Trong bài viết dưới đây, Chuyên gia từ HR Insider sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các lĩnh vực trong Marketing để có lựa chọn sự nghiệp phù hợp nhất.
Marketing bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau với phạm vi rộng lớn. Việc hiểu rõ những lĩnh vực này sẽ giúp bạn xác định được hướng đi sự nghiệp phù hợp với bạn. Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết câu hỏi “Các lĩnh vực nào thuộc lĩnh vực Marketing?”
Tổng quan về Marketing
Marketing là lĩnh vực hướng đến việc tương tác với khách hàng tiềm năng để thỏa mãn nhu cầu của họ. Đây có thể là tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hoặc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra mối quan hệ vững chắc giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Mặc dù Marketing đang phát triển mạnh mẽ nhưng nó vẫn là một ngành mới. Để trở thành chuyên gia Marketing, bạn cần có kiến thức sâu về lĩnh vực này cũng như các kỹ năng liên quan để thành công trong công việc.
Trong giáo trình hiện nay, chúng ta cần cải thiện thêm phần thực hành để học viên có được kiến thức thực tiễn.

Marketing là việc phát triển thương hiệu và tiếp thị sản phẩm
Những lĩnh vực nào thuộc Marketing?
Dưới đây là tổng hợp về các lĩnh vực cụ thể trong Marketing và vai trò của chúng.
Xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là việc tạo ra ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ. Thương hiệu cần được quảng bá một cách tối ưu thông qua các hoạt động truyền thông để tạo ra sự khác biệt và xác định thị trường mục tiêu.
Từ khảo sát về nhận thức về thương hiệu của Zendesk với người dùng, hơn 87% khách hàng ủng hộ việc thương hiệu phải nhất quán trên mọi nền tảng truyền thông.

Xây dựng thương hiệu tăng sự nhận biết của khách hàng về thương hiệu
Quảng cáo (Advertising)
Quảng cáo là cách truyền đạt thông tin về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông.
Sự khác biệt giữa quảng cáo và bán hàng cá nhân là quảng cáo hướng đến một lượng lớn người dùng thay vì cá nhân. Điều này đòi hỏi một ngân sách lớn và thương hiệu có quyền kiểm soát thông điệp.
Nghiên cứu thị trường (Market Research)
Nghiên cứu thị trường được đánh giá cao là quá trình thu thập và phân tích thông tin liên quan đến thị trường sản phẩm.
Nghiên cứu thị trường không chỉ nhằm mục tiêu tăng doanh số và lợi nhuận mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của chiến dịch.
Hiện nay, Nghiên cứu thị trường bao gồm 6 lĩnh vực phổ biến:
- Nghiên cứu Thị trường Khách hàng.
- Nghiên cứu Phân phối.
- Nghiên cứu Sản phẩm.
- Nghiên cứu Khuyến mãi.
- Nghiên cứu Bán hàng.
- Nghiên cứu Môi trường Thị trường.

Nghiên cứu thị trường giúp thu thập thông tin quan trọng về thị trường.
Sáng tạo ý tưởng (Creative Marketing)
Để giải đáp câu hỏi 'Những lĩnh vực nào thuộc lĩnh vực Marketing?', không thể không nhắc đến Creative Marketing. Nhiệm vụ của lĩnh vực này là tạo ra ý tưởng cho các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp, sử dụng hình ảnh, màu sắc và âm nhạc để truyền tải thông điệp cụ thể đến khách hàng. Một số vị trí công việc trong Creative Marketing bao gồm Copywriter, Content Writer, Designer hoặc Editor,…
Trade Marketing
Trade Marketing đặt mục tiêu vào ba đối tượng chính: Khách hàng và nhà bán lẻ, Người tiêu dùng và Người mua hàng. Nhiệm vụ của Trade Marketing là thuyết phục khách hàng đặt đơn hàng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Trong khi đội ngũ Brand Marketing tập trung vào làm thế nào để thu hút sự chú ý của khách hàng, thì đội ngũ Trade Marketing tập trung vào việc tạo ra sự ưu tiên trong việc mua sắm tại các điểm bán hàng.
Tại các điểm bán, Trade Marketing áp dụng các chiến lược phân phối, kích cầu và khuyến mãi để thuyết phục khách hàng. Dù chiến lược truyền thông của Brand Marketing có tốt đến đâu, nhưng nếu Trade Marketing không hoạt động hiệu quả, vẫn có nguy cơ làm thay đổi quyết định mua sắm của khách hàng khi họ đặt chân vào cửa hàng.

