Trong năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã và sẽ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới như Wuling, Haval, Skoda, Chery, Haima, BYD, mang đến nhiều lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng trong nước.
Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 vẫn tỏ ra rất sôi động vào giai đoạn cuối năm. Một điểm sáng đó là sự gia nhập của loạt thương hiệu ô tô mới như Wuling, Haval, Skoda, Chery, Haima, BYD, tạo thêm nhiều lựa chọn hấp dẫn cho người tiêu dùng trong nước.
Wuling
Xe điện Wuling HongGuang Mini EV lần đầu ra mắt tại Việt Nam. Ảnh: TMT MMytourrs
Sau khi hợp tác chiến lược với GM-SAIC-Wuling để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền xe điện mini tại Việt Nam từ tháng 1/2023, Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT MMytourrs) đã ra mắt sản phẩm đầu tiên - Wuling Hongguang Mini EV vào tháng 6 cùng năm. Đây là mẫu xe điện mini bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp từ 2020 đến 2022.
Tại thị trường Việt Nam, Wuling Hongguang Mini EV có 2 phiên bản là Tiêu chuẩn và Nâng cao, với giá từ 239 đến 282 triệu đồng. Xe được trang bị mô-tơ điện, công suất 26,82 mã lực và mô-men xoắn cực đại 85 Nm. Bộ sạc 1,5 kW đi kèm cho phép sạc tại nhà, chỉ cần 6,5 - 9 giờ là đầy pin với nguồn điện dân dụng 220 V.
Với mục tiêu hướng đến phụ nữ, bảng màu ngoại thất của Hongguang Mini EV rất trẻ trung, tươi sáng và ngọt ngào với các tùy chọn như Xanh bơ, Hồng đào, Vàng chanh, Xanh lưu ly, Trắng thiên hương...
Nếu Hongguang Mini EV thành công, TMT MMytourrs có kế hoạch đưa về Việt Nam dòng xe Wuling Air EV đã được giới thiệu tại các thị trường láng giềng như Indonesia và Thái Lan.
Haval
Haval, thương hiệu xe con thuộc công ty Great Wall MMytourr (GWM), đã bước chân vào thị trường Việt Nam vào ngày 2/8/2023 và giới thiệu mẫu xe H6.
Haval H6 là phiên bản thế hệ thứ 3, nhập khẩu từ Thái Lan, với một phiên bản HEV duy nhất có giá 1,096 tỷ đồng. H6 thuộc phân khúc CUV cỡ C và cạnh tranh với Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson, KIA Sportage...
Xe sử dụng hệ truyền động hybrid, kết hợp máy xăng 1.5L và mô-tơ điện, công suất tổng cộng 243 mã lực, mô-men xoắn 530 Nm. H6 có mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng chỉ 5,5 lít/100km, là con số thấp nhất trong nhóm xe CUV cỡ C hiện nay.
Skoda
Skoda sẽ ra mắt tại Việt Nam vào ngày 23/9 với 2 dòng xe Kodiaq và Karoq. Ảnh: Skoda Việt Nam
Theo lịch trình, vào ngày 23/9/2023, Skoda sẽ ra mắt tại Việt Nam, đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của hãng tại khu vực Đông Nam Á và mở đầu cho quá trình thâm nhập thị trường. Skoda đã hợp tác với TC MMytourr - thuộc TC Group để phân phối sản phẩm tại Việt Nam.
Bộ đôi Skoda Kodiaq và Skoda Karoq sẽ là những mẫu xe tiên phong tiếp cận thị trường Việt Nam. Cả hai mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu và sau đó sẽ được lắp ráp trong nước.
Skoda đang hoàn thiện Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng tại Quảng Ninh để chuẩn bị cho sự kiện ra mắt sản phẩm tại Việt Nam vào tháng 9. Dự án này được đầu tư hoàn toàn bởi TC Group trên diện tích 36,5 ha và dự kiến sản xuất 120.000 xe/năm.
Về tương lai đến năm 2025, Skoda dự định sẽ giới thiệu dòng xe điện bao gồm các mẫu Enyaq iV và Enyaq Coupe iV.
Haima
Haima, thương hiệu Trung Quốc, sẽ tái xuất tại Việt Nam và phân phối cả xe xăng lẫn điện. Ảnh: Internet
Trong khuôn khổ của Hội nghị xúc tiến thương mại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc tại Việt Nam diễn ra hồi đầu năm, Tập đoàn ô tô Haima và Công ty CP CarVivu Việt Nam đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác. Theo đó, CarVivu sẽ trở thành nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Haima tại Việt Nam.
Theo nguồn tin ô tô, Haima với đại lý và xe đã sẵn sàng và rất có thể sẽ ra mắt người Việt ngay trong tháng 9/2023. Trang chủ của Haima tại Việt Nam cũng đã công bố danh mục sản phẩm với 3 mẫu xe, gồm 7X, 7X-E và 8S. Trong đó, 7X và 7X-E thuộc phân khúc MPV, đối đầu với Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz; Haima S8 thuộc nhóm CUV ngang cỡ CX-5 và CR-V.
BYD
BYD, ông lớn ngành xe điện Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đổ bộ Việt Nam ngay trong năm 2023. Ảnh: Internet
BYD hiện là nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc và thứ 2 toàn cầu, sau Tesla. Trong năm nay, họ đang lên kế hoạch cho tham vọng sẽ soán ngôi 'ông lớn' Tesla với 'mục tiêu bắt đầu từ con số 3 triệu chiếc', Chủ tịch BYD Wang Chuanfu nhấn mạnh tại một hội nghị nhà đầu tư ở Hồng Kông diễn ra hồi tháng trước.
Để thực hiện được tham vọng trên, BYD đã đặt ra mục tiêu sẽ tăng sản lượng gấp đôi so với năm ngoái, lên con số 3,6 triệu xe, bao gồm cả ô tô xuất khẩu. Đồng thời, mở rộng quy mô thị trường ra các khu vực châu Á, châu Âu và Mỹ Latinh.
Tại Việt Nam, BYD đang hoạt động một nhà máy lắp ráp các thiết bị và linh kiện điện tử tại tỉnh Phú Thọ. Hồi tháng 5 vừa qua, BYD đã xác nhận kế hoạch sản xuất ô tô điện trên đất nước. Nhiều nguồn tin cho biết, BYD có thể gia nhập thị trường Việt Nam trong năm 2023 với 2 mẫu xe mới.
Ngoài BYD, các thương hiệu ô tô Trung Quốc khác như Omoda và Jaecoo cũng đang lên kế hoạch cho việc ra mắt tại Việt Nam. Mặc dù chưa có lịch trình cụ thể, nhưng không loại trừ khả năng chúng sẽ xuất hiện trong năm nay.
Xem thêm: Porsche 911 Dakar, siêu xe cho giới nhà giàu - ít đất dụng võ ở Việt Nam