Các thành viên trong VAMA chuẩn bị ra mắt dòng xe mới đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cấp độ 5
Trong giai đoạn đầu áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, các nhà sản xuất ô tô thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã và đang tích cực chuẩn bị ra mắt thêm các mẫu xe mới đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cấp độ 5 (tương đương với tiêu chuẩn Euro 5).
Trước khi Việt Nam chính thức áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hãng xe thành viên của VAMA đã tiên phong ra mắt các mẫu xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cấp độ 5 (tương đương với tiêu chuẩn Euro 5). Ví dụ điển hình là một số mẫu xe của Toyota như Alphard, Land Cruiser, Land Prado, Fortuner, Camry, Corolla Cross và Yaris.
Trong năm 2022, các hãng xe đều đang tích cực triển khai kế hoạch giới thiệu đến người tiêu dùng các mẫu xe mới. Đầu tháng 01/2022, Isuzu đã ra mắt thế hệ xe tải Isuzu Master Euro 5 Green Power với đầy đủ các dải tải trọng từ 01 đến 15 tấn. Mitsubishi sẽ giới thiệu 04 sản phẩm mới: Triton, Xpander, Attrage và Pajero Sport vào tháng 05/2022.
Toyota dự kiến ra mắt 04 mẫu xe đạt tiêu chuẩn bao gồm Vios, Hilux, Corolla Altis và Avanza trong năm nay, và đề cao mục tiêu là tất cả các sản phẩm của hãng sẽ tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) vào năm 2023.
Đặc điểm chung của các xe tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) là được trang bị cảm biến khí thải OBD và bộ lọc khí để giảm hàm lượng hạt phát thải ô nhiễm (PM) và các khí gây ô nhiễm (CO, HC, NOx) vào không khí. Các hãng xe sẽ áp dụng chính sách bảo hành tương tự như các mẫu xe trước, đa số là 03 năm hoặc 100,000 km tùy điều kiện nào đến trước.
Bên cạnh việc ra mắt các mẫu xe tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Mức 5, các thành viên trong VAMA cũng tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm tăng cường nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng nhiên liệu Mức 5 cho các xe tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Mức 5 theo quy định mới.
Để tiếp tục nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng về việc sử dụng nhiên liệu đúng cho xe, các thành viên trong VAMA sẽ tự chủ động mở rộng hoạt động truyền thông trực tiếp tại các đại lý và trên các mạng xã hội. Ngoài ra, các hãng xe cũng triển khai các chương trình đào tạo nội bộ cho hệ thống Đại lý và Nhà phân phối để cung cấp tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng có nhu cầu.