Hamster Kombat không chỉ là một trò chơi thông thường. Đó là một thế lực số được thúc đẩy bởi những cú nhấp chuột không ngừng, một cuộc săn lùng lợi nhuận và những lời hứa chỉ tồn tại trên mạng. Từ khi ra mắt trên Telegram vào tháng 3 năm 2024, Hamster Kombat đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng, thu hút hơn 200 triệu người dùng.
Tốc độ thu hút người chơi của trò chơi này thực sự ấn tượng. Trò chơi dựa trên Telegram đã thu hút khoảng 1,8 triệu người chơi hàng ngày trong 77 ngày đầu ra mắt. Các cơ chế trong trò chơi cũng đã giúp kênh truyền thông xã hội và YouTube của nó phá kỷ lục.
Trò Chơi Đơn Giản và Hấp Dẫn
Hamster Kombat thực sự là một ví dụ rõ ràng cho thể loại trò chơi đơn giản—dễ tiếp cận và không đòi hỏi kỹ năng. Những trò chơi này được thiết kế để giải trí một cách dễ dàng. Trong Hamster Kombat, bạn có thể nhấp vào hình đại diện của Hamster để thu thập xu một cách vô tư.
Theo dữ liệu từ kênh Telegram chính thức của Hamster Kombat vào đầu tháng 6, người chơi trung bình dành hơn 20 phút mỗi ngày trong trò chơi, được đo lường bởi Google Analytics. Chỉ số này đang tiếp tục gia tăng.
Nếu nhân số liệu 20 phút này với 100 triệu người chơi, tổng thời gian chơi là 2 tỷ phút mỗi ngày tính đến đầu tháng 6 năm 2024. Chưa đầy 30 ngày sau đó, số lượng người chơi đã tăng gấp đôi lên 200 triệu người.
Cơ chế của trò chơi: Nhấp Chuột, Đăng Ký và Đầu Tư
Trò chơi xoay quanh việc tích lũy xu và tăng lợi nhuận theo giờ, với ba phương thức chính để đạt được mục tiêu này.
- Nhấp Chuột: Phương Pháp Đơn Giản Nhất Là Nhấp Vào Chuột Hamster. Có Những Kỹ Thuật Để Tăng Thu Nhập Mỗi Lần Nhấp, Nhưng Mỗi Lần Nhấp Sẽ Làm Mất Năng Lượng Của Chuột Hamster. Càng Mài Dũa Nhiều, Bạn Càng Nhanh Kiệt Sức. Điều Này Giống Như Công Việc Văn Phòng, Phải Không?
- Đăng Ký: Kiếm Xu Không Chỉ Trong Trò Chơi Mà Còn Qua Các Nhiệm Vụ Như Đăng Ký Kênh Và Tuyển Dụng Người Chơi Mới. Nó Đòi Hỏi Phải Bước Ra Khỏi Vùng An Toàn Của Mình, Nơi Luôn Có Những Cơ Hội Mới—Dù Trong Cuộc Sống Hay Ngoài Trò Chơi.
- Đầu Tư Và Combo Hàng Ngày: Những Người Chơi Chiến Lược Có Thể Tham Gia Đầu Tư Và “Combo Hàng Ngày.” Hãy Nghĩ Về Nó Như Là Việc Điều Hướng Một Thị Trường Chứng Khoán Số Với Những Con Chuột Hamster. Ai Có Thể Nghĩ Rằng Hành Trình Tài Chính Của Bạn Lại Bắt Đầu Với Một Chú Chuột Hamster Ảo?
Tại Sao Mọi Người Chơi Hamster Kombat?
Tiền Dễ Dàng Có Vẻ Là Động Lực Chính Cho Người Chơi. Những Người Tạo Ra Hamster Kombat Giữ Cho Người Chơi Gắn Bó Với Ý Tưởng Hấp Dẫn Rằng Những Đồng Xu Số Này Có Thể Trở Thành Tiền Thật Vào Một Ngày Nào Đó.
