Xe bị bó máy có thể gây ra các tổn hại nghiêm trọng cho động cơ nếu không được khắc phục kịp thời.
Bó máy trên ô tô là gì?
Bó máy trên ô tô là hiện tượng piston gặp khó khăn hoặc kẹt trong xylanh. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này thường là do động cơ quá nhiệt, khiến piston mở rộng và kẹt. Trong trường hợp này, động cơ sẽ hoạt động kém hiệu quả hoặc hoàn toàn ngừng hoạt động.
Xe bị bó máy có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như kẹt xy-lanh, cong tay biên (dên), hoặc thậm chí là gãy biên dẫn đến hỏng động cơ và các bộ phận liên quan. Việc sửa chữa những hỏng hóc này tốn kém và đòi hỏi nhiều thời gian.
Những lỗi gây ra việc ô tô bị bó máy
Mặc dù hiện tượng bó máy có thể gây ra những tổn thất lớn, nhưng đáng chú ý là trong thực tế, rất nhiều tài xế mắc phải những lỗi dẫn đến tình trạng này. Dưới đây là 3 lỗi phổ biến nhất:
Lơ là trong việc thay dầu nhớt
Xe thiếu dầu hoặc để lâu không thay dầu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bó máy ô tô. Điều này là lý do các hãng xe luôn khuyến khích chủ xe thay dầu mỗi .000 km đầu tiên và sau đó mỗi 5.000 km. Ngay cả khi xe ít đi, việc thay dầu định kỳ vẫn cần thiết vì nếu để lâu, dầu sẽ biến chất và gây cặn.
Tuy nhiên, không ít người 'lơ là' hoặc quên thường xuyên thay dầu cho xe, có người sử dụng xe 2-3 năm mà không thay dầu một lần.
Ngoài việc không thay dầu đúng cách, các vấn đề khác như rò rỉ dầu, sử dụng dầu nhớt kém chất lượng cũng gây ra tình trạng bó máy cho ô tô.
Vì vậy, để phòng tránh, tài xế cần tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất về việc thay dầu, kiểm tra thường xuyên để phát hiện sớm các vấn đề như rò rỉ dầu, kiểm tra mực dầu và chất lượng dầu động cơ.
Ảnh minh họa
Bỏ qua việc kiểm tra nước làm mát
Đây cũng là một trong những sai lầm phổ biến gây ra tình trạng bó máy cho ô tô.
Nước làm mát đóng vai trò quan trọng đối với động cơ. Nếu mất nước, động cơ sẽ không được làm mát hiệu quả, dẫn đến rủi ro thổi gioăng và bó máy.
Do đó, trong quá trình sử dụng ô tô, đặc biệt là trong các hành trình dài và thời tiết nóng, tài xế cần chú ý kiểm tra mực nước làm mát và bổ sung nước khi cần thiết. Chú ý sử dụng nước làm mát chính hãng, tránh dùng nước lọc.
Bỏ qua cảnh báo trên bảng điều khiển
Trên các dòng xe mới, khi gặp vấn đề về nước làm mát, dầu hoặc nhiệt độ động cơ không bình thường, bảng điều khiển sẽ hiển thị đèn cảnh báo.
Nhiều tài xế không biết đọc cảnh báo trên bảng điều khiển hoặc không chú ý đến chúng, và thói quen che khuất các đèn cảnh báo bằng vật dụng khác như hộp giấy, ví tiền, chai nước... cũng là nguyên nhân khiến xe bị bó máy.
Do đó, tài xế cần hiểu về ý nghĩa của đèn cảnh báo trên táp lô và thực hiện việc quan sát và chú ý đến các cảnh báo này. Khi thấy đèn cảnh báo hoặc kim nhiệt độ động cơ cao, cần đưa xe đến kiểm tra và khắc phục ngay lập tức.
Ngoài 3 sai lầm đã đề cập, việc sử dụng xăng kém chất lượng, không thay thế quạt làm mát đúng lúc khi hỏng hoặc thói quen ép ga, ép số cũng gây ra tình trạng bó máy trên ô tô. Khi gặp tình trạng này, tài xế nên đưa xe đến gara để được khắc phục kịp thời và triệt để.