Các Thiên thần tối cao, Đại thiên thần, Thủ lĩnh thiên sứ, hay Trưởng thiên sứ là những vị trí cao nhất trong hệ thống các Thiên thần, mặc dù vẫn còn nhiều cấp bậc Thiên thần khác ở trên. Vị trí này được biết đến qua nhiều tôn giáo và truyền thống như Do Thái giáo, Kitô giáo, Hồi giáo và Bái hỏa giáo.
Danh từ Tổng lãnh Thiên thần (archangel) có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp αρχάγγελος archangelos, trong đó αρχ- arch có nghĩa là 'đầu tiên, bậc nhất, thủ lĩnh' và άγγελος angelos có nghĩa là 'người đưa tin'.
Trong Do Thái giáo
Không có định nghĩa rõ ràng về Tổng lãnh Thiên thần trong Kinh thánh Hebrew (Cựu Ước). Các Thiên thần xuất hiện không nhiều trong các văn bản sau này như sách Daniel, nhưng vẫn được nhắc đến trong các câu chuyện như cuộc vật lộn của Jacob với thiên thần và việc Lot nhận cảnh báo từ các thiên thần về sự hủy diệt của Sodom và Gomorrah. Những thông tin gần đây về các Tổng lãnh Thiên thần chủ yếu xuất hiện trong các tác phẩm văn học từ thời kỳ sau này.
Có giả thuyết cho rằng sự quan tâm của người Do Thái đối với thiên thần bắt nguồn từ thời kỳ bị lưu đày tại Babylon.
Rabbi Simeon ben Lakish từ Tiberias (230–270 Sau Công Nguyên) cho rằng các tên gọi của các thiên thần mà người Do Thái sử dụng đều được tiếp nhận từ Babylon.
Theo truyền thống của các giáo sĩ Do Thái, trong lễ Kabbalah, Sách Enoch chương 20, và Cuộc đời của Adam và Eve, tổng số Tổng lãnh thiên thần thường được cho là 7, bao gồm các thiên thần quan trọng nhất như Michael, Raphael, và Gabriel. Có tranh cãi về tám tên, trong đó một tên không phải là Tổng lãnh thiên thần. Các tên đó là: Uriel, Sariel, Raguel, Remiel (có thể là Ramiel trong Apocalypse của Baruch), Zadkiel, Jophiel, Haniel, và Chamuel.
Ngoài ra, truyền thống Do Thái thường đọc các bài thơ ca ngợi thiên thần trước lễ Sa-bát. Một bài thơ nổi bật là 'Shalom Aleichem', có nghĩa là Hòa bình cho thế giới (nói về các thiên thần).
Kitô giáo
Trong truyền thống Kitô giáo, ba Tổng lãnh Thiên thần được nhắc đến nhiều nhất là Michael, Gabriel và Raphael. Cả ba vị này đều được tưởng niệm chung vào ngày 29 tháng 9 hàng năm.

Kinh Tân Ơc đề cập đến thiên thần nhiều lần, nhưng chỉ nhắc đến các Tổng lãnh Thiên thần hai lần. Trong Thư của Thánh Giu-đa (Giu-đa 1:9), Tổng lãnh Thiên thần Michael được nói đến khi tranh cãi với quỷ về thi hài của Mô-sê: 'Ngay cả Tổng lãnh Thiên thần Michael cũng không dám đưa ra phán quyết mà chỉ nói: Xin Chúa trừng phạt ngươi!'. Thư thứ nhất của Thánh Phao-lô gửi tín hữu Thessalonica (1 Thessalonians 4:16) viết rằng: 'Khi hiệu lệnh vang lên và tiếng của Tổng lãnh Thiên thần cùng tiếng kèn của Thiên Chúa, Chúa sẽ từ trời xuống và những người đã chết trong Đức Kitô sẽ sống lại trước tiên'.
Tổng lãnh Thiên thần Raphael được nhắc đến trong Sách Tobit 12:15 của Cựu Ơc: 'Ta là Raphael, một trong bảy thiên sứ luôn phục vụ và đứng trước sự vinh hiển của Chúa'.
Cuốn sách thứ tư của Esdras đề cập đến Tổng lãnh Thiên thần Uriel và Jeremiel, nhưng những tài liệu này không được công nhận là một phần của Kinh thánh Công giáo.
Giáo hội Công giáo không công nhận một số Tổng lãnh Thiên thần được nhắc đến trong các tài liệu ngoài Kinh thánh Công giáo như Raguel, Saraqael, và Remiel (trong Sách Enoch) hoặc Izidkiel, Hanael, và Kepharel.
Chính thống giáo phương Đông tin rằng 'có hàng nghìn Tổng lãnh Thiên thần', nhưng chỉ tôn kính bảy người trong số họ, bao gồm Uriel cùng với các tên khác như Selaphiel, Jegudiel, và Barachiel.
Đôi khi, Satan (còn gọi là Satanel trong Sách Enoch) được coi là một Tổng lãnh thiên thần sa ngã với tên gọi Lucifer.
Một số phong trào Kháng cách coi Michael là Tổng lãnh thiên thần chính, là người duy nhất được nhắc đến rõ ràng trong Kinh thánh Kháng cách.
Các phiên bản Kinh thánh của phong trào Kháng cách, ngoại trừ Apocrypha, không đề cập đến 'Raphael' và không công nhận ông. Raphael, được nhắc đến trong Sách Tobit, một phần của các sách Deuterocanonical, đã giúp Tobit khỏi mù lòa và con trai ông đóng vai trò quan trọng trong Sách Enoch.

