Các nhà phát triển game đang ăn mừng thông báo của Ủy ban Thương mại Liên bang về một quy định mới sẽ cấm hầu hết các điều khoản không cạnh tranh được thi hành tại Hoa Kỳ. Lý thuyết, điều này sẽ mở cánh cửa cho các nhà phát triển chuyển sang các công ty mới và có thể làm việc trên các trò chơi mới sớm hơn rất nhiều so với trước đây.
Nếu bạn chưa quen thuộc với thuật ngữ này, nói chung, một điều khoản không cạnh tranh là một thỏa thuận mà nhân viên có thể bị ràng buộc và ngăn họ có thể nhận công việc mới sau khi họ rời khỏi một công ty nếu đó sẽ làm họ 'cạnh tranh' với công ty đã yêu cầu họ đồng ý vào điều khoản đó.
Ví dụ, có thể bị cấm chuyển sang một vai trò công việc tương tự với một công ty đối thủ được coi là đối thủ cạnh tranh, hoặc bắt đầu doanh riêng của bạn mà sẽ cạnh tranh với công ty ban đầu. Các thỏa thuận này kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định từ khi một nhân viên rời khỏi công ty mà họ đã đồng ý thỏa thuận, về cơ bản hạn chế các lựa chọn việc làm của họ cho đến khi kết thúc.
Tuy nhiên, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã ban hành quy định cuối cùng sẽ cấm các nhà tuyển dụng thi hành các điều khoản không cạnh tranh mới, và làm cho các điều khoản hiện tại trở thành không thể thi hành được đối với mọi người ngoại trừ các quản lý cấp cao (những người ở vị trí làm chính sách kiếm hơn 151,164 đô la mỗi năm) 120 ngày sau khi quy định được công bố trong Federal Register. Điều này là tin tức vô cùng quan trọng đối với phần lớn người lao động tại Hoa Kỳ, vì các điều khoản không cạnh tranh có thể được áp dụng cho mọi loại vai trò trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, ngành công nghiệp game chỉ là một trong số đó.
'THẬT LÀ TUYỆT VỜI,' giám đốc nghệ thuật Zara Varin viết trên Twitter, cáo buộc rằng 'mỗi vị trí hợp đồng' họ đã giữ ở các studio game trong quá khứ 'đều bao gồm một điều khoản không cạnh tranh cực kỳ đáng ghét mà các công ty sẽ từ chối loại bỏ.' Họ thêm: 'Loại bỏ điều rác rưởi đó là tin tốt!'
Những người khác, như người sáng lập Flippfly, Aaron San Filippo tin rằng 'sẽ có RẤT NHIỀU trò chơi indie mới từ các nhà phát triển game AAA' do sự thay đổi của quy định. Vẫn cần phải xem liệu điều này có xảy ra không, nhưng lý thuyết, điều đó là có ý nghĩa. Sau tất cả, nếu một nhà phát triển bị hạn chế khỏi cạnh tranh với một công ty mà họ đã từng làm việc, điều đó có thể bao gồm việc thành lập các studio indie riêng của họ, ít nhất là trong thời gian mà điều khoản không cạnh tranh của họ còn hiệu lực.
Hiện tại, quy định cấm của FTC vẫn chưa được triển khai, vì vậy sẽ mất một thời gian trước khi chúng ta có thể mong đợi thấy nó ảnh hưởng đến ngành công nghiệp game. Tuy nhiên, vào thời điểm viết bài này, có vẻ như đó sẽ là một thay đổi tích cực đối với nhiều người trong ngành công nghiệp, điều đó chắc chắn sẽ được chào đón trong thời gian vẫn còn khó khăn cho nhiều nhà phát triển khi các cuộc sa thải quan trọng tại các studio trên toàn thế giới vẫn tiếp tục.
Hiện tại, hãy chắc chắn kiểm tra danh sách trò chơi indie sắp ra mắt cho năm 2024 và sau này.