Những phần cần thay thế và bảo dưỡng định kỳ theo số Km cho xe ô tô giúp đảm bảo độ bền cao, hoạt động ổn định, an toàn và tăng tuổi thọ của động cơ, đồng thời giảm thiểu hỏng hóc các bộ phận máy, đồng thời đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.
- Những sai lầm cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô
- Cách tự chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ xe ô tô cũ tại nhà
- Các giai đoạn kiểm định và quy định mới nhất về xe ô tô
Tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất có yêu cầu cụ thể riêng. Vì vậy, đừng quên tham khảo thêm thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe.
Mỗi hãng xe ô tô có qui định riêng về thời gian bảo dưỡng động cơ xe mới. Thường, bảo dưỡng lần đầu sẽ từ 3.000km đến 5.000km, tương đương 3 – 6 tháng sử dụng xe. Việc này nên được thực hiện tại trung tâm sửa chữa để đảm bảo hoạt động lâu dài của xe, không nên tự ý thực hiện.
Bảo dưỡng động cơ xe ô tô mới sau 3.000 – 5.000km
Thường thì chúng ta sẽ thực hiện bảo dưỡng xe ô tô định kỳ sau mỗi 3000 km - 5000 km hoặc 3-6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyên nên thực hiện bảo dưỡng cho xe mới vào khoảng 3.000 km hoặc 3 - 4 tháng sử dụng trong nội địa. Điều này giúp động cơ của xe được chăm sóc tốt nhất trong giai đoạn đầu tiên...
Mỗi lần bảo dưỡng định kỳ này, bạn cần thay dầu máy, làm sạch lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thông thường, bạn không cần phải thay dầu máy sau mỗi 5000 km, trừ khi xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Tuy nhiên, sau 5000 km đầu tiên, bạn nên thay dầu để loại bỏ các vụn kim loại. Sau đó, bạn có thể thay dầu sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, nếu muốn chăm sóc kỹ hơn, bạn nên yêu cầu kỹ thuật viên kiểm tra mức dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, ... và bổ sung nếu cần thiết.
Thay dầu và hệ thống lọc dầu sau 5.000 – 10.000km
Trong lần thay dầu thứ 2 này, bạn cũng nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu giữ lại các cặn bẩn, đảm bảo động cơ được bôi trơn bằng dầu sạch và hoạt động tốt. Chuyên gia khuyên rằng nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, ở thời điểm này, bạn cũng nên xem xét việc đảo lốp nếu cần thiết, và tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.
Đặc biệt, đối với những xe hoạt động khoảng 20 – 30km mỗi ngày và dầu máy thường xuyên được nung nóng, thời điểm này là rất quan trọng. Ngược lại, đối với những chiếc xe chỉ di chuyển dưới 20km mỗi ngày, việc thay dầu cần phải thực hiện sớm hơn. Nguyên nhân là do lượng dầu còn lại nhiều hơn trong xe hoạt động ít hơn, dần dần có thể tạo ra cặn gây hại cho động cơ, vì vậy cần thay dầu sớm hơn so với những xe hoạt động nhiều.
Dù là xe mới hay xe đã qua sử dụng, việc thay dầu định kỳ vẫn là rất quan trọng để bảo đảm độ bền của xe. Khi thực hiện thay dầu máy, chủ xe nên tham khảo ý kiến của kỹ thuật viên bảo dưỡng về loại dầu phù hợp với loại xe đã sử dụng để đạt hiệu quả tốt nhất có thể.
Thay thế lọc gió động cơ sau mỗi 30.000 – 40.000 km
Lọc gió đóng vai trò quan trọng trong việc đưa không khí sạch vào buồng đốt, giúp tăng hiệu suất đánh lửa và đảm bảo khả năng vận hành mượt mà cho động cơ. Khi lọc gió bị bẩn, lượng không khí đi vào trong khoang động cơ sẽ giảm, gây ra cảm giác gằn và tăng tiêu hao nhiên liệu.
Sau mỗi 30.000 km, lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ bị dơ và nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Thay thế lọc gió định kỳ sau mỗi 30.000 km giúp động cơ hoạt động mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ sức khỏe của bạn.
