Bạn có thể chưa từng thấy những mẫu xe này hoạt động trên đường, nhưng thực tế, chúng đã từng được xem là những mẫu xe của tương lai.
Bạn có thể chưa từng thấy những mẫu xe này hoạt động trên đường, nhưng thực tế, chúng đã từng được xem là những mẫu xe của tương lai.
Dynasphere
Lấy ý tưởng từ một trong những ý tưởng phức tạp của Leonardo da Vinci, John Purves - một nhà phát minh người Anh, đã sáng tạo ra chiếc xe độc đáo này vào đầu những năm 1930. Người lái có thể đạt tốc độ lên đến 30 dặm mỗi giờ.
Đây có thể là một trong những phương tiện kỳ lạ nhất từng được chế tạo. Chiếc ô tô một bánh này được thiết kế vào năm 1930 bởi tiến sĩ JA Purves từ Taunton, Somerset, Vương quốc Anh. Ông đã lấy ý tưởng để thiết kế mẫu xe này từ một bản vẽ của Leonardo Da Vinci.
Ông thậm chí còn nhận được bằng sáng chế cho mô hình xe độc đáo này. Thực tế, bánh xe chính là thân xe. Cabin để điều khiển được đặt bên trong chu vi của bánh xe lớn, nơi lái xe và hành khách có thể ngồi.
Chiếc xe có thể di chuyển với tốc độ 30 dặm mỗi giờ. Có hai phiên bản của chiếc xe này do tiến sĩ Purves chế tạo, một phiên bản lớn hơn với động cơ xăng 2,5 mã lực và một phiên bản nhỏ hơn chạy bằng điện.
Leyat
Năm 1921, hãng xe Pháp Leyat giới thiệu mô hình đầu tiên của mình và được gọi là 'Chiếc máy bay không có cánh'.
Cấu trúc của chiếc xe khiến nhiều người nghĩ rằng đây là một chiếc máy bay không có cánh thay vì một chiếc xe hơi. Thiết kế bởi Marcel Leyat vào năm 1909, Leyat là kết quả của giấc mơ về một chiếc máy bay không có cánh của Marcel.
Ông thực sự muốn tạo ra một chiếc xe sử dụng cánh quạt, hoạt động dựa trên nguyên tắc thiết kế khí động học. Ông tin rằng nếu những nguyên tắc này có thể giúp máy bay bay được, thì chúng cũng có thể tạo ra các phương tiện trên mặt đất, và có thể sẽ hoạt động hiệu quả hơn so với máy bay.
Xe này được điều khiển bằng bánh sau và được trang bị một cánh quạt lớn hoạt động bằng động cơ Scorpion 8 mã lực. Thân xe làm từ ván ép và chỉ nặng 250 kg. Từ năm 1919 đến năm 1925, Leyat đã bán được 30 chiếc.
1942 Oeuf Électrique
1942 Oeuf Électrique, hay còn gọi là “quả trứng điện” (Electric Egg) được thiết kế bởi Paul Arzens. Đây là dòng xe thân thiện với môi trường.
Với hình dạng giống một quả trứng điện và chạy bằng pin, Oeuf Électrique có thể xem là chiếc xe tương lai nhất thời điểm đó.
Xe này do Paul Arzens, một nhà thiết kế người Paris, thiết kế và làm thủ công từ nhôm và thủy tinh cong. Đây là những vật liệu khó tìm và mới lạ vào thời điểm đó, khoảng 70 năm trước. Paul Arzens từng là họa sĩ và thiết kế đầu máy xe lửa trước khi chuyển sang thiết kế ô tô.
Messerschmitt KR200
Dù có vẻ nhỏ gọn nhưng Messerschmitt KR200 chỉ có cabin cho hai người. Sử dụng động cơ 2 kỳ, xi lanh đơn dung tích 191 phân khối của hãng Fitchel&Sachs. Vận hành bằng hộp số 4 cấp, công suất tối đa đạt 10 mã lực. Với tốc độ tối đa 100km/h và hiệu suất nhiên liệu ở mức 30km/1 lít xăng.
Được biết đến là một phương tiện đáng yêu, Messerschmitt KR200 từng là 'quân vương' trên đường từ năm 1955 đến 1964, với hơn 40.000 chiếc bán ra. Được thiết kế bởi kỹ sư hàng không nổi tiếng Fritz Fend và sản xuất bởi Messerschmitt.
Chiếc xe này chỉ có ba bánh và nhắm đến những người Đức thích sành điệu, có khả năng mua xe tay ga nhưng cũng đủ giàu để sở hữu một chiếc ô tô.
1930 Stout Scarab
Chiếc xe này được phát minh bởi William Bushnell Stout và chỉ sản xuất hạn chế với chỉ 9 chiếc. Scarab có vẻ ngoài độc đáo với đầu xe ngắn, mũi xe thon gọn và thiết kế liền mạch từ mui xe đến đuôi xe, trông như một “con bọ” trên bánh xe.
Stout Scarab có thể được coi là một trong những chiếc xe kỳ lạ nhất từng được chế tạo. Xây dựng vào những năm 1930, đây là chiếc xe tải nhỏ đầu tiên trên thế giới. Scarab lấy cảm hứng từ loài bọ cánh cứng. William Stout của Stout Motor Company được cho là đã bị mê hoặc bởi hình dáng của loài bọ này khi sáng tạo ra chiếc xe.
1953 General Motors Firebird 1 XP-21
Firebird 1 XP-21 có vẻ như được thiết kế bởi một người say mê máy bay! Trước khi Chrysler turbine cars xuất hiện trên đường, Firebird 1 XP-21 đã được ra mắt vào năm 1953 để thử nghiệm thiết kế và công nghệ turbine trên đường. Chiếc xe có hình dáng giống máy bay chiến đấu phản lực và có cánh để trông giống máy bay hơn.
Chiếc xe hoạt động bằng động cơ điện và có thể tạo ra công suất lên đến 370 mã lực. Nó cũng có phần đuôi hình nón giống máy bay chiến đấu và được thiết kế bởi Harley Earl, một huyền thoại trong ngành thiết kế ô tô của General Motors.
Peel P50
Chiếc xe này đã lập kỷ lục thế giới vào năm 2010 khi được Guinness World Records công nhận là chiếc xe chức năng nhỏ nhất từng được tạo ra. Là một chiếc xe ba bánh siêu nhỏ được sản xuất bởi Công ty Kỹ thuật Peel trên Đảo Man.
Được trang bị động cơ xăng dung tích 49 phân khối 4 thì với hộp số tự động. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 45 km/h với mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 2,4 lít/100 km. Trọng lượng của nó chỉ có 49 kg.