Trade Marketing chịu trách nhiệm thuyết phục khách hàng mua sắm tại điểm bán
Quan hệ công chúng (PR)
PR được đánh giá là phần quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp, đồng thời xác định phong cách thương hiệu với các nhóm như đối tác, nhà đầu tư, nhân viên và người tiêu dùng. PR chịu trách nhiệm quản lý hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp, xây dựng cầu nối giữa doanh nghiệp và công chúng một cách tích cực.
Nhiệm vụ của bộ phận PR là tương tác với truyền thông để quảng bá về sản phẩm, hoạt động đầu tư và kết quả tài chính. Để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần có kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tốt. Tự tin là yếu tố quan trọng giúp bạn tương tác hiệu quả với đối tác và nhà báo.
Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing)
Digital Marketing là các hoạt động quảng cáo dựa trên nền tảng công nghệ. Sự phát triển của Internet là điều kiện cho Digital Marketing phát triển mạnh mẽ, tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Các hình thức Digital Marketing phổ biến hiện nay bao gồm Content Marketing, SEO, E-commerce Marketing, Social Media,…

Digital Marketing là các hoạt động quảng cáo dựa trên công nghệ
Phương tiện truyền thông (Media)
Media là kênh để truyền tải thông điệp của thương hiệu đến người tiêu dùng. Có thể phân chia media thành digital media và traditional media. Ngoài ra, còn có khái niệm về Paid – Owned – Earned Media:
- Paid Media: Là những kênh phải trả phí để sử dụng như TV, Báo, Radio, Social, v.v.
- Owned Media: Là kênh bạn sở hữu như Website, Fanpage, Youtube, v.v.
- Earned Media: Là kênh không cần trả phí nhưng vẫn có quyền sử dụng, chẳng hạn như content viral hay SEO để xuất hiện trên top tìm kiếm của Google.
Bí quyết phát triển Marketing hiệu quả
Sau khi giải đáp thắc mắc “Marketing gồm những mảng nào?”, hãy cùng tìm hiểu cách phát triển Marketing hiệu quả.
Xác định mục tiêu cụ thể
Cần xác định rõ ràng mục tiêu, sứ mệnh của doanh nghiệp để phát triển chiến lược Marketing hiệu quả. Đồng thời, cần thực hiện kế hoạch một cách chính xác.
Xây dựng nội dung chất lượng
Khách hàng thường muốn tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi mua để tránh lãng phí. Vì vậy, nội dung chất lượng là vô cùng quan trọng để truyền đạt đầy đủ thông điệp, giá trị của sản phẩm đến khách hàng, kích thích sự quan tâm mua sắm của họ.

Nội dung chất lượng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua sắm của khách hàng
Lập kế hoạch chi tiết
Trước khi triển khai hoạt động Marketing, cần lập kế hoạch chi tiết để mọi người hiểu rõ tổng thể công việc và đảm bảo tiến độ. Điều này cũng giúp đối chiếu kết quả với mục tiêu để điều chỉnh kịp thời.
Chiến lược kênh phân phối
Để đảm bảo thông điệp được truyền đến đúng đối tượng khách hàng, người làm Marketing cần chọn lựa kênh phân phối phù hợp dựa trên hành vi, nhân khẩu học, tâm lý của khách hàng. Có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội hàng đầu như Facebook, Twitter, TikTok,...
Đa dạng hoá nội dung
Để marketing hiệu quả, bạn có thể đa dạng hoá ý tưởng thông qua nhiều hình thức bài viết, hình ảnh hoặc video ngắn,... phù hợp với từng công cụ hay kênh thông tin khác nhau.

