Bên cạnh động cơ, hộp số, phanh, và hệ thống treo, tài xế cần phải hiểu về các bộ phận khác như hệ thống làm mát, pin trữ, ắc quy, sạc điện và hệ thống đánh lửa.
Những phần quan trọng trên xe ô tô mà người lái cần biết (Phần II).
Các bộ phận cơ bản của xe ô tô: Hỗ trợ vận hành
Hệ thống làm mát
Các thành phần quan trọng trên xe hơi cũng bao gồm hệ thống làm mát.
Theo Kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, mặc dù động cơ chạy bằng xăng đã được cải tiến nhiều qua thời gian, nhưng việc chuyển đổi từ năng lượng hóa học thành năng lượng cơ học vẫn chưa được hiệu quả. Khoảng 70% năng lượng trong xăng được chuyển thành nhiệt, có nghĩa là động cơ và các bộ phận khác nằm dưới mui xe có thể bị quá nóng.
Nếu không có hệ thống làm mát, việc quá tải nhiệt sẽ nhanh chóng khiến chiếc xe hoạt động không hiệu quả.
Hệ thống làm mát giúp giảm mức nhiệt tăng lên này. Khi một chiếc xe đang chạy xuống đường cao tốc, thực tế là hệ thống làm mát có thể phân tán được một lượng nhiệt đủ để làm nóng hai ngôi nhà kích thước trung bình.
Một điểm nổi bật là công việc của nó không chỉ đơn giản là làm mát. Động cơ trong xe của bạn hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ khá cao. Khi động cơ lạnh, các bộ phận bị hao mòn nhanh hơn, và động cơ hoạt động kém hiệu quả hơn và phát ra nhiều khí thải hơn. Vì vậy, một công việc quan trọng khác của hệ thống làm mát là cho phép động cơ nóng lên nhanh nhất có thể, và sau đó giữ cho động cơ ở nhiệt độ không đổi là nóng ở mức tối ưu và an toàn.
Có hai loại hệ thống làm mát xe: làm mát bằng chất lỏng và làm mát bằng không khí.
Làm mát bằng chất lỏng
Hệ thống làm mát bằng chất lỏng hoạt động bằng cách lưu thông chất lỏng-chất lỏng này được gọi là chất làm mát, đi qua các ống và đường đi trong động cơ. Khi chất làm mát đi qua động cơ đang nóng, nó sẽ hấp thụ nhiệt và từ đó làm mát động cơ. Sau khi chất làm mát rời khỏi động cơ, nó sẽ đi qua bộ tản nhiệt hoặc bộ trao đổi nhiệt - bộ phận giúp chuyển nhiệt độ chất làm mát vào không khí thổi qua bộ tản nhiệt.
Làm mát bằng không khí
Một số xe ô tô cũ, hoặc thậm chí là rất ít các xe hiện đại, được làm mát bằng không khí. Trong loại hệ thống này, khối động cơ được bọc trong các lá tản nhiệt nhôm giúp dẫn nhiệt ra khỏi xy-lanh. Một cánh quạt sẽ thổi qua những lá thép này và giải thoát nhiệt.
Hệ thống làm mát hoạt động như thế nào
Chất làm mát
Chất làm mát phải có điểm đóng băng rất thấp, điểm sôi cao và phải có khả năng giữ nhiều nhiệt. Chất làm mát bao gồm ethylene glycol và nước, vì ethylene glycol cải thiện đáng kể điểm sôi và đóng băng của nước.
Hệ thống làm mát cũng sử dụng áp suất để nâng cao điểm sôi của chất làm mát.
Bộ tản nhiệt
Hệ thống làm mát bao gồm cả bộ tản nhiệt.
Một bộ tản nhiệt thực ra là một bộ trao đổi nhiệt. Nó chuyển nhiệt từ chất làm mát nóng, truyền ra không khí thông qua quạt.
Bộ điều chỉnh nhiệt
Nhiệm vụ chính của bộ điều chỉnh nhiệt là làm cho động cơ nhanh chóng nóng lên, sau đó giữ cho động cơ ô tô ở nhiệt độ ổn định, điều này rất quan trọng cho hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.
Điều này được thực hiện bằng cách điều chỉnh lượng nước đi qua bộ tản nhiệt.
Quạt
Tương tự như bộ điều chỉnh nhiệt, quạt làm mát cần được điều khiển để đảm bảo động cơ duy trì nhiệt độ ổn định. Quạt có thể được điều khiển bằng công tắc điều khiển nhiệt hoặc bằng máy tính động cơ.
Quạt được thiết lập để hoạt động khi nhiệt độ của chất làm mát vượt quá mức được đặt. Chúng sẽ tắt khi nhiệt độ giảm xuống dưới mức này.
Hệ thống pin trữ, ắc quy và sạc điện
Pin trữ điện, ắc quy và bộ sạc cũng là những thành phần quan trọng của xe hơi cần được nhắc đến.
Hệ thống sạc bao gồm pin và máy phát điện, đảm bảo khởi động động cơ. Nhiều vấn đề khởi động, như khởi động chậm, không khởi động hoặc quay chậm, thường là do pin hoặc máy phát điện hỏng.
Pin, Ắc-quy
Pin đóng vai trò quan trọng trong việc xe hoạt động. Nó cung cấp điện cho bộ khởi động, bộ phận khởi động động cơ.