Trang Web Của Trò Chơi Đề Cập Một Cách Thoải Mái Về Khả Năng Niêm Yết Token, Khuyến Khích Người Dùng Liên Kết Ví Telegram Của Họ Với Bot Trò Chơi. Các Nhà Phát Triển Dường Như Đang Chuẩn Bị Cho Một Đợt Airdrop Tiền Điện Tử Và Chức Năng Onchain Trên Blockchain TON.
Mọi Người Có Lý Do Để Tin Rằng Hy Vọng Của Họ Có Thể Được Đền Đáp, Vì Các Dự Án Tương Tự Đã Mang Lại Lợi Nhuận Cho Người Chơi Trong Năm Nay. Hãy Nhắc Đến Notcoin. Ra Mắt Trên Telegram Vào Tháng 1 Năm 2024, Notcoin Bắt Đầu Như Một Trò Chơi Clicker, Có Lẽ Cơ Bản Hơn Cả Hamster Kombat.
Tiền Đề Rất Đơn Giản: Người Dùng Nhấp Vào Màn Hình Để Kiếm Tiền Trong Trò Chơi. Vào Mùa Xuân Năm 2024, Notcoin Tổ Chức Một Sự Kiện Niêm Yết, Cho Phép Một Số Người Chơi Chuyển Đổi Tiền Ảo Thành Tiền Thật.
Marketing Thiên Tài Và Truyền Thông Mạng Xã Hội
Những Người Đứng Sau Hamster Kombat Là Những Thiên Tài Marketing. Họ Đã Tạo Ra Một Loại Tiền Ảo Để Trả Tiền Cho Việc Đăng Ký Tài Khoản Mạng Xã Hội, Xem Video Và Thu Hút Người Chơi Mới. Tiền Là Ảo, Nhưng Người Theo Dõi Trên Mạng Xã Hội Là Thật.
Kết Quả? 47,4 Triệu Người Đăng Ký Trên Telegram, 30 Triệu Trên YouTube Và 10,8 Triệu Trên Twitter Chỉ Trong Hơn Ba Tháng. Hơn Nữa, Kênh YouTube Của Hamster Kombat Được Công Nhận Là Kênh Phát Triển Nhanh Nhất Toàn Cầu Và Sẽ Được Đề Cập Trong Sách Kỷ Lục Guinness.
Quan Trọng Là, Những Người Tạo Ra Trò Chơi Không Yêu Cầu Người Chơi Đầu Tư Tiền; Tất Cả Những Gì Họ Muốn Là Thời Gian Và Sự Tham Gia Của Người Chơi Vào Các Hoạt Động. Do Đó, Rất Khó Để Buộc Tội Những Người Tạo Ra Trò Chơi Là Lừa Đảo. Có Lẽ Chính Vì Lý Do Này Mà Mọi Người Cảm Thấy An Toàn Và Đắm Chìm Vào Trò Chơi.
Mặt Khác, Điều Họ Đang Làm Có Thực Sự Sai Trái Không? Họ Đã Tận Dụng Những Người Vốn Đã Dành Thời Gian Cho Các Trò Chơi Thông Thường Và Mang Đến Cho Họ Cơ Hội Làm Điều Tương Tự Với Khả Năng Kiếm Tiền Thêm. Thật Đơn Giản Nhưng Lại Vô Cùng Thông Minh.
Khái Niệm UBI
Nhưng Hãy Lùi Lại Một Bước Khỏi Trò Chơi Và Xem Xét Khái Niệm Trao Đổi Thời Gian Của Con Người Để Kiếm Thu Nhập Tiềm Năng.
Trong Một Cuộc Phỏng Vấn Gần Đây Với BBC Newsnight, Giáo Sư Geoffrey Hinton Đã Bày Tỏ Lo Ngại Về Tương Lai Khi “AI Sẽ Thay Thế Nhiều Công Việc Nhàm Chán.” Ông Cảnh Báo Rằng Mặc Dù “AI Sẽ Tăng Năng Suất Và Của Cải, Tiền Sẽ Thuộc Về Những Người Giàu Có Chứ Không Phải Những Người Mất Việc, Và Điều Đó Sẽ Rất Tồi Tệ Cho Xã Hội.”
