Sau khi công bố đóng hàng trăm cửa hàng, các ông lớn như Thế Giới Di Động, FPT, và Masan đồng loạt ra mắt hàng loạt điểm bán mới, cho thấy thị trường bán lẻ đang trên đà phục hồi.
Trong báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024 được công bố vào tháng 7, các nhà bán lẻ hàng đầu từ công nghệ, điện máy, hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, dược phẩm... đều thông báo đã phải đóng hàng trăm cửa hàng để tối ưu hóa lợi nhuận.
Đóng cửa hàng và mở cửa hàng mới đồng loạt
FPT Shop gây bất ngờ khi đầu tháng 8 khai trương 10 cửa hàng điện máy mới tại TP.HCM và các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang..., đánh dấu sự xuất hiện của một chuỗi cửa hàng điện máy và đồ gia dụng mới.
FPT Shop gia nhập thị trường điện máy và hàng gia dụng, cạnh tranh với Thế Giới Di Động. (Ảnh: H. Anh)
Sản phẩm tại các cửa hàng điện máy của FPT Shop rất phong phú, bao gồm từ tivi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt đến đồ gia dụng của nhiều thương hiệu nổi tiếng. Đặc biệt, trong cửa hàng điện máy của FPT cũng có khu vực nhỏ bán điện thoại, máy tính và thiết bị công nghệ, tương tự như các cửa hàng Điện Máy Xanh của Thế Giới Di Động.
Ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc FPT Retail, cho biết việc khai trương 10 cửa hàng điện máy cùng lúc là một bước tiến quan trọng trong chiến lược đầu tư và phát triển lĩnh vực điện máy, gia dụng của công ty. FPT Retail dự định sẽ mở rộng thêm, nâng tổng số cửa hàng điện máy lên 50 trong năm 2024.
Ngành điện máy và gia dụng là một lĩnh vực hoàn toàn mới đối với FPT Shop, khi nhà bán lẻ này chính thức gia nhập thị trường chỉ mới 7 tháng trước, vào đầu năm 2024.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tháng 4 năm 2024, bà Phạm Bạch Điệp, Chủ tịch FPT Retail, cho rằng nhu cầu trong ngành ICT (điện thoại, thiết bị công nghệ) năm 2024 sẽ gặp nhiều bất ổn, có khả năng chững lại hoặc giảm trong nửa đầu năm. Do đó, công ty sẽ tập trung vào các ngành hàng có tăng trưởng cao, bao gồm cả điện máy, mặc dù đây là lĩnh vực mới.
Theo bà Điệp, ngành điện máy và gia dụng hiện tại chỉ đóng góp dưới 5% doanh thu của FPT Shop, nhưng lại tiềm năng tăng trưởng cao.
' Chúng tôi đặt mục tiêu năm 2024 là mở rộng mạnh mẽ lĩnh vực điện máy, tăng cường tỷ trọng đóng góp và mở rộng quy mô chuỗi, với dự kiến tốc độ tăng trưởng đạt từ 50 - 100% ', bà Điệp chia sẻ.
Việc ra mắt chuỗi cửa hàng điện máy của FPT Shop diễn ra trong bối cảnh công ty vừa đóng hàng trăm cửa hàng máy tính và điện thoại. Theo báo cáo tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT Retail (FRT) đã phải đóng hàng trăm cửa hàng FPT Shop, với khoảng 100 cửa hàng đóng cửa chỉ riêng trong quý II.
Việc đóng các cửa hàng không hiệu quả nhằm tối ưu hóa hệ thống và thực hiện 'cải cách' chuỗi FPT Shop.
Nhóm hàng điện thoại và công nghệ vẫn đang gặp khó khăn khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, dẫn đến hàng trăm cửa hàng loại sản phẩm này liên tục phải đóng cửa mỗi tháng. (Ảnh: P.M)
Tính đến hết tháng 6/2024, FPT Shop còn lại 642 cửa hàng điện thoại và máy tính trên toàn quốc. Doanh thu của nửa đầu năm 2024 giảm 15% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 6.923 tỷ đồng. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng khoảng 1,6 tỷ đồng/tháng.
Gần đây, fanpage tuyển dụng của Bách Hóa Xanh liên tục cập nhật thông tin về việc mở thêm cửa hàng. Trong tháng 7, Bách Hoá Xanh đã khai trương 7 cửa hàng mới tại TP.HCM và dự kiến mở thêm 7 cửa hàng mới trong tháng 8 tại TP.HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai, cao hơn nhiều so với 2-3 cửa hàng mỗi tháng trong các tháng 5 và 6.
