng thành cùng với Accord, mỗi phiên bản sẽ lớn hơn và mạnh mẽ hơn một chút. Năm 1989, Honda Accord vượt qua Ford Taurus để trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ - đây là lần đầu tiên một hãng xe Nhật Bản đạt được điều này. Accord vẫn giữ vị trí chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ cho đến khi Ford Taurus lấy lại ngôi vương vào năm 1992.
Mazda RX-7 (1979)
Mazda Motor Corp. đã thử nghiệm động cơ quay Wankel - loại động cơ hứa hẹn với công suất cao từ một hình thức nhỏ gọn - từ giữa những năm 1960. Nhưng công ty không hoàn thiện lời hứa về động cơ kỳ lạ này cho đến khi giới thiệu mẫu coupe thể thao RX-7. Nó nhanh như một chiếc xe Datsun Z, vận hành tốt trên đường thử và bán được hơn 800.000 xe trong quá trình sản xuất. RX-7 đã trở thành RX-8 trong năm 2003, nhưng doanh số bán kém hơn RX-7 và Mazda đã dừng sản xuất dòng RX-8 vào năm 2012. Động cơ quay vẫn chưa hoàn thiện, một phần là do hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu tương đối kém và không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn, nhưng Mazda cam kết sẽ quay lại với những hứa hẹn ban đầu.
Lexus LS400 (1990)
Các thương hiệu hạng sang của Detroit như Cadillac và Lincoln đã cảm nhận được sức nóng đến từ các nhà sản xuất ô tô châu Âu như BMW và Mercedes-Benz khi Toyota công bố kế hoạch tung ra nhãn hiệu cao cấp của riêng mình. Lexus LS400 có động cơ V-8 mạnh mẽ ngang ngửa với bất kỳ sản phẩm nào của Detroit, độ hoàn thiện ngang bằng với các nhà sản xuất ô tô Đức và chất lượng xây dựng không ai sánh kịp. Nó đã củng cố danh tiếng của Nhật Bản về chất lượng, sự tinh tế và độ tinh xảo. Chiếc xe đã thay đổi tất cả!
Mazda MX-5 Miata (1990)
Khi chiếc xe mui trần Miata của Mazda xuất hiện tại các phòng trưng bày, nó đã hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm lái xe thú vị như các chiếc MGB và Fiat cổ điển mà nó mô phỏng - mà không gặp phải bất kỳ sự cố cơ khí nào đi kèm. Người mua đã rất hào hứng, và không lâu sau đó Honda và Toyota (cũng như nhiều nhà sản xuất ô tô khác) cũng tung ra những chiếc xe mui trần hai chỗ ngồi. Vào năm 2016, Miata đã vượt qua một cột mốc quan trọng khi chiếc xe thứ 1.000.000 lăn bánh ra khỏi dây chuyền lắp ráp tại Nhật Bản.
Toyota Camry (1992)
Camry đã xuất hiện tại các phòng trưng bày ở Mỹ vào năm 1982 và nhanh chóng tham gia vào cuộc đua với Honda Accord. Những người lái xe Mỹ, đặc biệt là những người lớn lên với các mẫu xe hơi Nhật Bản, đã rất yêu thích các mẫu xe của Honda và Toyota. Camry trước đây đã là xe dành cho thị trường Nhật Bản. Mô hình này được thiết kế bởi một công ty Nhật Bản dành cho người Mỹ, và được sản xuất tại Mỹ cho người Mỹ. Mẫu Camry tại Mỹ lớn hơn đáng kể so với thế hệ trước của Camry, với động cơ V-6 là tùy chọn, và lớn hơn đáng kể so với các mẫu xe của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác như Honda. Năm 1997, Camry lần đầu tiên trở thành xe bán chạy nhất tại Hoa Kỳ.
Toyota Prius (2001)
Khi Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên sản xuất hàng loạt các phương tiện sử dụng động cơ hybrid cho thị trường tiêu dùng, các phương tiện hybrid không còn xa lạ. Giống như Miata của Mazda, Prius đã mở ra một thế giới mới hoàn toàn với một loại xe mới, và cho đến nay, khi các động cơ hybrid xuất hiện trong mọi loại phương tiện từ hatchback đến SUV hạng sang, Toyota Prius vẫn là vua của phân khúc hybrid với doanh số bán hàng.