Vỏ pin mới này giúp cho ô tô điện nhẹ hơn 10%
Sự chào đón từ Tổng thống Indonesia, nhưng hãng xe điện của ông Phạm Nhật Vượng phải đối mặt với 'ông trùm' hàng đầu thế giới
Pin ô tô điện có khả năng được sửa chữa, chuyên gia ước tính mỗi lần sửa hết hơn 240 triệu nhưng vẫn rẻ hơn việc thay mới
Các tài xế taxi đang hài lòng với điều gì khi sử dụng xe điện: Tiết kiệm lên đến 300 triệu đồng/năm, có thể di chuyển xa hơn so với người khác vẫn tưởngMột dạng taxi điện mới này không chỉ thu hút được sự quan tâm của khách hàng mà còn được nhiều tài xế ưa chuộng, chuyển từ xe xăng sang sử dụng xe điện.
Paul Clooney, một tài xế ở thủ đô Dublin của Ireland từng không tin rằng xe điện có thể đi được xa. Những tài xế taxi xăng truyền thống luôn bày tỏ sự hoài nghi với đồng nghiệp lái xe điện (EV) của mình. Nhưng khi Clooney tìm hiểu về Nissan LEAF, mẫu xe điện bán chạy hàng đầu thế giới, tài xế này đã hiểu rằng việc chọn xe điện là hoàn toàn đúng đắn.
Paul Clooney thường làm việc 12 tiếng mỗi ngày, khoảng 10 tháng/năm để có tiền đưa vợ và con đi nghỉ dưỡng tại Tây Ban Nha mỗi mùa hè. Việc lái xe liên tục trong nhiều giờ đã tiêu tốn nhiều tiền nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng lớn trong những năm qua.
“Đây thực sự là một đầu tư tốt đối với tôi. Chiếc xe giúp tôi tiết kiệm khoảng 13.000 Euro (hơn 300 triệu đồng) mỗi năm cho chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng”, Clooney nói, “Bất kỳ ai mua một chiếc xe điện mới để lái taxi đều được hỗ trợ từ Chính phủ với 10.800 Euro. Bạn cũng sẽ nhận được 600 Euro cho việc lắp đặt bộ sạc tại nhà và sạc công cộng miễn phí”.
Hình ảnh: Independent
Clooney cho biết anh đi được trung bình 250-300km sau mỗi lần sạc - con số này vượt xa suy nghĩ của các đồng nghiệp lái xe xăng và chính Clooney bởi quãng đường di chuyển trung bình trong một ngày của một chiếc taxi cũng rơi vào khoảng 300 km.
“Tôi đã lái được 25.808 km trong 4 tháng, khoảng gần 7.000 km/tháng. Các số liệu thống kê cho thấy tôi đã tiết kiệm hoặc giảm được 3.742kg lượng khí thải carbon cho quãng đường đó. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ không bao giờ chạy bằng xăng hoặc dầu diesel nữa. Xe điện là tương lai và sau 5-10 năm nữa, chúng ta sẽ tất cả lái chúng”, Clooney chia sẻ.
Richard Thijssen, một tài xế taxi điện ở Hà Lan 4 năm chia sẻ nhiều khách hàng đã chuyển từ việc di chuyển bằng tàu sang sử dụng taxi vì họ thích trải nghiệm mượt mà khi đi xe điện, giá cũng rẻ hơn so với xe chạy bằng xăng dầu và đặc biệt thu hút nhóm khách hàng muốn bảo vệ môi trường. Thijssen chỉ cần rửa xe 1 lần mỗi ngày tại điểm sạc cực nhanh, trong khi đó anh có thể nghỉ ngơi và lên kế hoạch cho công việc khác.
Tài xế xe điện Richard Thijssen
“Hiện nay, tất cả các thương hiệu xe hơi đáng tin cậy đều đã cho ra mắt các mẫu xe điện. Đối với tài xế taxi, điều quan trọng nhất là phải chọn một chiếc xe có thể di chuyển xa. Vì vậy, tôi đã quyết định lựa chọn lái chiếc Tesla Model S, có thể di chuyển hơn 600km sau mỗi lần sạc. So với 4 năm trước, số lượng điểm sạc nhanh đã tăng lên, các thương hiệu cũng đã cải tiến công nghệ, ví dụ như Kia EV6 chỉ cần 18 phút để sạc đầy”, Thijssen chia sẻ.
