Hãy cùng tìm hiểu một số vấn đề phổ biến đối với người dùng Android và cách khắc phục khi gặp phải.
Không gì hoàn hảo, đặc biệt khi nói đến thiết bị di động và hệ điều hành của chúng. Android không phải là ngoại lệ. Theo thời gian, bạn có thể gặp một số vấn đề như hiệu suất chậm, ứng dụng bị treo hoặc sự cố với kết nối mạng.
Để trải nghiệm sử dụng Android trở nên mượt mà hơn, bài viết này sẽ liệt kê một số vấn đề thường gặp và cách giải quyết tương ứng. Độc giả quan tâm có thể tham khảo ngay dưới đây.
Tiêu hao pin nhanh
Vấn đề phổ biến không chỉ riêng trên Android mà còn trên các hệ điều hành di động khác. Ngoài việc sạc pin đúng cách, bạn cũng có thể giảm độ sáng màn hình, tắt dịch vụ định vị (GPS) hoặc sử dụng các ứng dụng quản lý pin như DU Battery Saver & Widgets.
Một số thiết bị cao cấp như Samsung Galaxy S5 và HTC One M8 có tính năng tiết kiệm pin cao nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này.
Thiết bị hoạt động chậm
Có thể do bộ nhớ trong quá tải nên máy hoạt động chậm và trì trệ. Để khắc phục, bạn nên loại bỏ các ứng dụng không cần thiết, sao lưu hình ảnh vào thẻ nhớ hoặc máy tính, hoặc sử dụng dịch vụ như Dropbox, Google Photos, sau đó xóa chúng.
Đóng triệt để các ứng dụng mở gần đây mà không cần thiết, xóa bỏ dữ liệu cache của ứng dụng, và tránh sử dụng hình nền động.
Nếu bạn không biết cách xóa dữ liệu cache của ứng dụng, hãy vào Cài đặt > Ứng dụng, chọn ứng dụng và nhấn vào 'Xóa bộ nhớ cache'. Hoặc sử dụng các ứng dụng dọn dẹp cache như App Cache Cleaner hoặc Clean Master trên Google Play.
Vấn đề kết nối
Khi thiết bị gặp sự cố về kết nối như không thể bật/tắt Bluetooth, Wi-Fi hoặc mạng di động, bạn có thể kích hoạt chế độ Máy bay trong 30 giây, sau đó tắt.
Sau đó, thử kết nối lại Bluetooth, Wi-Fi hoặc mạng di động và vấn đề sẽ được giải quyết.
Không thể gửi tin nhắn
Nếu bạn gặp vấn đề khi gửi tin nhắn qua các ứng dụng OTT như Viber, Zalo,.., hãy kiểm tra kết nối di động hoặc Wifi đã được bật chưa. Nếu đã bật, hãy thử gửi lại tin nhắn. Nếu vẫn không thành công, hãy khởi động lại thiết bị và thử gửi tin nhắn lại.
Nếu vấn đề vẫn tiếp tục, hãy kiểm tra đường truyền Internet hoặc tài khoản di động của bạn.
Lỗi đồng bộ dữ liệu
Nếu gặp lỗi đồng bộ, hãy kiểm tra kết nối Wifi hoặc mạng di động và đảm bảo mọi thứ đều hoạt động bình thường. Sau đó, kiểm tra lại tài khoản dịch vụ đang đồng bộ và thử lại.
Nếu vấn đề vẫn tiếp tục, hãy đăng xuất khỏi ứng dụng, gỡ bỏ và cài lại ứng dụng, sau đó đăng nhập lại.
Ứng dụng bị treo (crash)
Có nhiều nguyên nhân gây ra vấn đề này, và thường cách giải quyết chính là cập nhật ứng dụng lên phiên bản mới nhất hoặc gỡ bỏ và cài lại ứng dụng. Nếu vấn đề vẫn tồn tại, bạn có thể đóng ứng dụng đó trong cửa sổ đa nhiệm (như hình trên) và mở lại.
Màn hình cảm ứng không phản ứng
Tương tự như khi ứng dụng bị treo, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng màn hình không phản ứng, và cách giải quyết tốt nhất là tắt thiết bị và khởi động lại, nếu không thể tắt, bạn có thể tháo pin ra và lắp lại.
Nhớ rằng hầu hết các vấn đề có thể được giải quyết bằng cách khởi động lại thiết bị. Nếu vấn đề gây ra bởi việc thiết bị bị rơi hoặc ướt, bạn nên đến cửa hàng dịch vụ để được giải quyết.
Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn.
Trải nghiệm Android M Developer Preview: Nhanh và mượt