Như mọi người đã biết, hệ thống lái trên ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển xe thông qua vô lăng. Ngoài ra, hệ thống này còn ảnh hưởng đến an toàn của xe và người lái. Hiện nay, hầu hết các dòng xe mới đều được trang bị hệ thống trợ lực lái, giúp người lái điều khiển xe một cách dễ dàng và an toàn hơn.
Hãy tưởng tượng nếu chiếc xe không tuân theo lệnh điều khiển của bạn khi bạn đánh lái. Đó có thể là nguyên nhân của một tai nạn tiềm ẩn đối với những người trên xe và người tham gia giao thông khác trên đường.
Trong quá trình sử dụng xe, các bộ phận trong hệ thống lái sẽ phải chịu các lực và có thể bị hao mòn, biến dạng hoặc gây hỏng hóc. May mắn là chúng ta thường nhận biết được các dấu hiệu trước khi hệ thống lái mất kiểm soát.
Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số dấu hiệu thường gặp khi hệ thống lái của xe gặp vấn đề, nguyên nhân gây ra vấn đề đó và cuối cùng là một số phương án để khắc phục và sửa chữa.
Điều khiển tay lái mất dễ dàng
Vấn đề này khiến việc điều khiển xe trở nên mệt mỏi và không an toàn khi di chuyển trên đường, đặc biệt trong lúc giao thông đông đúc. Khi gặp tình trạng này, bạn nên kiểm tra mức dầu và hệ thống bơm trợ lực lái. Có thể dầu trợ lực lái thấp hoặc bơm trợ lực bị hỏng dẫn đến tình trạng này. Có thể bơm trợ lực bị mòn, rò rỉ dầu hoặc bề mặt bơm bị trầy xước.
Khi gặp tình trạng trên, bạn có thể tự kiểm tra mức dầu trợ lực lái của xe bằng mắt, đảm bảo mức dầu nằm trong khoảng min – max. Nếu thiếu dầu, bạn nên đến gara gần nhất để châm thêm dầu. Nếu mức dầu đủ, bạn cần đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và sửa chữa, có thể cần thay cánh bơm trợ lực, ống dẫn dầu hoặc gia công lại bề mặt bơm.
Tay lái phản ứng chậm
Hiện tượng này thường đi kèm với việc tay lái trở nên nặng do bơm trợ lực hoạt động kém. Điều này có thể do áp suất và lưu lượng dầu qua bơm giảm làm thước lái di chuyển chậm khi bạn đánh lái. Hở séc măng bao kín của thước lái khiến dầu lọt qua cũng gây ra tình trạng trả lái chậm. Có các nguyên nhân khác như các đai lái hoặc thanh dẫn động lái bị khô mỡ hoặc mòn làm tăng ma sát khi trả lái.
Trong trường hợp này, bạn nên đưa xe đến gara để kiểm tra và bảo dưỡng. Xe của bạn sẽ cần được bôi mỡ và bảo trì các khớp bị khô, gia công hoặc thay thế các khớp hỏng. Nếu séc măng bao kín của thước lái bị hở, bạn cần thay bộ séc măng mới.
Vành tay lái bị lỏng
Mức độ lỏng của vòng tay lái phản ánh mức độ lỏng của hệ thống lái. Tình trạng này thường xuất hiện sau một thời gian sử dụng khi các khớp như khớp trục trung gian, khớp cầu và trục các đăng lái bị mòn dẫn đến sự trễ khi điều khiển xe. Khi vòng tay lái lỏng, tài xế cần đưa xe đến gara để điều chỉnh lại bạc lái.
Trong tình huống này, các tài xế nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa để được bôi thêm mỡ và điều chỉnh lại bạc lái cho phù hợp.
Tiếng ồn kỳ lạ từ hệ thống lái
Khi điều khiển xe và nghe thấy tiếng kêu lạ từ hệ thống lái, điều này khiến bạn cảm thấy không an tâm. Tiếng kêu đó xuất phát từ đâu?
Khi mức dầu trợ lực giảm quá thấp hoặc bơm trợ lực hoạt động không hiệu quả, bạn có thể nghe thấy tiếng kêu 're re' khi đánh lái, nhưng trước khi điều này xảy ra, bạn có thể nhận thấy tay lái nặng hoặc trả lái không bình thường. Nếu bạn nghe thấy tiếng kêu lục khục dưới gầm xe khi đánh lái nhẹ, có thể bạc lái bị mòn hoặc rơ.
Đối với các loại xe sử dụng đai dẫn động riêng, nếu bạn nghe thấy tiếng kêu rít không dễ chịu khi đánh lái, có thể là do đai dẫn động bị trượt, tạo ra tiếng kêu khó chịu.
Khi phát hiện tiếng kêu không bình thường từ hệ thống lái xe, hãy tự kiểm tra mức dầu trợ lực và bổ sung thêm nếu cần thiết. Sau đó, đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và bảo dưỡng. Xe của bạn có thể cần điều chỉnh bạc lái, thay đổi đai dẫn động hoặc thay thế nếu cần.
Hiện tượng rò rỉ dầu tại thước lái
Điều này là một vấn đề phổ biến trong hệ thống lái trợ lực thủy lực. Nguyên nhân chính là do phớt thước lái bị rò dầu, độ bền của phớt thước lái thấp nên sau một thời gian sử dụng sẽ gây ra sự rò dầu. Một trường hợp khác là do chụp bụi lái bị rách, khiến nước và bụi xâm nhập và phá hỏng phớt thước lái. Đai siết hai đầu thước lái không chặt cũng có thể làm hỏng phớt.
Hãy đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra và khắc phục. Có thể cần thay phớt thước lái, xiết lại hai đầu rô tuyn lái, thay chụp bụi mới để đảm bảo hệ thống lái của xe không bị bụi và nước xâm nhập làm hỏng phớt thước lái.
Ngoài ra, hệ thống lái trợ lực thủy lực còn gặp phải một số vấn đề khác như lái nhẹ do van điều chỉnh áp suất dầu bị hỏng, đánh lái không nhất quán do điều chỉnh rô tuyn lái không đúng hoặc bị làm cạ bánh xe. Điều khiển lái xuất hiện sự khác biệt về cảm nhận do thước lái bị cong, rơ do thanh răng và vít trục lái bị mòn...
Bạn cần đưa xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa. Điều chỉnh lại rô tuyn lái để phù hợp, thay thế van điều chỉnh áp suất dầu, gia công thanh răng và thước lái của xe...
Hệ thống lái cũng như các hệ thống khác, kết hợp với nhau để tạo nên chiếc xe hoàn chỉnh và an toàn cho bạn. Hãy luôn bảo dưỡng và kiểm tra chúng hàng ngày để xe của bạn luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy và thoải mái.
Về hệ thống lái, bạn cũng có thể tham khảo các bài viết sau:
Lịch sử và phát triển của hệ thống trợ lái trên xe ô tô
Tổng quan về các loại hệ thống trợ lái hiện đại
Khám phá hệ thống trợ lái trên các dòng xe của Honda