Nhiều chủ xe đã phải đối mặt với việc bị từ chối đăng kiểm do tự ý lắp thêm các bộ phận vi phạm về thiết kế và cấu trúc.
1. Không nên lắp đệm cao su giảm chấn
Gần đây, một số cửa hàng bán phụ kiện xe hơi nhập khẩu từ Trung Quốc đã quảng cáo miếng đệm cao su có một số tính năng như: giảm xóc hiệu quả hơn cho xe ô tô, tạo sự cân bằng khi vào cua, và tăng thêm chiều cao cho xe...
Chúng ta cần nhớ rằng mỗi chiếc xe đều được nhà sản xuất thiết kế và tính toán kỹ lưỡng, ví dụ như từng loại lò xo cho từng dòng xe với sự chờ đợi đủ trọng tải hoặc chưa đủ trọng tải đều khác nhau, có số lượng vòng xoắn khác nhau, và mỗi vòng xoắn chịu lực khác nhau.

Việc thêm đệm cao su giảm chấn sẽ dẫn đến việc từ chối đăng kiểm.
Khi vượt qua đường gập ghềnh, hệ thống giảm xóc sẽ bị áp lực, làm thu hẹp độ dài của lò xo, kéo ngắn khoảng cách giữa các ốc xoắn, phân phối cân đối khoảng cách giữa chúng. Sử dụng miếng đệm cao su ở giữa lò xo sẽ tăng khoảng cách một chút. Tuy nhiên, lực nén vẫn không thay đổi, việc gắn thêm bộ giảm chấn cao su không có hiệu quả trong việc giảm xóc.
Theo thống kê, các bộ giảm chấn chỉ có giá từ 300.000-1.000.000 đồng với 4 miếng cao su thường được gắn ở giữa nhằm tăng khả năng giảm xóc cho xe. Việc lắp đặt thêm bộ giảm chấn cũng vi phạm luật đăng kiểm. Các xe chở hàng nặng thường lắp thêm bộ giảm chấn.
Tuy nhiên, việc sử dụng vượt quá tải trọng cho phép sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của xe. Tài xế sẽ phải tháo bộ giảm chấn khi đi đăng kiểm.
2. Lắp thêm cản trước, cản sau
Nếu chiều dài, chiều rộng hoặc chiều cao của cản trước, cản sau hoặc giá nóc vượt quá 4x3x4 cm sẽ bị từ chối đăng kiểm... Ngoài việc bị từ chối đăng kiểm, việc tự lắp thêm khung/cản bảo vệ còn bị CSGT xử phạt vì vi phạm luật về cấu trúc xe.
3. Đổi cỡ lốp
Lốp xe tiếp xúc trực tiếp với đường. Chúng chịu trách nhiệm truyền lực kéo và hãm tốc khi cần phanh, vì vậy cần đảm bảo độ bám đường. Đồng thời, lốp còn là phần của hệ thống treo, giảm chấn, nên cần có tính đàn hồi. Khi hoạt động, chúng phải chịu tải trọng, ma sát, mài mòn, nhiệt độ cao và áp suất lớn.

Khi thay đổi lốp, bạn cũng đang thay đổi cả vành hợp kim.
Thường thì trên các xe ô tô có nhiều thông số về mâm lốp khác nhau, giúp chúng ta biết được mâm lốp nào phù hợp với chiếc xe. Tuy nhiên, cơ quan đăng kiểm chỉ dựa vào hồ sơ kỹ thuật ban đầu từ hãng xe khi kiểm tra xe mới.
Thay đổi cỡ lốp hoặc mâm xe có thể khiến chủ xe bị từ chối đăng kiểm và phải chịu phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng (khoản 3 và khoản 7 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP), hoặc không được bảo hiểm bồi thường khi có tai nạn.
Xem thêm: Cách kiểm tra giấy tờ đăng ký, đăng kiểm khi mua xe ô tô cũ
4. Xe kinh doanh không có hộp đen
Các loại xe kinh doanh vận tải phải được trang bị hộp đen, thiếu hộp đen sẽ bị từ chối đăng kiểm. Đây bao gồm: Xe vận chuyển hành khách, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe vận chuyển hàng hóa bằng container, xe buýt và xe du lịch. Việc không trang bị hộp đen sẽ dẫn đến việc không được phép đăng kiểm.
Tuy nhiên, khi mua xe cũ, không phải ai cũng có thể phát hiện được việc thiếu hộp đen. Để hỗ trợ khách hàng, Mytour.com.vn đã ra mắt Mytourcheck để hỗ trợ trong việc mua xe cũ với chất lượng tốt và giá cả hợp lý.
Chỉ cần mua xe cũ từ hệ thống đối tác của Mytour.com.vn, bạn sẽ được kiểm tra miễn phí 8 hạng mục lớn của xe. Quy trình kiểm định được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và minh bạch.
Ngoài việc hỗ trợ mua xe, Mytour.com.vn còn cung cấp gói chăm sóc 1 năm Mytourcare và nhiều ưu đãi dịch vụ ngành xe tại các garage/xưởng xe uy tín trên cả nước.
(Nguồn ảnh: Internet)