Khác với quan điểm của nhiều phong trào Kháng cách như Seventh-day Adventists, phúc âm Baptist Charles Spurgeon, và mục sư phản giáo Matthew Henry, những người tin rằng Tổng lãnh Thiên thần Michael không chỉ là một thiên thần mà còn là một thực thể tự hữu, con trai thần thánh của Thiên Chúa. Theo quan điểm này, 'Tổng lãnh Thiên thần' có nghĩa là 'thiên sứ trưởng' hơn là 'trưởng thiên sứ' và chức danh này giống như là 'Người đứng đầu đội quân' (Daniel 8:11).
Hồi giáo

Trong Hồi giáo, các Tổng lãnh Thiên thần bao gồm Michael (Mikail), Gabriel (Jibril - Tổng lãnh Thiên thần của sự khai sáng, người đã mang Kinh Côran từ Thiên Chúa đến Muhammad), và Thiên thần của cái chết, được gọi là Izra. Các tên khác như Malak al-Maut (Thiên thần của cái chết), Israfil (người thổi kèn trong Ngày Phán xét), Maalik (người giữ Địa ngục), Munkar và Nakir (các Phán thiên thần hỏi linh hồn về cuộc sống trần gian), và Radwan (người giữ Thiên đàng). Israfil và Izra không được nhắc đến trong Kinh Côran, và Nakir cùng Munkar không được đề cập như các Tổng lãnh Thiên thần trong Kinh Côran và các văn bản Hồi giáo khác.
Các truyền thống khác
Trong các hệ thống huyền thuật Do Thái, các Tổng lãnh Thiên thần thường được liên kết với các nguyên tố hoặc màu sắc. Bốn Tổng lãnh Thiên thần chính (Michael, Gabriel, Raphael và Uriel) được cho là bảo vệ bốn góc hoặc bốn vị trí, và màu sắc của họ tương ứng với các đặc điểm ma thuật.
Trong nghệ thuật, Tổng lãnh Thiên thần thường xuất hiện với đôi cánh lớn và nhiều đôi mắt. Những thiên thần này thường bao gồm Gabriel, Michael, Raphael, Metatron, Uriel, và Raguel.
Saraqael được mô tả là người theo dõi các 'linh hồn tội lỗi'. (Sách Enoch 20:7, 8)
Chú thích
- Metzeger, Bruce M. (biên tập) (1993). The Oxford Companion to the Bible, biên tập bởi Michael D. Coogan. Oxford, Vương quốc Anh: Oxford University Press. ISBN 0-19-504645-5.Quản lý CS1: văn bản dư: danh sách tác giả (liên kết)
- Các cấp bậc Thiên thần trong Kitô giáo
- Thiên thần trong Nghệ thuật
- Thiên thần trong Hồi giáo
- Hệ thống chức sắc Thiên thần
- John Dee
- Những linh hồn Ôlemphơ
- Bảy Tổng lãnh Thiên thần
- Thiên thần trong Bái hỏa giáo

Phẩm trật Thiên thần trong Kitô giáo | ||
---|---|---|
Cấp bậc một (thờ phượng Chúa) |
| |
Cấp bậc hai (hoạt động) |
| |
Cấp bậc ba (mang thông điệp) |
|