View Post
Tại sao sử dụng đối thoại khi dạy tiếng Anh?
Tại sao lại cần sử dụng dialogue khi dạy kỹ năng phát âm trong IELTS
Một trong những giáo viên kinh nghiệm tại Anh ngữ Mytour, thầy Đinh Quang Tùng – Quản lý học thuật tại Mytour Hồ Chí Minh (Speaking 8.5) đã chia sẻ rằng: “Theo kinh nghiệm thi IELTS nhiều lần, bài thi Speaking IELTS không chỉ dừng lại ở các câu hỏi Q&A (tức hỏi và trả lời). Giám khảo không đơn thuần đưa ra câu hỏi trong bộ đề, mà dựa trên chính câu trả lời của thí sinh, giám khảo sẽ yêu cầu họ khai thác sâu hơn để làm rõ câu trả lời.” Đặc điểm quan trọng này của phần thi nói IELTS đã nhấn mạnh sự trao đổi thông tin một cách có ý nghĩa giữa hai đối tượng để giải quyết vấn đề – một đặc điểm cơ bản của các hoạt động đối thoại. Vì thế, việc thực hành sử dụng các hoạt động đối thoại xen kẽ với rèn luyện các dạng câu hỏi trong IELTS Speaking sẽ giúp học viên trở nên tự tin và giao tiếp tự nhiên hơn trong phòng thi.
Những hoạt động đối thoại (thực hành trò chuyện) có thể áp dụng vào việc dạy IELTS Speaking
Hoạt động trò chuyện trong IELTS Speaking Part 1 và Part 2
Mẫu đoạn hội thoại
Một trong các hoạt động đơn giản và thường được ứng dụng trong phần dạy Speaking Part 1 là cung cấp đoạn đối thoại mẫu. Mục đích của đoạn đối thoại mẫu là đưa ra ngữ cảnh, từ đó cung cấp các ngữ liệu ngôn ngữ, chẳng hạn như từ vựng, ngữ pháp, collocation dùng cho buổi học IELTS Speaking.
Các đoạn đối thoại này có thể lấy các nguồn chính thống như radio hay TV để giữ tính chất tự nhiên khi trò chuyện. Tuy nhiên, giáo viên hoàn toàn có thể điều chỉnh về mặt ngôn từ, ngữ pháp hoặc độ dài ngắn để phù hợp với trình độ của lớp học.
Dưới đây là trích dẫn một cuộc hội thoại từ đã được người viết điều chỉnh để sử dụng dạy từ vựng cho chủ đề như Technological devices/Social media trong IELTS Speaking Part 1
Robert: Catherine, how much time do you spend on your smartphone? Catherine: My smartphone? Not that much, really, only about 18 or 19 hours. Robert: No, sorry, I meant in a day, not in a week. Catherine: Emm, that’s what I meant too, Robert – a day. Robert: Oh wow, so you’ve even got it right here… Catherine: …yep, got it now, Robert. Yes, I should tell you that I suffer from FOMO. Robert: FOMO? Catherine: FOMO
Robert: So we could call you a phubber? Someone who ignores other people because you’d rather look at your phone. Catherine: Oh, yeah, that’s right. Robert: It sounds like you have a bit of a problem there, Catherine. But you’re not the only one. According to one recent survey, half of teenagers in the USA feel like they are addicted to their mobile phones. If you are addicted to something, you have a physical or mental need to keep on doing it. You can’t stop doing it. |
Đoạn hội thoại mẫu này được đọc mẫu lần đầu giữa giáo viên và một học sinh trong lớp, trong đó giáo viên đóng vai Catherine và học viên đóng vai Rob. Sau khi thực hiện đoạn đối thoại, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh đoán nghĩa, phân tích nghĩa các cụm từ liên quan đến topic. Tiếp theo, các cặp học viên (pair work) tự luyện tập đoạn hội thoại và giáo viên có thể mời một cặp bất kì trong lớp để trình bày đoạn đối thoại trước cả lớp.
Bảng thăm dò ý kiến – Survey
Việc tìm kiếm một đoạn hội thoại mẫu như ví dụ trên tuy chính thống, nhưng cũng chứa những khó khăn nhất định như thông tin trong các hội thoại thường rất rộng, khó chọn lọc và tốn nhiều thời gian để chỉnh sửa cho phù hợp với trình độ học viên. Giáo viên cũng có thể tham khảo hoạt động mang tính đối thoại khác như hoạt động survey (làm bảng khảo sát). Đây có thể coi là một hoạt động khởi động trước khi đi vào thực hành các câu hỏi trong Part 1 lẫn Part 2 Speaking IELTS.