Ở Việt Nam, dịch vụ taxi hoàn toàn điện này mới chỉ mới xuất hiện sau khi công ty Green - Smart - Mobility (GSM) giới thiệu hai dòng xe VF e34 (taxi tiêu chuẩn) và VF 8 (taxi cao cấp) vào hoạt động. Sau hơn một tuần ra mắt, taxi điện Xanh SM đã gây ra một làn sóng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cả tài xế và hành khách.
Theo anh Dũng, một tài xế của taxi Xanh SM, trải nghiệm di chuyển trên xe điện khác biệt so với xe xăng anh từng lái trước đó, êm ái và không tiếng ồn, không mùi, không khói. Vì là xe điện, anh Dũng và nhiều tài xế khác thường lựa chọn sạc pin khi pin dưới 50% để chuẩn bị cho giờ cao điểm.
Một tài xế tên Cường của taxi Xanh SM cho biết nếu anh chạy được 2 triệu đồng trong một ngày, chi phí sạc pin chỉ khoảng 130.000 đồng, trong khi chi phí nhiên liệu cho xe xăng có thể lên đến 500.000 đồng. Vì vậy, xe điện mang lại nhiều lợi ích hơn khi kinh doanh dịch vụ, và khách hàng của anh Cường đều rất hài lòng.
Taxi Xanh SM đã hoạt động hơn một tuần. Ảnh: VinFast
Theo thông tin từ VinFast, mẫu xe VF e34 có thể đi được tối đa 285km sau mỗi lần sạc, còn VF 8 có thể đi được tới 420km với phiên bản Eco, đảm bảo cho tài xế có thể hoạt động suốt cả ngày.
So với các dịch vụ taxi công nghệ khác, tài xế Xanh SM không phải mua xe để tham gia. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng định kỳ của xe sẽ được công ty chịu. Tài xế taxi điện chỉ cần đặt cọc phí trách nhiệm cho xe và chi phí sửa chữa khi có sự cố nhỏ. Với lương cứng từ 7 - 9 triệu đồng cùng các khoản hỗ trợ và 25% lợi nhuận cho mỗi chuyến, taxi Xanh SM được đánh giá có thu nhập khá cao so với trung bình.
Vẫn còn nhiều thách thức
Một số quốc gia mới bắt đầu áp dụng dịch vụ taxi điện, dẫn đến các vấn đề như thiếu cơ sở hạ tầng để phục vụ.
Ông Ban Kum Cheong, một tài xế taxi điện 51 tuổi ở Singapore, đã chia sẻ rằng mặc dù đã tiết kiệm được chi phí bảo dưỡng và tiền xăng nhưng vấn đề thiếu trạm sạc vẫn là thách thức lớn với các tài xế ở quốc đảo sư tử. Họ thường phải chờ đợi hoặc chia sẻ trạm sạc nếu có xe đến trước.
Ngoài việc thiếu điểm sạc, vị trí và khả năng tiếp cận cũng là một thách thức lớn khác. Ví dụ, một số trạm sạc được đặt ở những vị trí xa nhất trong bãi đỗ xe lớn, gây khó khăn cho việc tiếp cận. Một vấn đề khác là sự khó khăn trong việc tìm kiếm tài xế cứu hộ nếu xe gặp vấn đề.
Trạm sạc xe điện. Ảnh: CNA
Mỹ và Ecuador cũng đang phải đối mặt với vấn đề thiếu trạm sạc cho xe điện. Singapore đang tăng cường nỗ lực để thúc đẩy phát triển xe điện phù hợp với mục tiêu bền vững của mình, với kế hoạch triển khai khoảng 60.000 trạm sạc vào cuối thập kỷ này. Quốc gia Đông Nam Á này cũng đang dần loại bỏ các phương tiện động cơ đốt trong vào năm 2040.
Theo so sánh của J. Ritchie, một chuyên gia về năng lượng đã nghỉ hưu và giảng dạy về ngành dầu khí tại Đại học Houston (Mỹ), việc chuyển từ sử dụng xe xăng sang xe điện có thực sự tiết kiệm chi phí hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, thói quen lái xe, sự lựa chọn phương tiện và giá cả nhiên liệu và điện tại địa phương.
Theo thông tin từ VinFast, tờ báo Independent, và CNA...