Phân khúc thị trường, hay còn được gọi là marketing mục tiêu, là khái niệm đối lập với tiếp thị đại trà và tiếp thị sản phẩm đa dạng. Mục tiêu của phân khúc thị trường là chia nhỏ thị trường thành các nhóm cụ thể, dễ nhận diện và phục vụ hiệu quả hơn.
Thực tế chứng minh rằng phương pháp này rất hiệu quả. Trong ngành ô tô, nếu phân chia theo cách này, ta thấy phân khúc cao cấp nhất có Maybach, Rolls Royce; phân khúc cao cấp gồm Mercedes, BMW, Audi; phân khúc trung-cao như Toyota, Honda, Ford; và phân khúc thấp hơn bao gồm Kia Motors và các hãng xe giá rẻ, nhanh hỏng từ Trung Quốc.
Các phương pháp phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường theo người tiêu dùng
Phân khúc theo vùng miền
Phân khúc thị trường theo vùng miền là việc phân chia thị trường theo các khu vực địa lý như miền Bắc, Trung, Nam hoặc theo từng tỉnh thành. Doanh nghiệp có thể chọn tập trung vào một khu vực cụ thể hoặc hoạt động trên nhiều vùng nhưng vẫn chú trọng vào sự khác biệt về nhu cầu và mong muốn của khách hàng giữa các khu vực.
Phân khúc theo đặc điểm nhân khẩu
Chiến lược phân khúc dựa trên sự khác biệt về quốc tịch, dân tộc, chủng tộc, độ tuổi, giới tính, quy mô gia đình, thu nhập, nghề nghiệp, tôn giáo, các thế hệ, và các mối quan hệ gia đình.
Phân khúc thị trường theo tâm lý
Phân chia thị trường thành các nhóm khác nhau dựa trên sự khác biệt về tầng lớp xã hội, lối sống và cá tính cá nhân.
Phân khúc thị trường theo hành vi tiêu dùng
Là việc chia thị trường thành các nhóm dựa trên sự khác biệt về hiểu biết, thái độ, quan điểm, cách sử dụng hoặc phản ứng đối với một sản phẩm cụ thể.
Phân khúc thị trường doanh nghiệp
Phương pháp này cũng tương tự như phân khúc thị trường người tiêu dùng. Thị trường doanh nghiệp có thể được phân chia dựa trên yếu tố địa lý, tâm lý, nhân khẩu học (quy mô công ty, loại hình hoạt động, ngành nghề...), hoặc theo lợi ích doanh nghiệp tìm kiếm, cách sử dụng sản phẩm, tần suất sử dụng và mức độ trung thành.
Phân khúc thị trường quốc tế
Nguyên tắc phân khúc thị trường quốc tế tương tự như các phương pháp phân khúc khác. Điều quan trọng là phải điều chỉnh phương pháp để phù hợp với điều kiện cụ thể và các thách thức marketing cần giải quyết.
Các mục tiêu của việc phân khúc
Phân khúc thị trường nhằm mục đích làm cho việc kinh doanh trở nên thực tiễn và hiệu quả hơn, mang lại kết quả cao hơn.
Giúp các doanh nghiệp xác định chính xác và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu của họ.