Airdrop là sự kiện phân phối hàng tỷ đô la tiền miễn phí cho người dùng. Tuy nhiên, chúng luôn gây tranh cãi về tính công bằng của quá trình phân bổ token.
Nguyên nhân của vấn đề này là sự hiện diện của Sybil – những người nông dân airdrop tạo ra các địa chỉ ví lớn và sử dụng chúng để tạo ra lượng giao dịch lớn trên các dự án tiền điện tử.
Hiện nay, ngay cả trong giai đoạn bùng nổ của hoạt động airdrop, những mối lo ngại này đang có nguy cơ làm cho người dùng các nền tảng tiền điện tử tự nhiên trở nên thờ ơ.
Nghiêng đầu trước sức ép
Các dự án như Ethena đã đối mặt với áp lực và nỗ lực làm dịu lòng người dùng cảm thấy bị lừa trong quá trình airdrop của dự án.
Tuy nhiên, các lần airdrop gần đây từ mạng blockchain ZKsync và giao thức tương tác LayerZero đã không đáp ứng công khai các khiếu nại từ người dùng hợp pháp - những người tuyên bố họ đã bị bỏ rơi.
Farea - một thợ săn airdrop cho biết:
'Các farmer đã nhận được hàng triệu token từ ZKsync, nhưng những người thực sự đã làm việc này trong hai năm chỉ nhận được vỏn vẹn 1.200 token'.
Các nông dân airdrop Sybil giả mạo hoạt động hợp pháp và yêu cầu cổ phần lớn hơn mức trung bình của airdrop, khiến người dùng bình thường nhận được rất ít hoặc không có gì cho những nỗ lực của họ.
Các cuộc tấn công đã xảy ra khi các dự án như công ty restaking thanh khoản
Một vấn đề nghiêm trọng
Có một vấn đề lớn đối với cơ chế airdrop, không chỉ ảnh hưởng đến người dùng mà còn đến các dự án hứa hẹn những token miễn phí này.
Các dự án tiền điện tử mong muốn có hoạt động người dùng tự nhiên để đạt được “hiệu ứng mạng lưới” – khi giá trị của dự án tăng lên khi lượng người bảo trợ tăng lên.
Đội ngũ phát triển các dự án sẽ tổ chức các đợt airdrop như một động lực để thu hút người dùng thực sự. Lời hứa về một đợt airdrop trong tương lai có thể đủ để thu hút mọi người gửi tiền điện tử vào.
Dòng thanh khoản là chỉ báo đo lường sự gia tăng tổng giá trị bị khóa - một thước đo DeFi được sử dụng để đánh giá mức độ quan tâm đến các dự án blockchain.
Các dự án tiền điện tử cần tăng TVL để đảm bảo mức định giá lớn được hỗ trợ bởi lãi suất đầu tư mạo hiểm.
Nhà nghiên cứu DeFi ẩn danh Ignas chia sẻ: “Nếu bạn là một nhà xây dựng, bạn phải triển khai các chiến dịch tích điểm, vì các VC yêu cầu số liệu áp dụng để biện minh cho mức định giá cao”.
Tuy nhiên, có một vấn đề là hầu hết TVL này đến từ các farmer Sybil - những người ít có khả năng để lại tiền của họ tại chỗ sau khi họ nhận được airdrop. Họ có xu hướng di chuyển sang các dự án chưa phân bổ token khác.
Một số dự án như Wormhole và LayerZero đã chứng kiến sự giảm đáng kể về hoạt động của người dùng sau khi airdrop kết thúc.
Trong khi đó, những người dùng thực tế có xu hướng gắn bó mạnh mẽ với các dự án này cho biết họ chỉ nhận được rất ít phần thưởng cho hoạt động trên chuỗi của họ.
“Cá voi chi mất rất nhiều thời gian để viết mã và kiếm được hàng trăm ví. Người dùng bán lẻ thực hiện một hoặc hai ví để họ không nhận được phần thưởng thực tế mà họ đáng lẽ phải nhận được”, Farea nói.
Một kỷ nguyên mới
Bất chấp sự thất vọng ngày càng tăng, các chuyên gia DeFi đều đồng ý rằng các nhóm dự án cần phát triển các chiến lược mới để phân phối token.
Ignas cho biết: “Airdrop đang là một phát triển quan trọng trong việc phát hành token mới ra thị trường. Mỗi chu kỳ, chúng tôi luôn tìm cách mới để phân phối token”.
Thời điểm peak trong các dự án DeFi như hiện tại có những hạn chế rõ ràng trong việc thu hút và duy trì người dùng.
“Thời kỳ hoàng kim của airdrop đã kết thúc”, nhà phân tích tiền điện tử có biệt danh Wazz đã đăng trên X vào đầu tuần này.
Ngày càng có nhiều lời kêu gọi các nhóm dự án suy nghĩ lại về airdrop và đưa ra hệ thống thưởng không bỏ qua những người tham gia sớm và duy trì sự quan tâm sau khi phân phối token, đồng thời thu hút những người mới tham gia.
Điều này nói dễ hơn làm, đặc biệt khi các airdrop đã trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống.
Với các chuyên gia như Ignas, một số giải pháp khả thi có thể là thời gian trao quyền cho các đợt airdrop để giảm tình trạng bán phá giá hàng loạt sau đó.
Ngoài ra, các dự án có thể lên kế hoạch nhiều đợt airdrop, một phương pháp đã được các công ty như Etherfi áp dụng.
Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng không có chiến lược airdrop nào là hoàn hảo và những lời phàn nàn chắc chắn sẽ nảy sinh.
“Lời khuyên của tôi là hãy sử dụng các giao thức mà bạn thực sự thấy thú vị. Những đợt airdrop tốt nhất mà tôi nhận được đến từ sự tò mò thực sự khiến tôi nhấp vào các nút”.
Theo DLNews