YouTube dẫn đầu trong danh sách các nền tảng kiếm lợi từ quảng cáo đối với người dùng dưới 12 tuổi, với số tiền là 959,1 triệu USD.
Theo một nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, các nền tảng mạng xã hội đã thu về tổng cộng hơn 11 tỷ USD từ doanh thu quảng cáo ở Mỹ từ trẻ em trong năm 2022.
Nhóm nghiên cứu cũng cung cấp con số cụ thể, bao gồm 49,7 triệu người dùng chưa đủ tuổi (dưới 18 tuổi) trên YouTube, 18,9 triệu trên TikTok, 18 triệu trên Snapchat, 16,7 triệu trên Instagram, 9,9 triệu trên Facebook và 7 triệu trên Twitter.
Theo thông tin từ Eurekalert, các nền tảng này đã tạo ra 2,1 tỷ USD từ người dùng dưới 12 tuổi và 8,6 tỷ USD từ người dùng từ 13-17 tuổi.
YouTube đứng đầu trong việc thu lợi từ quảng cáo đối với người dùng dưới 12 tuổi, với số tiền là 959,1 triệu USD. Tiếp theo là Instagram kiếm được 801,1 triệu USD và Facebook kiếm được 137,2 triệu USD.
Đối với người dùng từ 13-17 tuổi, Instagram là nền tảng kiếm được nhiều tiền nhất từ quảng cáo, với tổng trị giá 4 tỷ USD. Tiếp theo là TikTok với 2 tỷ USD và YouTube với 1,2 tỷ USD.
Khi xem xét tổng doanh thu quảng cáo cho năm 2022, Snapchat là nền tảng thu lợi nhiều nhất từ người dùng dưới 18 tuổi, chiếm 41% tổng thu nhập. Tiếp theo là TikTok với 35%, YouTube với 27% và Instagram với 16%.
Những con số này chỉ ra tại sao việc chính phủ quản lý các nền tảng mạng xã hội là rất quan trọng. Đáng lo ngại hơn, những nền tảng này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của trẻ em.
Ngoài ra, nội dung bất lương, phản cảm cũng là những nguy cơ tiềm ẩn mà cả trẻ em lẫn người lớn phải đối mặt khi sử dụng mạng xã hội.
Các quy định mà chính phủ của nhiều quốc gia áp đặt lên các nền tảng mạng xã hội nhằm mục đích thiết lập các quy tắc bảo vệ người dùng khỏi nội dung có hại và thông tin sai lệch. Với sự lan rộng và phát triển của công nghệ, việc bảo vệ trẻ em trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Một minh chứng gần đây là Instagram và Meta đang phải đối mặt với các vụ kiện pháp lý từ 33 tiểu bang ở Mỹ, cáo buộc họ tạo ra nền tảng để gây nghiện cho trẻ em.