Trong khi các hãng xe Trung Quốc tăng cường chiến lược xuất khẩu xe điện kích thước nhỏ đi khắp thế giới, các nhà sản xuất xe Nhật Bản vẫn chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa.

Theo Nikkei của Nhật Bản, Nissan Motor và Mitsubishi Motors sẽ tung ra các mẫu xe điện 'kei car' có giá dưới 2 triệu yên (15.700 USD) sau khi tính cả trợ cấp từ chính phủ vào mùa hè này. Dự kiến việc bán ra các mẫu xe kei car điện này sẽ khởi đầu cho cuộc đua xe điện tại Nhật Bản.
Thực tế, những mẫu xe điện kích thước nhỏ như Sakura của Nissan và eK X EV của Mitsubishi đã được nghiên cứu và phát triển trong một thập kỷ qua liên doanh NMKV được thành lập vào năm 2011.
Xe kei car hay xe Kei có nguồn gốc từ tiếng Nhật 'Kei jidosha', có nghĩa là xe hạng nhẹ. Xe sedan, xe tải và bản tải siêu nhỏ đều được gọi chung là xe Kei. Tại Nhật Bản, những chiếc xe nhỏ gọn này rất phổ biến vì phù hợp với điều kiện sống trong không gian nhỏ ở đây.
Đây là những phương tiện độc đáo của Nhật Bản. Nhờ được hưởng mức thuế thấp hơn vì chỉ trang bị động cơ từ 660 cc trở xuống, kei car đã trở thành một lựa chọn phổ biến cho nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là ở các vùng nông thôn nơi phương tiện giao thông công cộng hạn chế.
Mặc dù lượng khí thải carbon của xe kei chạy bằng xăng thấp, xu hướng giảm thiểu khí thải vẫn được các nhà sản xuất xe kei tiếp tục bằng cách chuyển sang xe điện. Hiện, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phát triển phiên bản xe điện cho dòng xe mini, chiếm khoảng 40% tổng số xe mới bán trong nước.
'Hai mẫu xe đại diện cho liên minh của chúng tôi sẽ thay đổi cảnh quan xe điện ở Nhật Bản', Makoto Uchida, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Nissan, nói tại buổi lễ giới thiệu Sakura vào tuần trước. 'Chúng tôi muốn viết tiếp trang mới trong lịch sử xe điện và xe hơi nhỏ kei trong nước'.
Tuy nhiên, khi nói về việc bán các chiếc xe kei này ở nước ngoài, hai nhà sản xuất ô tô có vẻ lưỡng lự. Giám đốc điều hành Mitsubishi Motors Takao Kato nói: 'Có nhiều rào cản do các quy định khác nhau ở các quốc gia'. Cũng có những trường hợp xe kei được giới thiệu ra nước ngoài nhưng không được hưởng ưu đãi về thuế như ở Nhật Bản.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tiên phong trong việc phát triển và bán xe điện nhỏ hơn. SAIC-GM-Wuling Automobile đã ra mắt Hongguang Mini EV với giá chỉ 4.500 USD, bán được 420.000 chiếc trong nước năm 2021, vượt qua Model Y của Tesla để trở thành chiếc xe điện hàng đầu trong nước.
Mặc dù dự kiến giá sẽ tăng hơn gấp đôi sau khi nhà sản xuất bổ sung các thiết bị an toàn, công ty đang bắt đầu lắp ráp xe điện cỡ nhỏ Hongguang Mini EV tại Lithuania, mở ra cơ hội tại châu Âu. Great Wall Motor của Trung Quốc cũng nhắm tới Ora R1, một mẫu xe điện nhỏ giá dưới 7.800 USD, để bán trên toàn cầu.
Trung Quốc cũng chú ý đến Thái Lan, coi đây là thị trường xe điện quan trọng. Chính phủ Thái Lan đã đề ra mục tiêu 30% xe sản xuất trong nước không phát thải vào năm 2030 và áp dụng nhiều chính sách trợ cấp. Do đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tập trung vào Thái Lan để tận dụng các chính sách...
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok vào tháng 3, các công ty Trung Quốc nổi bật với việc trưng bày các mẫu xe điện giá rẻ, trong khi các sản phẩm của Nhật Bản như Toyota bX4X trông cao cấp hơn.
Thương hiệu Ora đã bán hơn 1.100 chiếc xe điện Good Cat tại Thái Lan từ khi ra mắt vào tháng 11 năm trước và dự kiến sẽ tung ra thêm 5 mẫu xe điện hoặc hybrid khác tại nước này trong năm nay.
Taiji Goishihara, Giám đốc Tập đoàn Deloitte Tohmatsu, nói: 'Các nhà sản xuất Nhật Bản không tích cực phát triển xe điện giá rẻ trên toàn cầu lúc này'.
Thị trường xe điện dường như chia thành hai loại - xe cao cấp dành cho quãng đường xa và xe giá rẻ cho quãng đường ngắn. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản muốn thử sức xem liệu khách hàng toàn cầu có sẵn sàng trả giá hợp lý cho một chiếc xe có chất lượng tốt, đặc biệt là về an toàn. Vậy, có vẻ như những chiếc xe kei điện sẽ không xuất hiện sớm trên thị trường toàn cầu.