Trong trường hợp bạn đã bỏ lỡ phần 1, đây là cơ hội để tìm hiểu về các thế hệ trước của Piaggio Liberty: Liberty RST 2009, Liberty i.e 2011 – 2012
4. Piaggio Liberty 3v i.e (2013 – 2014)
Mặc dù Piaggio Liberty 2011 đã tiết kiệm xăng hơn, nhưng vẫn tiêu thụ một lượng xăng khá lớn, khoảng 3,3 lít xăng/100km, nằm trong số các xe ga 125cc tiêu tốn xăng nhiều nhất trên thị trường. Để giải quyết vấn đề này, Piaggio Việt Nam đã giới thiệu phiên bản Liberty 3v i.e từ năm 2013.
Piaggio Liberty 3v i.e được ra mắt vào ngày 12/4/2013. Đây là lần đầu tiên Piaggio trang bị công nghệ van 3 trên dòng Liberty, công nghệ đã được sử dụng trước đó trên các mẫu xe như LX 3v i.e và Fly 3v i.e.
Năm 2013, Piaggio cung cấp 3 phiên bản Liberty 3V i.e cho người tiêu dùng, bao gồm:
– Liberty 3V i.e 125cc: giá 57,5 triệu đồng
– Liberty 3V i.e 150cc: giá 71,5 triệu đồng
– Liberty S 3V i.e: Giá 58.5 triệu đồng
Mặc dù giá bán cao hơn đời xe Piaggio Liberty i.e 1 triệu đồng, nhưng tính đến yếu tố lạm phát và các nâng cấp, giá của Piaggio Liberty 3V i.e trở nên hợp lý và thu hút hơn đối với nhiều người sử dụng.
Thế hệ Liberty 3V i.e không có sự khác biệt về thiết kế so với thế hệ Liberty i.e trước đó, ngoại trừ việc thêm một số lựa chọn màu sắc mới nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Sự khác biệt đáng chú ý nhất nằm ở khối động cơ mới trên Liberty. Cụ thể, đây là loại xi-lanh đơn, 4 thì, được làm mát bằng gió cưỡng bức với 3 van (bao gồm 2 van nạp và 1 van xả), cùng với trục cam đơn ở trên tích hợp với hệ thống phun xăng điện tử.
Khối động cơ này cung cấp công suất cực đại 10,3 mã lực tại 8.250 vòng/phút; mômen xoắn cực đại 9,2 Nm ở 6.500 vòng/phút; phiên bản 150cc có công suất cực đại là 11,7 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại là 11,2 Nm ở 6.250 vòng/phút. Mức sức mạnh này đã được cải thiện so với đời động cơ trước. Tuy nhiên, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng được nâng cao đáng kể. Cụ thể, Liberty 3V i.3 có mức tiêu thụ xăng khoảng 2.3 – 2.4 lít cho mỗi 100km.
Mặc dù đã được cải tiến đáng kể so với đời tiền nhiệm, Liberty 3V i.e vẫn giữ được sự tin cậy. Điều này mang lại sự an tâm cho người sử dụng. Ngoài ra, Liberty 3V i.e còn được trang bị thêm hệ thống chân chống điện giúp tăng cường an toàn trong quá trình khởi động và vận hành.
5. Xe Piaggio Liberty iGet (2015 – hiện nay)
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ thị trường, Piaggio không ngừng cải tiến để mang lại những dòng xe với trang bị hiện đại và ấn tượng hơn, và đó là lý do cho sự ra mắt của thế hệ hoàn toàn mới, Piaggio Liberty IGET.
Piaggio Việt Nam chính thức giới thiệu Liberty iGet vào ngày 7/10/2015. Mẫu xe này nổi bật với công nghệ iGet hoàn toàn mới và được trang bị hệ thống phanh ABS. Liberty cũng là dòng xe máy tay ga đầu tiên sản xuất trong nước được trang bị hệ thống phanh ABS.
Trong thế hệ này (và sau này), Piaggio Việt Nam chỉ phân phối phiên bản Liberty 125cc, không còn Liberty 150cc nữa. Liberty iGet 2015 có hai phiên bản cho người dùng lựa chọn với giá như sau:
- Piaggio Liberty iGet ABS phiên bản tiêu chuẩn: Giá bán 55,5 triệu đồng
- Piaggio Liberty iGet S ABS (S là viết tắt của Sport, nên phiên bản này còn được gọi là Liberty thể thao): Giá bán 56.5 triệu đồng
Về giá, so với mức 57.5 triệu đồng của Piaggio Liberty 3V i.e 125cc, giá bán của phiên bản ABS này thậm chí còn rẻ hơn 1 triệu đồng.