Ý Tưởng Của Ông Là Trao Cho Mọi Người Quyền Hưởng Thu Nhập Cơ Bản Toàn Cầu (UBI), Một Khái Niệm Trong Đó “Chính Phủ Trả Lương Cố Định Cho Tất Cả Cá Nhân Bất Kể Phương Tiện Của Họ.” Tuy Nhiên, Nhiều Chính Phủ Đơn Giản Là Không Sẵn Sàng Thực Hiện Hệ Thống UBI, Và Một Phát Ngôn Viên Của Chính Phủ Vương Quốc Anh Đã Tuyên Bố Rằng Không Có “Kế Hoạch Giới Thiệu Thu Nhập Cơ Bản Toàn Cầu” Do Chi Phí Khổng Lồ Liên Quan.
Nhưng Nếu Có Một Cách Để Kiếm Tiền Mà Không Cần Phụ Thuộc Vào Ngân Sách Nhà Nước Thì Sao? Nếu Chúng Ta Có Thể Tạo Ra Một Cơ Chế Mà Doanh Nghiệp Sẵn Sàng Trả Tiền Cho Những Hành Động Đơn Giản Nhất Thì Sao? Nếu Những Trò Chơi Clicker Này Là Một Khái Niệm Thay Thế UBI?
Lời Hứa Ảo Và Lợi Ích Thực Tế
Hãy Phân Tích Nó. Chỉ Trong Vài Tháng, Hamster Kombat Đã Thu Hút Được Một Lượng Lớn Khán Giả Với Tiềm Năng Kiếm Tiền Khổng Lồ. Những Phương Pháp Đơn Giản Nhất Bao Gồm Quảng Cáo Và Thực Hiện Khảo Sát.
Nếu Các Bên Liên Quan Sẵn Sàng Trả Tiền, Một Sự Niêm Yết Có Thể Thực Sự Xảy Ra. Với Nhận Thức Ngày Càng Tăng Về Hamster Kombat Và Các Đồng Tiền Trong Trò Chơi Của Nó, Có Tiềm Năng Để Lặp Lại Thành Công Của Notcoin. Hoặc Có Lẽ Chúng Ta Sẽ Thấy Hamster Kombat Kết Hợp Với AI Trong Tương Lai, Tạo Ra Một Vũ Trụ Hamster Hoàn Chỉnh Cho Người Dùng?
Tuy nhiên, hãy tập trung vào thực tại hiện tại. Những nhà phát triển trò chơi chắc chắn sẽ có lợi nhuận. Còn người chơi thì sao? Điều này vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, nếu những dự án tương tự tiếp tục xuất hiện và chứng minh được khả năng kiếm lợi, có thể xem xét cơ chế này một cách kỹ lưỡng hơn.
Tại sao chúng ta lại chơi như một con chuột hamster?
Hãy để qua một bên những suy nghĩ sâu xa và hãy đánh giá cao sự dũng cảm của các nhà sáng tạo trò chơi này.
Sự phát triển của các kênh truyền thông xã hội và YouTube của Hamster Kombat có thể được xem như một bài học tuyệt vời về chiến lược tiếp thị. Tuy nhiên, những cá nhân đứng sau dự án không chỉ là những nhà tiếp thị; họ đã có ý tưởng độc đáo khi biến một con chuột hamster trở thành nhân vật chính. Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao họ lại chọn một con chuột hamster chưa?
Việc lựa chọn con chuột hamster làm nhân vật chính trong Hamster Kombat không chỉ đơn giản là vì chúng là những sinh vật dễ thương chạy trên bánh xe. Đó là một lời gợi nhắc thông minh về hành vi đám đông trong thế giới tài chính.