Với chủ đề Cities and Places, người dạy IELTS có thể thiết kế hoạt động survey nhỏ trước khi đi vào luyện tập Part 1 cũng như Part 2 như sau:
Activity: Ask 3 or your friends about their recent holidays
|
Tina |
Anna |
Bella |
Which city have you recently visited? |
|
|
|
What activities did you engage in at that place? |
|
|
|
What were the people like? |
|
|
|
Where did you go? |
|
|
|
How long were you there? |
|
|
|
Đối với hoạt động trên, học viên được yêu cầu đi vòng quanh lớp hỏi các câu hỏi trong bảng khảo sát. Trong quá trình trao đổi của học viên, giáo viên có thể đi vòng quanh lớp để hỗ trợ việc triển khai ý cũng như chữa các lỗi về phát âm hay ngữ pháp. Sau khi tiến hành hoạt động trong khoảng 10 phút, giáo viên có thể yêu cầu 1 tới 2 thành viên trong lớp báo cáo lại kết quả trước lớp. Giáo viên có thể hướng dẫn sơ lược mẫu báo cáo có thể được thiết kế một cách đơn giản như: “Tina has gone to New York last summer. She went there to visit her aunt. When she first came to the New York, she felt very shy and did not want to go out….” Sau khi học viên báo cáo lại các thông tin mà mình có được, giáo viên có thể gợi ý thêm từ vựng hoặc điều chỉnh các lỗi thường gặp nếu cần thiết.
Nếu chỉ đưa 1 cue card, hay còn được gọi topic-based activity để học sinh chuẩn bị trả lời trong IELTS Speaking Part 2, rất nhiều học viên nói rằng họ cảm thấy lúng túng vì không biết phải nói gì. Penny (2012) đã chỉ ra rằng khi lựa chọn hoạt động giữa topic-based* và task-based*, task-based activity thường được tiến hành hiệu quả hơn vì: người học có xu hướng tham gia nói nhiều hơn, có sự tham gia cân bằng giữa các đối tượng, học viên có nhiều động lực vì hoạt động task-based có mục đích cụ thể và khiến quá trình học thú vị hơn.
*Topic-based activity: Hoạt động yêu cầu học viên nói về 1 chủ đề nhất định, học viên không bị giới hạn về các khía cạnh cần nói trong topic (Penny, 2012). Ví dụ: phần thi nói IELTS Speaking part 2: học viên được đưa 1 topic và nói liên tục trong vòng 1 tới 2 phút.
*Task-based activity: Hoạt động có mục địch cụ thể và rõ ràng. Hoạt động yêu cầu nhóm đôi, nhóm ba cùng trao đổi thông tin để đạt được kết quả thấy được (Penny, 2012). Vi dụ: hoạt động khảo sát mà người viết đưa ra, học viên được yêu cầu trao đổi thông tin để báo cáo trước lớp.
Games đoán
Các trò chơi mang tính đối thoại như Guessing game cũng có thể được áp dụng để học viên chuẩn bị ý tưởng cho các chủ đề IELTS Speaking như Sports, Subjects hoặc Food. Trong cuốn Intermediate Vocabulary, Jill Hadfiled (1999) đã mô tả một hoạt động guessing game thường được sử dụng phổ biến trong lớp học như sau:
Activity: Personalizing (Cá nhân hóa): Giáo viên yêu cầu học viên bí mật chọn môn thể thao mà mình yêu thích và trả lời cho các câu hỏi trong giấy
- Cần bao nhiêu người chơi?
- Cần những thiết bị gì?
- Nơi chơi là ở đâu?
- Tại sao tôi thích nó?
Người học sau đó làm việc theo cặp (pair work) và giáo viên yêu cầu hai học viên đọc phần description (mô tả) để đoán xem người còn lại đang muốn nói tới môn thể thao nào. Hoạt động có thể là Warm up activity trước khi đi vào thực hành Part 1 IELTS, vừa có thể là một hoạt động nhỏ trước khi yêu cầu học viên luyện nói đề “Describing a sport activity that you would like to try” trong IELTS Speaking Part 2.