Một số thương hiệu có cách riêng trong việc tạo ra âm thanh khi đóng cửa xe so với các hãng khác.
Với một số chủ xe, âm thanh của cửa khi đóng lại rất quan trọng. Một âm thanh trầm và êm, không gây ra tiếng động lớn khi đóng cửa mang lại cảm giác hài lòng và tự tin về chất lượng của chiếc xe. Thực tế, các hãng xe dành rất nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu vấn đề này, bởi họ coi đây là một cách thể hiện chất lượng sản phẩm và do đó, phải tuân theo quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.
Âm thanh của việc đóng cửa xe được tạo ra từ nhiều điểm tiếp xúc khi cơ chế cửa đóng lại như làm kín bằng cao su, lẫy, chốt, khóa và cấu trúc cửa chính. Chốt cửa giải phóng năng lượng bên trong khi tiếp xúc với cơ chế đóng cửa, gây ra âm thanh.
Nguồn âm thanh này sau đó truyền qua các lỗ hổng trong thân cửa, kết hợp với âm thanh tạo ra bởi nguồn năng lượng đóng cửa để tạo ra âm thanh cuối cùng. Chúng kết hợp với âm thanh do rung động của thân xe tạo ra ở vị trí của cửa để tạo thành âm thanh cuối cùng.
Motor Trend, một trong những tạp chí ô tô uy tín hàng đầu tại Mỹ, đã hỏi Toyota, Hyundai, Cadillac và Porsche về vấn đề này. Toyota và Hyundai trả lời khá chung chung và không nói trực tiếp về âm thanh của cửa. Trong khi đó, Cadillac và Porsche - là hai hãng xe sang, có quy tắc rõ ràng hơn về vấn đề này.
Đối với Cadillac, họ phân loại tiếng đóng cửa thành ba nhóm khác nhau. Nhóm đầu tiên gây khó chịu cho người dùng với tiếng lạch xạch hoặc tiếng ồn rỗng như khi đập vào một chiếc trống kim loại. Nhóm thứ hai là nhóm bình thường, không tích cực cũng không tiêu cực. Nhóm thứ ba là mục tiêu của họ, nơi tiếng đóng cửa phải để lại ấn tượng tích cực.
Để đạt được điều này, Cadillac đã tự trải nghiệm tiếng đóng cửa của nhiều thương hiệu khác nhau để phân tích và phân loại chúng một cách rõ ràng nhất. Từ đó, họ tách lọc ra những yếu tố hay âm thanh hữu ích để tạo ra một tiếng đóng cửa trầm, chất lượng và mang lại cảm giác vững chãi. Theo thương hiệu Mỹ, họ đã có công thức riêng để làm điều này suốt nhiều năm qua.
Trong khi đó, đối với Porsche, họ đặt ra quy tắc là tiếng đóng cửa của các mẫu xe mới ít nhất phải bằng xe cũ. Mục tiêu của Porsche là một tiếng đóng cửa ngắn gọn, êm ái và không tạo ra tiếng ồn. Hãng không đặt ra tiêu chuẩn cụ thể về âm lượng hay âm sắc mà hướng tới cảm giác hơn.
Vì lý do đó, tiếng đóng cửa của mỗi hãng xe mang một 'thanh âm' riêng. Hãy thử trải nghiệm tiếng đóng cửa của Porsche 911 hoặc Cadillac Escalade, bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt hoàn toàn, nhưng mỗi bên đều có sức hút riêng.