Investopedia giải thích thuật ngữ tài chính liên quan đến ‘lemming’, nơi các nhà đầu tư đưa ra các quyết định do sự sợ bị bỏ lại (FOMO) và sự phi lý của một số biến động thị trường. Thú vị thay, chuột lemming và chuột hamster là những họ hàng xa. Điều này có phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên không?
Trong trò chơi, người chơi bắt đầu với hành động “cạo lông chuột hamster,” một nghi lễ ẩn dụ đưa họ vào thế giới tài chính khắc nghiệt. Trong lĩnh vực tài chính, ‘cạo lông chuột hamster’ hoặc ‘lemming’ ám chỉ các nhà đầu tư thông minh khai thác tâm lý bầy đàn của những người mới – giống như cách mà những người sáng tạo Hamster Kombat vui vẻ châm chọc người dùng của họ.
Nhớ vụ việc GameStop không?
Hãy xoay chiếc bánh xe chuột này nhanh hơn một chút. Có lẽ những người sáng tạo Hamster Kombat không chế giễu người dùng của họ; có thể họ đang hoàn toàn chấp nhận và đón nhận họ như họ đã có từ trước.
Năm 2021, các nhà đầu tư nhỏ lẻ trên Reddit r/WallStreetBets đã cùng nhau hợp sức, gây ra một làn sóng tăng giá cổ phiếu khiến các nhà đầu tư chuyên nghiệp bất ngờ. Đây là một ví dụ điển hình về sự vượt mặt của người nghiệp dư so với các chuyên gia - một tình huống mà nhiều 'chuột hamster' có thể thay đổi cảnh quan tài chính.
Sự kiện này nhấn mạnh tính châm chọc trong Hamster Kombat: có thể trò chơi không phải là để khai thác người dùng.
Có thể một triệu 'chuột hamster' nổi dậy chống lại các tổ chức sẽ thất bại, nhưng một tỷ 'chuột hamster' là một lực lượng mạnh mẽ. 'Cạo lông chuột hamster' có thể chỉ là một nghi lễ khai mạc kỳ lạ, nhưng sự thật là sức mạnh thực sự nằm ở những 'chuột hamster' này và họ sẽ không bị lợi dụng.
CEO Hamster: Ông Goxx
Nhân vật CEO chuột hamster trong Hamster Kombat có thể cũng được lấy cảm hứng từ Ông Goxx, chú chuột hamster huyền thoại trong thế giới tiền điện tử năm 2021.
Nổi tiếng với việc dẫn dắt thị trường tiền điện tử đầy biến động từ một chiếc lồng tinh vi và vượt qua các nhà đầu tư con người, Ông Goxx phát sóng trực tuyến các giao dịch của mình trên Twitch và sử dụng “bánh xe ý định” độc đáo để thực hiện các hành động mua bán.
Thành công của ông gợi ý rằng trong lĩnh vực tiền điện tử, không chỉ là về uy tín; đôi khi, đó là vòng quay may mắn đứng về phía bạn.
Một giải thích đơn giản – những người sáng lập yêu thích chuột hamster?
Giả thuyết thứ ba cho thấy một lý do đơn giản cho vai trò của CEO chuột hamster trong trò chơi.
Những người sáng tạo được cho là có một chú chuột hamster cưng với tên giống với CEO, mà họ rất quý trọng. Để vinh danh người bạn đồng hành mà họ yêu quý, họ đã biến nó thành CEO chuột hamster trong trò chơi.
Để Hay Không Để – một chú chuột hamster
Khi chúng ta tiếp tục khám phá vũ trụ độc đáo của Hamster Kombat, nơi sự châm biếm tài chính gặp gỡ giải trí kỹ thuật số, một câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ. Nhấp chuột hay không nhấp chuột?
Trong bối cảnh năm 2024, tình huống phức tạp này vẫn vang vọng với tính bất tử của câu hỏi của Shakespeare, nhắc nhở chúng ta rằng ngay cả trong thế giới trò chơi, những lựa chọn chúng ta đưa ra có thể phản ánh những sự không chắc chắn sâu sắc của cuộc sống.
Theo Cointelegraph