Lốp Xe: Bộ Phận Tiếp Xúc Thường Xuyên với Mặt Đường, Gây Nguy Hiểm và Mất An Toàn.
Việc Quan Trọng là Phát Hiện Dấu Hiệu Cảnh Báo bằng cách Kiểm Tra Áp Suất Lốp Thường Xuyên. Theo các Chuyên Gia Chăm Sóc Bảo Dưỡng, Lốp Xe Nên Được Kiểm Tra Mỗi Lần 1 Tháng. Trung Bình, Lốp Mất Khoảng 1psi Mỗi Tháng Nếu Xe Hoạt Động trong Điều Kiện Bình Thường.
Phương Pháp Xử Lý Các Vấn Đề Thường Gặp trên Lốp Xe Ô Tô: Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục
Mòn ở Hai Bên
Nếu Lốp Bị Mòn ở Hai Bên nhưng Phần Chính Giữa Vẫn Bình Thường, Đây Là Dấu Hiệu của Lốp Bị Mất Hơi. Lốp Quá Mềm Sẽ Phải Gập Cong Nhiều Hơn Khi Di Chuyển, Hơn Nữa Hơi Nóng Có Thể Tích Tụ bên Trong Dẫn Đến Nổ Lốp. Mặt Khác, Lốp Quá Mềm Khiến Xe Chịu Xung Lực Mạnh Hơn, Lâu Ngày Có Thể Làm Hỏng Hệ Thống Treo.
2. Sứt và Sửa Lốp
Hiện Tượng Này Thường Xảy Ra Khi Xe Đi Vào Ổ Gà, Đá Dăm Hoặc Đi Trên Đường Quá Xấu. Ngoài Ra, Khi Bơm Lốp Xe Ô Tô
Các Vết Sứt Trên Bề Mặt Lốp, Chạy Dọc Theo Vân Lốp Xe Thường Xuất Hiện Khi Xe Đâm Phải Vật Sắc Nhọn, Đường Xấu Hoặc Lốp Quá Mềm. Nhiều Rãnh Sứt Nhỏ Xuất Hiện Cũng Có Thể Là Do Tuổi Của Lốp Hoặc Sử Dụng Lốp Kém Chất Lượng. Với Các Vấn Đề Này, Bạn Chỉ Còn Cách Thay Thế Lốp Mới.
3. Mòn Chính Giữa
Đây Là Dấu Hiệu Cho Thấy Lốp Xe Đang Quá Căng Nên Chỉ Có Phần Chính Giữa Tiếp Xúc Với Mặt Đường. Khi Lốp Xe Quá Căng Cũng Ảnh Hưởng Đến Độ Bám Đường Của Lốp Xe. Để Biết Được Liệu Lốp Có Áp Suất Chuẩn Hay Không, Bạn Phải Tìm Thông Tin Trên Giấy Dán Ở Cửa Xe Hoặc Trên Sách Hướng Dẫn Sử Dụng. Ngoài Ra, Tài Xế Nên Kiểm Tra Áp Suất Lốp Theo Lịch Định Kỳ, Trước Khi Di Chuyển Trên Quãng Đường Dài.
4. Biến Dạng Hình Chén
Dấu hiệu này có thể nhìn thấy bằng mắt thường hoặc khi chạm trực tiếp vào lốp. Đó là những vết lõm giống như vỏ xò xuất hiện trên bề mặt của lốp.
Hiện tượng này báo hiệu rằng hệ thống treo đã bị hỏng hoặc mòn, khiến lốp xe phải nâng hoặc hạ ở một số điểm mạnh mẽ hơn so với các điểm khác, dần dần tạo ra các vết lồi lõm trên lốp. Nguyên nhân thường là do giảm xóc kém, hoặc bất kỳ bộ phận nào kết nối với bánh xe gặp sự cố.
Tuy nhiên, hiện tượng này cũng dễ bị nhầm lẫn với hiện tượng lốp bị biến dạng dưới dạng hình lông chim, hình gót giầy. Vành xe không cân cũng có thể gây ra các vết biến dạng hình chén trên bề mặt nhưng thường để lại nhiều vết lõi lõm hơn so với hệ thống giảm xóc.
Chủ Đề Cùng Liên Quan:
5. Vết Lõm Chéo
Hiện Tượng Này Thường Xảy Ra Ở Lốp Sau Của Xe Có Hệ Dẫn Động Cầu Trước Do Bánh Xe Chưa Được Cân Chính Đúng. Nếu Không Thường Xuyên Đổi Vị Trí Lốp, Cũng Có Thể Gây Ra Hiện Tượng Lõm Chéo Trên Bề Mặt Lốp. Nguyên Nhân Có Thể Là Do Xe Thường Xuyên Chở Nặng Ở Phía Sau.
6. Dấu Hiệu Mòn Một Bên
Dấu Hiệu Này Cho Thấy Góc Nghiêng Của Bánh Lái Có Vấn Đề, Khiến Lốp Nghiêng Ra Ngoài Hoặc Vào Trong. Trong Trường Hợp Này, Bạn Cần Cân Chỉnh Lại Bánh Xe.
Hệ Thống Treo, Khớp Nối Và Nhíp Có Vấn Đề Khiến Lốp Xe Bị Mòn Vẹt Sang Một Bên. Ngoài Ra, Có Thể Đến Từ Một Số Nguyên Nhân Khác Như Xe Thường Xuyên Chở Nặng, Độ Chụm Bánh Xe Không Chuẩn Hoặc Không Thường Xuyên Đảo Lốp.
(Nguồn Ảnh: Internet)