Theo khuyến nghị thông thường của các hãng xe, nên thay lọc gió sau mỗi 30.000 – 40.000 km sử dụng. Tuy nhiên, tần suất này có thể thay đổi tùy thuộc vào cách sử dụng của mỗi người. Do đó, khi đi bảo dưỡng định kỳ, nếu thấy lọc gió quá bẩn, người sử dụng nên thay ngay để đảm bảo hoạt động trơn tru của xe.
Thay thế Bugi đánh lửa sau mỗi 40.000 km
Bugi là bộ phận quan trọng trong việc tạo lửa cho động cơ xe ô tô, nhưng cũng là một phần dễ bị mòn do tác động của dòng điện. Nếu không thay đúng hạn, người lái có thể gặp phải tình trạng khó khởi động hoặc động cơ không hoạt động.
Do đó, theo quy chuẩn thông thường, người sử dụng cần thay bugi đánh lửa mỗi 30.000 – 40.000 km sử dụng. Cũng có nhiều loại bugi trên thị trường với tuổi thọ khác nhau, ví dụ như bugi Iridium cần được thay sau 10.000 km, trong khi bugi Platium có thể sử dụng được đến 40.000 km.
Bảo dưỡng hệ thống trợ lái điện 50.000 km/lần
Nếu xe của bạn được trang bị hệ thống trợ lái điện, bạn cũng cần chăm sóc nó như các hệ thống khác. Thường, hệ thống trợ lái hoạt động bằng thủy lực. Vì vậy, khoảng 50.000 km hoặc sau một khoảng thời gian nhất định, bạn nên làm sạch, thay nước nếu cần để tăng tuổi thọ và an toàn cho hệ thống.
Thay dầu hộp số sàn mỗi 50.000 km/lần
Dầu hộp số sàn thường được các hãng cung cấp riêng vì tính phức tạp của cấu trúc và cách pha trộn nhiều loại dầu. Khi thay dầu hộp số mỗi 50.000 km, bạn nên đến hãng để thay loại dầu phù hợp; hoặc sử dụng dầu cao cấp nếu được khuyến nghị. Vì tính quan trọng của hộp số, việc theo dõi và thay đúng hạn sẽ giúp xe ô tô có tuổi thọ cao hơn.
Thay dầu hộp số tự động sau 50.000 - 100.000km
Theo các chuyên gia, việc thay dầu hộp số tự động nên được thực hiện mỗi 70.000 - 80.000km với điều kiện chạy xe bình thường. Tuy nhiên, trong điều kiện chạy xe khắc nghiệt, việc thay dầu có thể cần sớm hơn, khoảng 50.000 - 70.000km. Cần lưu ý rằng các con số này không tương đương với thời gian sử dụng; một số xe có thể cần thay dầu sau 5 - 6 năm nếu chạy đủ khoảng cách, trong khi một số khác có thể kéo dài đến 10 năm nếu ít chạy.
Kiểm tra dây cu-roa truyền động sau 70.000 - 100.000km
Dây cu-roa truyền động có vai trò quan trọng trong việc điều phối hoạt động của các bộ phận trong động cơ, như van và pít-tông. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ dây cu-roa truyền động rất cần thiết để đảm bảo hoạt động ổn định của động cơ.
Dây cu-roa truyền động nên được thay thế trong khoảng 70.000 - 100.000km. Việc kiểm tra thường xuyên giúp phát hiện sớm các vấn đề như nứt vỡ để thay thế kịp thời. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng gắt, việc bảo dưỡng đặc biệt cần thiết để tránh sự hỏng hóc do khô rát của dây cu-roa.
Vệ sinh và thay nước làm mát động cơ sau 100.000km
Sau một thời gian dài hoạt động, nước làm mát trong động cơ có thể bị biến chất, tạo cặn và gây ảnh hưởng đến hệ thống làm mát. Việc thay đổi toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km cần thiết để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động hiệu quả, ngăn động cơ quá nhiệt. Lúc này cũng là thời điểm để xem xét thay thế các bộ phận như bugi, má phanh... nếu cần thiết.
