Các máy bay của Nga như Sukhoi Superjet 100 đang đối mặt với nguy cơ phải 'nằm sàn' do thiếu linh kiện
Buzz
Đọc tóm tắt
- Ngành hàng không Nga đối mặt với thách thức từ Mỹ và phương Tây về chiến tranh ở Ukraine.
- Boeing và Airbus ngừng hoạt động tại Nga, gây khó khăn cho hãng Aeroflot.
- Sukhoi Superjet 100 có thể phải cất kho do thiếu linh kiện bảo trì.
- IrAero cảnh báo về nguy cơ đình bay Sukhoi Superjet 100.
- PowerJet tạm ngưng dịch vụ bảo trì và sửa chữa, khiến các hãng hàng không lo ngại.
- Các hãng hàng không Nga đang gặp khó khăn với việc cung cấp máy bay từ Airbus và Boeing.
- Nga đang nỗ lực khôi phục sản xuất máy bay dân dụng trong nước, bao gồm việc tái khởi động sản xuất Ilyushin Il-96.
Ngành hàng không Nga đang gặp nhiều thách thức trước các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và phương Tây liên quan đến chiến tranh ở Ukraine. Việc Boeing và Airbus đồng loạt ngừng hoạt động tại Nga khiến các hãng hàng không như Aeroflot phải đối mặt với nguy cơ không thể vận hành đội bay do thiếu linh kiện bảo trì và không được hỗ trợ dịch vụ. Các dòng máy bay do Nga tự phát triển như Sukhoi Superjet 100 cũng có thể phải cất kho vì lý do tương tự.
Theo hãng tin RBK của Nga, IrAero - một hãng hàng không có trụ sở tại Irkutsk đã cảnh báo giới chức địa phương rằng các hãng hàng không Nga khai thác Sukhoi Superjet 100 có thể sẽ phải đình bay dòng máy bay này. Ba hãng hàng không khác cũng đưa ra quan ngại tương tự, trong đó 1 hãng nói bị buộc phải dừng sử dụng Superjet 100 vào mùa thu năm nay.
Sukhoi Superjet 100 là một loại máy bay phản lực thương mại cỡ nhỏ (regional jet) được thiết kế bởi Sukhoi Civil Aircraft, hiện nay là một phần của UAC. Máy bay này được trang bị động cơ SaM146 do PowerJet - một liên doanh giữa Snecma (Safran) của Pháp và NPO Saturn của Nga sản xuất. Vào cuối tháng 3, sau khi chiến sự ở Ukraine diễn ra gần 1 tháng, PowerJet thông báo họ đã tạm ngưng các dịch vụ bảo trì và sửa chữa. Điều này giải thích cho sự lo ngại của các hãng hàng không đang sử dụng Sukhoi Superjet 100. Tính đến năm 2020, đã có 167 chiếc Superjet 100 được giao. Dòng máy bay này chủ yếu được sử dụng bởi 4 hãng hàng không của Nga gồm Aeroflot, Yamal Airlines, Azimuth Airlines và Gazpromavia.
Các hãng hàng không lớn nhất của Nga như Aeroflot, S7 Airlines và Rossiya Airlines đều sở hữu đội bay chủ yếu là máy bay của Airbus và Boeing. Tuy nhiên, cả Airbus và Boeing đều đã ngừng cung cấp phụ tùng, dịch vụ bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật. Điều này đã khiến các đơn vị cho thuê máy bay hủy hợp đồng với các hãng hàng không Nga và yêu cầu trả lại máy bay. Tuy nhiên, việc đòi lại máy bay không dễ dàng do một đạo luật mới của tổng thống Putin đã cho phép các hãng hàng không Nga đăng ký máy bay đi thuê. Máy bay nếu bay khỏi lãnh thổ Nga mà không có sự cho phép sẽ bị tịch thu.
Nga cũng đang nỗ lực khôi phục các chương trình sản xuất máy bay dân dụng trong nước. Trước đó, UAC đã thông báo về việc tái khởi động sản xuất lại Ilyushin Il-96, một loại máy bay đã từng tồn tại từ thời Liên Xô.
Theo: Nguồn tin từ Aerotime
4
Các câu hỏi thường gặp
1.
Ngành hàng không Nga đang đối mặt với những thách thức gì từ các biện pháp trừng phạt?
Ngành hàng không Nga đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng do các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và phương Tây. Các hãng hàng không như Aeroflot không thể duy trì hoạt động do thiếu linh kiện bảo trì và dịch vụ hỗ trợ.
2.
Máy bay Sukhoi Superjet 100 có bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt không?
Có, Sukhoi Superjet 100 đang gặp khó khăn do thiếu linh kiện bảo trì. Các hãng hàng không sử dụng loại máy bay này đã cảnh báo về nguy cơ phải đình bay dòng máy bay này trong thời gian tới.
3.
Ai là những hãng hàng không lớn sử dụng máy bay Boeing và Airbus ở Nga?
Aeroflot, S7 Airlines và Rossiya Airlines là những hãng hàng không lớn nhất của Nga sở hữu đội bay chủ yếu là máy bay của Boeing và Airbus, hiện đang gặp khó khăn do thiếu phụ tùng và dịch vụ bảo trì.
4.
Nga có kế hoạch phục hồi ngành sản xuất máy bay dân dụng không?
Có, Nga đang nỗ lực khôi phục các chương trình sản xuất máy bay dân dụng trong nước, bao gồm việc tái khởi động sản xuất Ilyushin Il-96, một loại máy bay đã từng tồn tại từ thời Liên Xô.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]