Về thiết kế, Piaggio Liberty iGET vẫn giữ nguyên nét đặc trưng của dòng Liberty nhưng cũng có nhiều cải tiến hiện đại hơn so với người tiền nhiệm.
- Thêm dải đèn LED định vị ban ngày cùng với đèn xi-nhan, làm tăng tính nhận diện và hiện đại của xe
- Đồng hồ trên xe mở rộng và thể hiện nhiều thông số hơn, giúp người lái kiểm soát tốt hơn
- Thêm móc treo đồ và cốp chứa đồ ở phía yên sau, tiện ích cho việc mang theo vật dụng cá nhân
- Cốp xe được mở rộng dung tích lên 17 lít, thuận tiện cho việc chứa đồ
- Vành xe lớn hơn và thiết kế mới, mang lại cảm giác lái êm ái hơn
- Ổ khóa tích hợp chức năng mở cốp, tăng tiện ích cho người dùng
Động cơ là điểm đột phá lớn nhất trên Piaggio Liberty iGet 2015, sử dụng động cơ iGet 125 mới thay thế cho động cơ 3 van của Liberty 3v i.e. Đây là loại động cơ xi-lanh đơn dung tích 125cc, làm mát bằng gió, phun xăng điện tử, công suất 10,8 mã lực ở vòng tua 7.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,7 Nm tại 6.000 vòng/phút.
Theo Piaggio, động cơ iGet mới cho công suất cực đại tăng hơn 10% và tiêu thụ nhiên liệu giảm 16% so với động cơ trước đó trên Liberty cũ. Bộ đề khởi động mới giảm tiếng ồn 70%. Bộ lọc không khí mới và cảm biến áp suất không khí được tích hợp trong động cơ. Ống xả được thiết kế nhỏ gọn hơn.
Ngoài ra, mức tiêu thụ nhiên liệu cũng được đánh giá là tiết kiệm hơn đáng kể so với thế hệ trước. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình khi đi trên đường trường khoảng 1.9 lít xăng/100km và trên đường phố khoảng 2.3 lít xăng/100km.
Khối động cơ iGet vẫn được duy trì cho các phiên bản Liberty sau này (kể cả năm 2023). Tuy nhiên, qua các năm, Piaggio đã tung ra các phiên bản mới cho Liberty, chủ yếu là cập nhật màu sắc, cùng với sự xuất hiện của 2 biến thể mới là Liberty One và Liberty 50cc.
6. Piaggio Liberty One, Liberty 50cc (từ năm 2019)
6.1. Piaggio Liberty One
Ra mắt vào ngày 31/5/2019, Piaggio Liberty One là phiên bản loại bỏ hệ thống ABS của Liberty 125 tiêu chuẩn hoặc Liberty S 125. Các trang bị trên Piaggio Liberty One 125 không khác biệt so với các phiên bản Liberty khác nhưng không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Liberty One vẫn trang bị động cơ iGet 125 với hệ thống làm mát bằng không khí và phun xăng điện tử, đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu cho người sử dụng.
Hiện nay, giá bán niêm yết của Piaggio Liberty One 125 là 48.9 triệu đồng, rẻ hơn 9 triệu so với phiên bản Liberty 125 có ABS. Vì vậy, những người sử dụng tự tin lái xe và muốn trải nghiệm cảm giác lái thực sự có thể chọn Liberty One để tiết kiệm chi phí.
6.2. Piaggio Liberty 50cc
Vào ngày 28/4/2020, Piaggio Việt Nam chính thức giới thiệu Liberty 50cc, phù hợp với các học sinh cấp 3 và sinh viên vì không yêu cầu bằng lái A1.
Đây là mẫu xe đầu tiên của Piaggio tích hợp động cơ iGet trong phân khúc 50cc, mang lại khả năng vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.
Về thiết kế và trang bị, Piaggio Liberty 50cc giống với phiên bản Liberty One và Liberty 125, không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Liberty 50cc được niêm yết giá 39.9 triệu đồng – rẻ hơn 10 triệu so với Liberty One và thậm chí rẻ hơn 20 triệu so với phiên bản Liberty 125 tiêu chuẩn.