Trong quá trình sử dụng mạng cáp quang Viettel, người dùng đôi khi gặp phải một số vấn đề không mong muốn làm gián đoạn quá trình truy cập internet. Thay vì gọi tổng đài và chờ nhân viên kĩ thuật, bạn có thể tự mình xử lý vấn đề trên Modem của mình. Bài viết này sẽ tổng hợp các vấn đề thường gặp và cách khắc phục giúp bạn tiếp tục truy cập internet một cách nhanh chóng.
Các sự cố thường gặp với Modem Viettel
1. Sự cố Modem: 'Kết nối internet của bạn không thành công'
Khi sử dụng dịch vụ internet Viettel, bạn có thể gặp thông báo 'Kết nối internet của bạn không thành công', thậm chí sau khi bạn đã thử nhiều lần khởi động lại modem nhưng vẫn không thành công. Nguyên nhân có thể là tài khoản của bạn bị chặn do nợ cước, và để khắc phục bạn cần phải thanh toán cước. Nếu bạn đã thanh toán đầy đủ mà vẫn gặp sự cố, bạn nên kiểm tra các đèn báo trên modem như sau:
- Kiểm tra đèn Power: Đèn này hiển thị trạng thái hoạt động của modem. Nếu đèn không sáng, có thể modem của bạn đã hỏng. Trường hợp đèn Power vẫn sáng nhưng bạn vẫn không kết nối được, có thể modem bị treo và bạn cần thử rút dây nguồn và chờ một vài giây trước khi cắm lại. Nếu vẫn không thành công, bạn cần kiểm tra các đèn khác.
- Kiểm tra Đèn PON và LOS: Đèn này thường hiển thị trạng thái tín hiệu cáp quang. Nếu đèn PON và LOS đều sáng đỏ, có thể tín hiệu cáp quang đang gặp vấn đề. Trong trường hợp này, bạn cần gọi tổng đài Viettel để được hỗ trợ. Nếu cả hai đèn này vẫn sáng xanh, vấn đề không phải là do tín hiệu cáp quang.
2. Sự cố với modem: 'Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư'.
Thông báo 'Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư' thường xuất hiện khi người dùng truy cập vào địa chỉ 192.168.1.1 của modem và gặp phải thông báo lỗi bảo mật.
Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể thực hiện như sau:
Cách 1: Khắc phục tạm thời
Vấn đề này thường phát sinh khi trang web sử dụng giao thức SSL (HTTPS thay vì HTTP) để bảo mật, nhưng gặp phải lỗi. Khi đó, bạn có thể tạm thời khắc phục bằng cách nhấp vào Nâng cao và chọn Tiếp tục truy cập... (không an toàn).
Đối với người dùng Macbook sử dụng trình duyệt Safari, bạn cũng có thể làm tương tự và nhấn Tiếp tục như hình dưới đây để có thể truy cập được.
Cách 2: Lỗi này cũng có thể xuất phát từ ngày giờ trên hệ thống máy tính bị sai (hết pin CMOS hoặc do mới cài lại hệ điều hành và giờ ở múi giờ khác). Khi đó, trình duyệt nhận thấy sự không phù hợp này và không cho phép truy cập vào giao thức HTTPS. Để điều chỉnh lại ngày giờ trên máy tính, bạn có thể tham khảo bài viết hướng dẫn cách chỉnh lại thời gian máy tính mà Mytour đã hướng dẫn trước đó.
Dưới đây là toàn bộ các sự cố phổ biến của modem Viettel cùng với cách khắc phục mà Mytour muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng trong quá trình sử dụng dịch vụ internet của Viettel, nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong số này, bạn có thể tự mình giải quyết thay vì phải chờ đợi sự hỗ trợ từ kỹ thuật.
Trong quá trình sử dụng internet, nhiều người muốn thay đổi các thông số cài đặt như mật khẩu wifi để bảo vệ mạng khỏi người lạ truy cập và ảnh hưởng đến tốc độ truy cập. Có nhiều cách để thay đổi mật khẩu, ví dụ như sử dụng máy tính hoặc điện thoại. Để dễ hiểu hơn, mời bạn đọc tham khảo hướng dẫn cách đổi mật khẩu wifi bằng điện thoại - thiết bị mà hiện nay hầu như ai cũng có. Chúc các bạn thành công!