Thay dầu phanh xe ô tô trung bình 2 năm/ lần
Hệ thống phanh chịu nhiều tác động và nhiệt độ nhất, do đó cần kiểm tra độ mòn và hiệu suất hoạt động thường xuyên. Thay dầu phanh mỗi 2 năm để đảm bảo hệ thống phanh luôn hoạt động tốt, giữ cho xe ổn định khi phải xử lý tình huống bất ngờ trên đường. Trong các cuộc bảo dưỡng định kỳ, bạn cần chú ý để thay dầu phanh đúng kỳ hạn.
Vệ sinh hệ thống làm mát mỗi 3 năm
Hệ thống làm mát cần được kiểm tra rò rỉ và hiệu suất hoạt động theo chu kỳ được quy định bởi nhà sản xuất và phải được vệ sinh sau mỗi 2-3 năm. Sau 2 - 3 năm, hệ thống làm mát có thể phát sinh chất độc hại có thể gây ăn mòn ống dẫn xả. Do đó, việc vệ sinh hệ thống làm mát là cần thiết để bảo vệ bình điện và tăng cường hiệu suất của hệ thống trong xe.
Kiểm tra xe ô tô đều đặn
Ngoài việc kiểm tra các hạng mục theo chu kỳ, cần kiểm tra thường xuyên các bộ phận, hệ thống trên xe hoặc kiểm tra trước mỗi lần sử dụng để đảm bảo xe luôn ở trạng thái tốt nhất. Các bộ phận cần kiểm tra định kỳ bao gồm: hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, đèn cảnh báo trên bảng điều khiển, lốp xe, ắc quy, kiểm tra trạng thái của phuộc, lò xo, cao su,..
Kiểm tra các đèn cảnh báo trên bảng điều khiển: Khi khởi động, tất cả các đèn báo phải sáng hết trong vòng 30-60 giây, sau đó các đèn sẽ tắt dần tùy thuộc vào hệ thống nào và khi khởi động, tất cả các đèn cảnh báo phải tắt. Nếu vẫn còn đèn báo của hệ thống nào sáng, đó là dấu hiệu hệ thống đó trên xe gặp sự cố.
Câu hỏi thường gặp khi bảo dưỡng xe ô tô:
Có nên bảo dưỡng xe ô tô tại đại lý?
Việc bảo dưỡng xe tại hãng hoặc Gara ngoài đều có những ưu điểm riêng, nếu bạn mang xe đến hãng sẽ được hưởng các lợi ích như sau:
- Kinh nghiệm, dịch vụ và khả năng xử lý vấn đề tốt hơn so với Gara bên ngoài, đảm bảo bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn nếu vẫn chưa biết nơi nào uy tín để bảo dưỡng.
- Cung cấp linh kiện chính hãng: Hãng sẽ cung cấp ngay linh kiện chính hãng phù hợp với xe của bạn nếu phát hiện có bất kỳ linh kiện nào hỏng hóc. Trái lại, ở Gara bên ngoài có thể bạn sẽ phải chờ đợi lâu để có linh kiện thay thế.
Bảo dưỡng xe ở gara bên ngoài có tốt không?
Thực tế, bảo dưỡng xe tại Gara bên ngoài cũng mang lại nhiều lợi ích so với việc bảo dưỡng tại hãng, bao gồm:
- Chi phí thấp hơn: Bảo dưỡng xe tại Gara ngoài sẽ tiết kiệm được chi phí so với tại hãng mà vẫn đảm bảo chất lượng.
- Quy trình linh hoạt: Giúp bạn tiết kiệm chi phí không cần thiết.
- Dịch vụ chất lượng: Các Gara hiện nay cũng cải thiện dịch vụ của mình, phù hợp với xu hướng mới.
- Chuyên nghiệp và tỉ mỉ: Thợ sửa chữa có kỹ năng cao, tuân thủ quy trình làm việc chuyên nghiệp và tỉ mỉ, giúp bạn yên tâm khi gửi gắm xe.
Chi phí bảo dưỡng xe ô tô là bao nhiêu?
Công bố trung bình cho mỗi lần bảo dưỡng xe dao động từ 150 - 600 nghìn đồng, còn lại là chi phí phát sinh như: các bộ phận cần thay thế, chi phí vệ sinh,...