Nhiều người mua xe cũ thường gặp thắc mắc về việc chọn mua xe tại Việt Nam. Xe nào nên mua và xe nào nên tránh?
Điều quan trọng nhất khi mua xe cũ
Theo kinh nghiệm mua bán xe cũ, việc ưu tiên mua xe lướt là rất quan trọng. Vì sao? Xem xét những lợi ích sau:
Xe lướt là những chiếc xe đã được sử dụng ở nước ngoài và đáp ứng các yêu cầu để nhập khẩu về Việt Nam.
Mua xe lướt giúp tiết kiệm hàng trăm triệu đồng tiền thuế trước bạ và phí đăng ký. Người mua cũng có thể chọn hình thức 'ủy quyền' khi sang tên mà không tốn chi phí nào.
Thường thường, những chiếc xe lướt dưới 10.000 km hoặc sử dụng trong vòng 1 năm thường có giá gần bằng hoặc thấp hơn xe mới. Điều này giúp người mua tiết kiệm một khoản đáng kể, trong khi vẫn có chiếc xe như mới.
Xe thứ hai mà người mua xe cũ nên xem xét là những chiếc xe đã sử dụng từ 4 năm trở lại. Trong thời gian này, một số hãng xe vẫn còn bảo hành. Xe thường có chất lượng khá tốt và giá ưu đãi. Những chiếc xe cũ sau 4 năm thường mất khoảng 30% giá trị so với xe mới.
Hộp số và hệ thống khung gầm trong thời gian này vẫn đảm bảo tốt. Bạn có thể cân nhắc những chiếc xe có tuổi đời khoảng 2-3 năm, nhưng giá vẫn khá cao. Vì vậy, để có một chiếc xe vận hành tốt và giá hợp lý, người mua nên chọn xe có tuổi đời 4 năm.
Ngoài ra, khi mua xe cũ, người mua nên ưu tiên những chiếc xe đã được bảo dưỡng định kỳ khi đạt 40.000 km hoặc đã thay thế một số phụ tùng cần thiết như: vỏ xe, bugi, lọc xăng... Bên cạnh đó, xe cũ cần phải có đầy đủ giấy tờ và sổ bảo trì, bảo dưỡng để có thể tra cứu lịch sử bảo dưỡng.
Chất lượng của xe cũ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phong cách lái xe của chủ xe, loại xe, độ bền, hãng xe... Tại Việt Nam, các dòng xe của Nhật thường giữ giá tốt nhất, nhờ vào tính bền bỉ và chất lượng đã được chứng minh qua nhiều năm.
Bạn cần biết:
Những loại xe cũ không nên mua
Đầu tiên, xe dùng cho dịch vụ - những loại xe này thường được 'làm mới' sau vài năm sử dụng. Đặc điểm chung của chúng là 'tàn tạ' cả hệ thống động cơ, khung gầm và nội thất. Do dùng cho mục đích chạy dịch vụ nên các mẫu xe này thường là loại xe số sàn và là những phiên bản thấp cấp, thiếu trang bị tiện nghi và an toàn.
Một số loại xe thường được sử dụng chạy dịch vụ là các dòng xe hạng A, B và một số xe 7 chỗ như Hyundai i10, Kia Morning, Nissan Sunny, Toyota Vios, Hyundai Accent, Toyota Fortuner, Toyota Innova,...
Ưu tiên mua các loại xe có đầy đủ giấy tờ và sổ chăm sóc bảo dưỡng, bảo trì.
Thứ hai, xe không có giấy tờ - bao gồm các loại như xe Thế chấp (tức xe đang thế chấp tại ngân hàng), xe Lào, xe nhập lậu... Các loại xe này thường gặp vấn đề về pháp lý. Nếu mua không có đủ giấy tờ cần thiết thì rất dễ bị tịch thu xe. Lúc đó thì 'tiền mất, tật mang', người mua loại này dễ bị 'mất trắng' quyền sở hữu.
Hộp tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!
Một điều cần lưu ý, xe bị thủy kích hoặc đã gặp tai nạn mang theo nhiều rủi ro. Hệ thống khung gầm và hộp số có thể bị hỏng sau va chạm mạnh hoặc thủy kích. Người mua sau khi mua về có thể phải chi ra số tiền lớn để sửa chữa xe. Thậm chí, việc sửa chữa nặng có thể khiến việc vận hành xe trở nên không ổn định. Do đó, những người không có kinh nghiệm nên đồng hành cùng thợ chuyên nghiệp để kiểm định xe.
Xe sang đời cũ, xe có tuổi đời cao và đã chạy quá 100.000 km thường giảm giá rất nhanh. Các mẫu xe từ Đức và Nhật thường có tuổi đời sâu và có chi phí sửa chữa cao. Một số xe còn tiêu tốn nhiều nhiên liệu và khó tìm linh kiện thay thế.
Với những chiếc xe đã qua 10 năm tuổi hoặc đã chạy quá 100.000 km, giá trị sử dụng gần như không còn. Hệ thống khung gầm và động cơ có thể không đảm bảo tính bền bỉ và chắc chắn. Người mua những chiếc xe này có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề như tiếng ồn, khí thải, phanh chậm, rung lắc...
(Nguồn ảnh: Internet)