Sức khỏe của pin ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe. Kiểm tra pin thường xuyên bằng đồng hồ vạn năng ít nhất hai lần mỗi năm rất quan trọng để tránh hỏng hóc xe. Pin được coi là đầy khi giữ ở mức 12,6 volt trở lên. Khi dưới 12,2 volt, pin chỉ được sạc 50%, và khi dưới 12 volt thì pin cần được thay thế.
Nếu gặp khó khăn khi khởi động xe hoặc thấy dấu hiệu pin yếu, hãy kiểm tra trước khi quyết định thay thế.
Hãy kiểm tra pin thường xuyên để đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe.
Trong trường hợp cần khởi động xe, kết nối kẹp màu đỏ với biểu tượng (+) và kẹp màu đen với biểu tượng (-).
Máy phát điện
Bộ sạc pin điện trong danh sách các bộ phận quan trọng của xe hơi.
Máy phát điện tạo ra điện từ năng lượng cơ khí của xe, cung cấp điện cho các bộ phận như đèn, điều hòa, máy, và sạc pin. Khi nghe nói về “vấn đề hệ thống sạc”, đó chính là máy phát điện.
Máy phát điện nhận năng lượng từ động cơ thông qua đai máy phát hoặc đai serpentine. Trục khuỷu được kết nối với máy phát điện và động cơ, cho phép hai phần xoay với nhau.
Khi máy phát điện hoạt động tốt, tuổi thọ pin xe sẽ được tối ưu hóa, ngược lại, nếu quá tải hoặc ít tải, tuổi thọ pin sẽ giảm.
Có thể chiếc xe vẫn chạy khi máy phát điện không hoạt động tốt?
Về mặt kỹ thuật, xe vẫn có thể chạy trong một thời gian ngắn chỉ dựa vào năng lượng từ pin. Nhiều bộ phận khác của xe cũng sử dụng năng lượng từ pin như đèn pha, đèn phanh, ECU, và nhiều hơn nữa.
Tóm lại, không. Xe cần năng lượng điện đủ để nuôi các bộ phận khác hoạt động. Nếu máy phát điện gặp sự cố, đặc biệt trong chuyến đi dài, an toàn không thể đảm bảo. Cần kiểm tra máy phát điện và pin định kỳ, ít nhất sau mỗi 4 - 6 tháng.
Hệ thống đánh lửa
Hệ thống đánh lửa của xe giúp tối đa hóa năng lượng động cơ và giảm khí thải.
Hệ thống đánh lửa là chìa khóa để tối ưu hóa hiệu suất động cơ và giảm khí thải.
Hệ thống đánh lửa làm việc một cách hài hòa với các phần khác của động cơ để tạo ra sức mạnh tối đa.
Để tận dụng tối đa nhiên liệu, đánh lửa phải xảy ra trước khi pit-tông đạt đến đỉnh hành trình nén, khi áp suất trong xy-lanh đạt mức cao nhất.
Khi bạn quay chìa khóa lần đầu, bạn cung cấp nguồn cho pin, cho phép các bộ phận điện khác hoạt động. Lần thứ hai, bạn kết nối bugi với pin và cuộn dây đánh lửa.
Nếu hệ thống đánh lửa không hoạt động đúng lúc, động cơ sẽ thiếu năng lượng và hiệu suất giảm, ảnh hưởng đến số dặm và lượng khí thải.
Hệ thống đánh lửa bao gồm:
- Một bugi-đánh lửa để cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí
Một cuộn dây đánh lửa: cuộn cảm biến chuyển đổi điện áp thấp từ pin thành hàn nghìn vôn cần thiết để tạo ra tia lửa điện trong bugi để đốt cháy nhiên liệu.
Bộ phân chia: Phân phối điện áp cao từ cuộn dây đến các xy-lanh một cách chính xác. Điều này được thực hiện bởi nắp và rô-tô.
Chip và vi xử lý
Bộ não của xe là một phần không thể thiếu.
Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng bạn thực sự đang lái xe trong một máy tính khổng lồ. Ngày nay, mỗi chiếc xe có thể có đến 50 bộ vi xử lý.
Đầu tiên và quan trọng nhất là bộ điều khiển động cơ (ECU), máy tính mạnh mẽ nhất của ô tô. ECU đảm bảo lượng khí thải thấp nhất, hiệu suất tốt nhất và thường kiểm soát hàng loạt các bộ phận và chức năng của xe bằng cách thu thập dữ liệu từ hàng chục cảm biến khác nhau.
Dựa trên dữ liệu đã thu thập, nó tiến hành hàng triệu phép tính liên tục để quyết định cách thực hiện từng phần và điều chỉnh kịp thời khi có sai lệch nhỏ trong hệ thống.
Khi có vấn đề với bất kỳ bộ phận nào của động cơ, ECU sẽ ngay lập tức hiển thị các triệu chứng đáng chú ý.
Ví dụ, khi bạn vô tình đổ pha xăng bị oxy hóa vào xe - điều này có thể xảy ra một cách tự nhiên - ECU sẽ cảnh báo về vấn đề “động cơ đốt nghèo” hoặc dư thừa không khí. “Động cơ đốt nghèo” không lợi cho động cơ vì đòi hỏi một tỷ lệ nhiên liệu-không khí cố định để hoạt động.
Trong quá trình điều chỉnh, ECU sẽ cung cấp thêm xăng để cân bằng tỷ lệ nhiên liệu không khí. Tuy nhiên, việc cung cấp lượng xăng thừa này sẽ khiến cho động cơ lặp lại chu trình “động cơ đốt nghèo”, dẫn đến hiện tượng động cơ hoạt động không ổn định.
(Nguồn hình ảnh: Carfromjapan)