
Mở cửa xe từ xa bằng chìa khóa

Công nghệ mở cửa thông minh đã tồn tại từ thập kỷ trước, khi chìa khóa được mã hóa tín hiệu để tạo lớp bảo mật chống trộm. Chìa khóa tích hợp vi mạch điện tử và giao tiếp với xe trên tần số tương tự như đài radio, có khoảng cách giao tiếp không quá xa. Ngoài việc nâng cao bảo mật, các nhà sản xuất còn thiết kế nút bấm trên chìa khóa để mở hoặc khoá cửa xe, thay vì cần phải cắm chìa khóa vào ổ để mở cửa.
Nút bấm tích hợp trên tay nắm mở cửa

Khi không còn sử dụng chìa khóa cơ để khởi động xe, các nhà sản xuất đã cập nhật tiện ích lên một tầm cao mới. Với chìa khóa trong túi, người dùng chỉ cần đến gần xe và nhấn nút trên tay nắm mở cửa để mở hoặc khoá cửa xe, không cần phải nhấn nút trên chìa khóa. Khi lên xe, người dùng có thể khởi động xe bằng nút bấm, mà không cần phải lấy chìa khóa ra khỏi túi.
Đây là một trang bị phổ biến trên hầu hết các dòng xe, với hạn chế là hầu hết chúng chỉ được đặt ở tay nắm mở cửa của người lái, ít hơn là trang bị trên cả hai tay nắm mở cửa ở phía trước, và rất ít khi thấy trên cả bốn tay nắm mở cửa.
Tay nắm cửa cảm ứng

Loại tay nắm cửa cảm ứng đã xuất hiện trên các dòng xe hạng sang từ hơn 10 năm trước và vẫn được sử dụng phổ biến đến ngày nay. Thiết kế không có nút bấm ở bên ngoài tạo nên vẻ thẩm mỹ cao. Người dùng chỉ cần mang theo chìa khóa hoặc đến gần cửa xe, mỗi khi đưa tay chạm vào tay nắm mở cửa, xe sẽ tự động mở khoá. Khi cần khoá xe, người dùng chỉ cần chạm vào một vị trí nhất định (tùy từng hãng) trên tay nắm để khoá cửa, mặc dù có tính năng tự động khoá cửa khi rời xe nhưng phần lớn các xe không kích hoạt tính năng này để đảm bảo an toàn cho nhiều tình huống khác, ví dụ như quên người ngồi trong xe.

Nguyên lý hoạt động của tay nắm cửa cảm ứng tương tự như các hệ thống Keyless Entry khác, anten được đặt ở các vị trí nhất định để nhận tín hiệu từ chìa khóa, thường là 4 cánh cửa, phía trước và sau bên trong xe, phía sau cốp xe. Tuy nhiên, tay nắm cửa cảm ứng có hệ thống nhận diện tay người, có thể được trang bị ở một hoặc hai tay nắm cửa trước hoặc cả bốn tay nắm cửa.
Mở cửa xe bằng điện thoại thông minh

Đây là một tính năng mới và chưa phổ biến tại Việt Nam, vẫn dựa trên hệ thống Keyless Entry truyền thống, khác biệt ở chỗ sử dụng điện thoại thay vì chìa khóa. Nhờ vào khả năng giao tiếp không dây trên điện thoại thông minh, các nhà sản xuất đã hợp tác để mang tính năng này đến người dùng.

Với giao thức kết nối mới này, việc cho thuê hoặc mượn xe trở nên dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần gửi một tập tin đến chiếc điện thoại khác là có thể mở khoá xe và sử dụng. Hay với giao thức NFC, chiếc xe BMW có thể chia sẻ chìa khoá với tấm thẻ NFC sau khi chủ sở hữu chia sẻ thông tin. Cũng có những chiếc Hyundai Santa Fe mới bán tại Việt Nam có chìa khoá dạng thẻ cứng, cũng giao tiếp không dây. Trong tương lai, các thành viên trong gia đình có thể sử dụng xe mà không cần tìm chìa khoá.
Chìa khoá tích hợp vào đồng hồ

Để tạo trải nghiệm tiện ích cho khách hàng, Jaguar đã tích hợp chìa khoá vào một thiết bị đeo là đồng hồ. Điều này nhằm phục vụ những người thích hoạt động ngoài trời như chơi thể thao, bơi lội hoặc off-road, nơi mà việc sử dụng chìa khoá truyền thống là không tiện lợi. Bằng cách sử dụng đồng hồ ở cổ tay để làm chìa khoá, Jaguar đã tạo ra một trang bị không phải là hiếm trên những chiếc xe Jaguar mới, ngay cả tại Việt Nam.
Ngoài những trang bị phổ biến trên, một số nhà sản xuất xe còn trang bị khả năng mở khoá bằng mật khẩu. Một màn hình cảm ứng được đặt ở phần kính trước hoặc kính bên hông của xe, người dùng chỉ cần nhập mật khẩu để mở khoá và sử dụng xe. Mặc dù không mang lại trải nghiệm tốt nhưng lại có giá trị cao khi chia sẻ với mọi người, có lẽ tính năng này có tính chất truyền thống hơn so với chia sẻ chìa khoá qua điện thoại thông minh. Tuy nhiên, tính năng này không phổ biến, thường chỉ xuất hiện trên những chiếc xe ở thị trường Mỹ hơn, và nếu phải nhập mật khẩu để mở xe thì không phải ai cũng thích.