Các công ty sản xuất ô tô Trung Quốc đang thu được lợi nhuận gấp đôi tại thị trường châu Âu
Một báo cáo mới đây đã tiết lộ lý do tại sao một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tính phí bảo hiểm lên tới 100% tại thị trường châu Âu so với giá nội địa.
Chiến lược này được dẫn dắt bởi BYD, công ty đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt tại thị trường nội địa. Nhiều hãng ô tô Trung Quốc hiện nay đang tham gia vào cuộc cạnh tranh về giá cả xe điện ở nước sở tại, với sự hỗ trợ từ chính phủ địa phương cho việc áp dụng xe điện cho cả thương hiệu trong và ngoài nước. Điều này dẫn đến việc giảm lợi nhuận một cách tự nhiên.
BYD đang cố gắng tối đa hóa lợi nhuận trên các mẫu xe nước ngoài. Trong một số trường hợp, công ty bán các mẫu xe của mình với giá gần gấp ba lần so với giá ở nước sở tại. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, giá đề xuất của Trung Quốc vẫn có thể chống lại sự cạnh tranh từ phương Tây.
Nghiên cứu cho thấy các hãng ô tô Trung Quốc thường định giá xe gần dưới giá của các thương hiệu châu Âu. Họ làm như vậy trong khi cung cấp nhiều thiết bị và công nghệ tiêu chuẩn hơn thường mang lại lợi ích cao hơn so với các sản phẩm của các nhà sản xuất truyền thống.
Mặc dù có các chi phí bổ sung như vận chuyển, nhưng sự chênh lệch giá cho thấy hàng nghìn đô la lợi nhuận bổ sung đạt được trên mỗi chiếc xe điện. Điều này là do các nhà sản xuất Trung Quốc đã tối ưu hóa chi phí ở mọi giai đoạn của quy trình sản xuất, từ sản xuất pin đến khai thác nguyên liệu thô.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Benchmark Mineral Intelligence, chi phí sản xuất pin ở Trung Quốc rẻ hơn khoảng 18% so với nơi khác. Một công ty như BYD, có thể sản xuất pin của riêng mình, có thể thảo luận giảm giá thêm trong chuỗi cung ứng, trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được hỗ trợ nhiều hơn nhờ vào việc có quỹ đất được chính phủ hỗ trợ, cũng như chi phí điện và nhân công rẻ hơn so với những gì mà các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải đối mặt.
Theo báo cáo của Reuters, tại một số thị trường xuất khẩu, giá của BYD Atto 3 cao hơn từ 81% đến 174% so với Trung Quốc. Giá của xe Dolphin cao hơn từ 39% đến 178% ở Đức. Một chiếc xe Dolphin của BYD có giá tương đương 37.439 USD trong khi một mẫu tương đương ở Trung Quốc chỉ có giá 16.524 USD. Giá niêm phong cao hơn từ 30% đến 136%. So sánh với Tesla, Model 3 sản xuất tại Trung Quốc chỉ bán với giá cao hơn ở Đức 37% so với giá ở Trung Quốc.
Nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể lo lắng về sự trống trải mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang có, điều này có thể cho phép họ giảm giá và tham gia vào cuộc chiến bán hàng của riêng họ. Điều này cũng có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô lớn hơn của Trung Quốc có thể vượt qua mọi mức thuế do Liên minh Châu Âu áp đặt đối với xe nhập khẩu.