Chỉ thị này được đưa ra nhằm mục đích các nhà sản xuất Trung Quốc tăng cường sản xuất tại các thị trường mục tiêu để né tránh các rào cản thuế quan.
BYD là một trong những công ty xe điện Trung Quốc tích cực nhất trong việc mở rộng các cơ sở sản xuất tại nhiều quốc gia khác nhau.
Bắc Kinh đang khuyến khích các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xuất khẩu các bộ phận xe gọi là “knock-down kit” để lắp ráp tại các nhà máy nước ngoài. Điều này có nghĩa là các bộ phận chính của xe sẽ được sản xuất tại Trung Quốc và sau đó gửi đi để lắp ráp tại các thị trường mục tiêu.
Các khuyến khích này được đưa ra khi các công ty như BYD và Chery dự định mở hàng loạt nhà máy từ châu Âu đến châu Á nhằm đưa xe điện của mình vào thị trường quốc tế.
Vào tháng 7, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp với hơn 10 nhà sản xuất ô tô để đưa ra các khuyến cáo. Các hãng xe cũng nhận được chỉ thị không đầu tư vào lĩnh vực ô tô tại Ấn Độ để bảo vệ bí mật công nghệ xe điện Trung Quốc và giảm thiểu rủi ro pháp lý.
Ngoài ra, nếu các nhà sản xuất muốn đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ, họ phải thông báo cho Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, cơ quan giám sát ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc, cũng như Đại sứ quán Trung Quốc tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Chỉ thị từ Trung Quốc được đưa ra khi hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn của nước này đang tìm cách nội địa hóa sản xuất để tránh thuế quan áp dụng cho xe điện được sản xuất tại Trung Quốc.
Trong cuộc họp, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cảnh báo rằng các quốc gia mời các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc xây dựng nhà máy thường là những nơi có rào cản thương mại hoặc đang cân nhắc thiết lập các rào cản này. Các quan chức khuyên các nhà sản xuất không nên chạy theo xu hướng hoặc tin vào những lời kêu gọi đầu tư như vậy mà không cân nhắc.
Ảnh chi tiết về việc tháo rời linh kiện của một mẫu xe điện từ Nio.
Hiện tại, một số công ty Trung Quốc đã bắt đầu mở nhà máy tại EU để tránh thuế. Tuy nhiên, Valdis Dombrovskis, Phó Chủ tịch điều hành của Ủy ban châu Âu (EC), đã cảnh báo rằng những động thái này chỉ có hiệu quả nếu các công ty đáp ứng một số yêu cầu nhất định.
Dombrovskis cho biết với tờ Financial Times vào tháng trước, “Sẽ có bao nhiêu giá trị gia tăng được tạo ra tại EU? Chỉ là một nhà máy lắp ráp hay một nhà máy sản xuất hoàn chỉnh? Đây là điều khác biệt quan trọng”.
Tại Brazil, cả BYD và Great Wall Motor đều tuyên bố muốn tăng tỷ lệ linh kiện sản xuất tại địa phương hoặc có nguồn gốc địa phương trong những năm tới. Mục tiêu của hai công ty là đạt mức 50% linh kiện địa phương để xuất khẩu sang các quốc gia Mỹ Latin khác mà không bị đánh thuế.
Thổ Nhĩ Kỳ thông báo hồi tháng 7 rằng BYD đã đồng ý xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD. Dự kiến nhà máy này sẽ giúp BYD cải thiện khả năng tiếp cận thị trường EU nhờ vào thỏa thuận liên minh hải quan của Thổ Nhĩ Kỳ với khối này. Tháng 6 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp mức thuế 40% đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tại Tây Ban Nha, Chery Automobile đã hợp tác với một công ty địa phương để tái mở một nhà máy cũ của Nissan ở Barcelona. Theo thông tin từ Chery, nhà máy này tại Tây Ban Nha sẽ chủ yếu tập trung vào việc lắp ráp.