Kể từ năm 2022, Bách Hoá Xanh gần như không mở thêm cửa hàng mới và phải đóng cửa các điểm bán không hiệu quả. Tuy nhiên, việc mở mới trở lại được thúc đẩy bởi sự phục hồi của thị trường bán lẻ trong nửa đầu năm nay.
Theo báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024, Bách Hoá Xanh đạt doanh thu 19.400 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, chuỗi lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận gần 7 tỷ đồng kể từ khi ra mắt thị trường vào năm 2015.
Trong năm nay, Bách Hoá Xanh đặt mục tiêu mở thêm 100 cửa hàng, mở rộng ra miền Trung và miền Bắc. Hiện tại, chuỗi đã có hơn 1.700 cửa hàng hoạt động.
Tuy nhiên, chuỗi Điện Máy Xanh, với mô hình tương tự như FPT Shop, đã phải đóng 91 cửa hàng trong nửa đầu năm, chỉ còn lại 2.093 điểm bán. Tương tự, 25 cửa hàng điện thoại của Thế Giới Di Động cũng đã ngừng hoạt động, và nhà thuốc An Khang đóng 45 điểm bán, còn lại 481 nhà thuốc.
Cửa hàng offline vẫn giữ vai trò quan trọng
Masan Group, với ưu thế là nhà sản xuất và cung ứng hàng thực phẩm thiết yếu, đang đẩy mạnh việc mở mới cửa hàng, đạt ít nhất một điểm bán mỗi ngày.
Theo thông tin từ Nikkei Asia, bà Nguyễn Thị Phương, CEO của WinCommerce - đơn vị quản lý các chuỗi WiN và VinMart+, cho biết mục tiêu của công ty là đạt 10.000 cửa hàng vào năm 2030.
Tính đến hết tháng 6/2024, hệ thống này đã có 3.673 điểm bán. Để đạt mục tiêu 10.000 cửa hàng, Masan cần mở thêm khoảng 1.000 cửa hàng mỗi năm.
Trong báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cho biết sẽ tăng tốc mở mới cửa hàng trong nửa cuối năm. Mục tiêu là mở khoảng 100 cửa hàng mới mỗi quý, tương đương hơn 1 cửa hàng mỗi ngày. Masan không chỉ chú trọng vào các thành phố lớn mà còn mở rộng ra các khu vực nông thôn.
Trong quý II/2024, WinCommerce đạt doanh thu 7.844 tỷ đồng. Sự thành công của WinCommerce được cho là nhờ vào sự phục hồi của tiêu dùng, và các cửa hàng lần đầu tiên có lãi kể từ khi về tay Masan vào năm 2019. Dự kiến năm nay, 80% cửa hàng sẽ có lãi.
Theo thống kê, thị trường bán lẻ và dịch vụ tại Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng 10% trong năm 2023, đạt 6,23 triệu tỷ đồng, và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng gần 8% hàng năm. Bán lẻ vẫn là lĩnh vực hấp dẫn mặc dù nền kinh tế gặp khó khăn và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Masan đang tích cực mở rộng hệ thống bán lẻ, với mục tiêu đạt 10.000 cửa hàng WiN và VinMart+ vào năm 2030. (Ảnh: H. Hạnh)
Mặc dù xu hướng mua sắm đã thay đổi, với người tiêu dùng ưu tiên mua sắm trực tuyến hơn, các nhà nghiên cứu thị trường cho rằng cửa hàng truyền thống vẫn giữ vị trí quan trọng và khó có thể thay thế hoàn toàn.
Bà Ngọc Dung, Trưởng nhóm SMB Việt Nam tại Nielsen IQ, nhận định rằng người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng mua sắm truyền thống cho các sản phẩm tiêu dùng nhanh như thực phẩm và đồ uống, cũng như các hàng hóa thiết yếu và sản phẩm trải nghiệm. Mặc dù kênh mua sắm offline sẽ có sự thay đổi trong mô hình cửa hàng, người tiêu dùng đang chuyển từ siêu thị lớn sang siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi.
Kênh online chủ yếu tập trung vào sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân. Cửa hàng truyền thống vẫn có lợi thế đặc biệt mà kênh online không thể thay thế, đó là việc xây dựng thương hiệu. Khi một thương hiệu trở nên phổ biến, nó mới có thể hoạt động hiệu quả trên kênh online. Vì lý do này, dù xu hướng online đang gia tăng, các chuỗi vẫn tiếp tục mở rộng cửa hàng truyền thống.