Sản phẩm du lịch, hay còn gọi là 'tourist marketing' trong tiếng Anh, là một khái niệm chuyên ngành du lịch. Đây là quá trình 'trực tiếp' giúp các doanh nghiệp và cơ quan du lịch nhận diện khách hàng hiện tại và tiềm năng, tác động đến nhu cầu và mong muốn của họ ở các cấp độ địa phương, khu vực, quốc gia và quốc tế, từ đó thiết kế và phát triển các dịch vụ du lịch để nâng cao sự hài lòng của khách hàng và đạt được mục tiêu đề ra.
Đối với sản phẩm du lịch, cách tiếp cận là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng lớn đến lượng khách du lịch. Cách giới thiệu sản phẩm, tiện nghi, giá cả ổn định... đều góp phần vào việc thu hút khách.
Các sản phẩm du lịch của Việt Nam
Sản phẩm du lịch đặc trưng của Việt Nam chủ yếu được chia thành 3 nhóm chính:
- Du lịch văn hoá
- Du lịch sinh thái
- Du lịch biển đảo
Ngoài ra, còn có các hình thức du lịch sinh thái kết hợp (hay còn gọi là 'du lịch kết hợp')