Đa dạng hoá ý tưởng qua nhiều hình thức nội dung khác nhau
Chọn lọc nội dung
Thu thập nội dung, tài liệu phù hợp và sau đó biên tập, đăng tải trên trang web của công ty. Công khai nguồn gốc thông tin để tăng uy tín cho nội dung được đăng tải.
Trình bày một cách hiệu quả
Thiết kế và cách trình bày là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng lượng truy cập/traffic cho website. Hãy chắc chắn rằng website và fanpage của bạn mang đến ấn tượng chuyên nghiệp, chỉn chu.
Phân tích dữ liệu số
Phân tích dữ liệu số là bước không thể thiếu trong quá trình Marketing vì nó giúp bạn đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Một số chỉ số cần quan tâm bao gồm:
- Lượt xem Trang (Page view).
- Lượt chia sẻ (Share).
- Lượng bình luận/phản hồi từ khách hàng.
Dựa vào những dữ liệu này, hãy định rõ tiến độ hoàn thành mục tiêu và sẵn sàng điều chỉnh khi cần thiết.
Top những lĩnh vực Marketing hot hiện nay 2023
Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực Marketing, hãy tham khảo top những ngành đang hot nhất hiện nay.
Chuyên viên Marketing
Chuyên viên Marketing là một trong những ngành nổi bật nhất trong lĩnh vực Marketing. Họ chịu trách nhiệm nghiên cứu, lên kế hoạch và thực hiện chiến lược quảng cáo sản phẩm. Ngoài ra, họ cũng phải đào sâu vào xu hướng Marketing và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chuyên viên Marketing là người nghiên cứu và lên kế hoạch cho chiến dịch
Chuyên gia SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Bộ phận SEO giúp tối ưu công cụ tìm kiếm, giúp thông tin được tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. Mọi chiến dịch marketing đều cần bộ phận SEO để đạt được thành công.
Chuyên viên Mạng xã hội
Chuyên viên Mạng xã hội quản lý các nền tảng mạng xã hội và công cụ của doanh nghiệp, bao gồm việc cập nhật bài viết hàng ngày, theo dõi và phân tích tương tác, quản lý lịch đăng,… Họ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và lựa chọn mạng xã hội phù hợp.
Email Marketing
Email Marketing quản lý danh sách email liên hệ, lập kế hoạch nội dung cho sản phẩm mới, thông báo chương trình khuyến mãi đến email của khách hàng.
Content Marketing
Content Marketing làm tăng sự nhận biết về thương hiệu thông qua nội dung được đăng trên các công cụ tìm kiếm. Nội dung này có thể bao gồm văn bản, hình ảnh, thông điệp,… với đa dạng hình thức như blog, ebook, email, video, infographic,… trên các kênh truyền thông nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.

Content Marketing là người đặt ra ý tưởng cho nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền đạt
Thiết kế Đồ họa
Đây là công việc thiết kế những tác phẩm thể hiện được nội dung mà thương hiệu muốn truyền đạt. Vị trí này yêu cầu bạn có sự logic cùng tư duy thẩm mỹ tốt, sẵn lòng sáng tạo và đổi mới.
Facebook, Google Adwords
Công việc này đòi hỏi bạn phải cân nhắc sử dụng số tiền quảng cáo được cung cấp một cách tiết kiệm nhất mà vẫn mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Sẽ có lợi thế nếu bạn có tư duy nhạy bén và kinh nghiệm phong phú.
Chuyên viên Nghiên cứu Thị trường
Là công việc đánh giá thị trường thông qua các dữ liệu cụ thể, sau đó chuyển kết quả thu thập được đến phòng ban để lập kế hoạch Marketing phù hợp. Vị trí này đòi hỏi bạn phải có khả năng phân tích nhạy bén cũng như hiểu biết sâu sắc về thị trường.
Bán hàng (Nhân viên bán hàng)
Bán hàng là bộ phận nghiên cứu nhu cầu của khách hàng để thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm của công ty. Ngoài sự hiểu biết về khách hàng và sản phẩm, bạn cũng cần có kỹ năng thuyết phục, giao tiếp,… để bán hàng thành công. Có thể nói, Bán hàng đóng góp một phần quan trọng vào doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Bán hàng sẽ là người trực tiếp thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm
Chuyên viên Quan hệ Công chúng
Chuyên viên Quan hệ Công chúng hướng đến việc xây dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhóm công chúng như nhà đầu tư, khách hàng, báo chí, truyền thông,… Đồng thời, bạn cũng có thể phát triển kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống,…
Chọn ngành Marketing học khối nào?
Marketing là một trong những ngành hot và thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên trong những năm gần đây. Các trường Đại học, Cao đẳng đã tăng số lượng chỉ tiêu tuyển sinh cho các khối đào tạo trong lĩnh vực marketing.
Có nhiều tổ hợp khối thi để bạn lựa chọn khi học ngành marketing tại các trường Đại học, Cao đẳng và Trung Cấp chuyên nghiệp như:
- Khối A00: Toán – Lý – Hóa
- Khối A01: Toán – Lý – Anh
- Khối D01: Toán – Văn – Anh
- Khối C01: Toán – Văn – Lý
- Khối C00: Văn – Sử – Địa
Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc “Marketing bao gồm những lĩnh vực nào?” mà nhiều độc giả đang quan tâm. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực Marketing đang rất hot hiện nay!