Nhiều thói quen gây hại cho xe mà tài xế Việt thường mắc phải, như thả phanh, rà phanh quá mạnh, thay đổi tốc độ đột ngột, và lấn làn vượt ẩu...
1. Thả phanh khi xuống dốc
Đây là sai lầm cơ bản mà nhiều tài xế gặp phải khi lái xe trên đường dốc, đặc biệt là những người mới lái xe chưa có nhiều kinh nghiệm. Khi lái xe chở nặng, trọng lượng xe càng lớn thì tốc độ xe càng nhanh, và việc thả phanh sẽ khiến xe lao xuống dốc một cách nguy hiểm.
2. Rà phanh quá mạnh
Đây là một sai lầm khác mà các tài xế non kinh nghiệm thường mắc phải. Khi lái xe xuống dốc, họ thường rà phanh liên tục, làm nóng má phanh. Hành động này có thể gây cháy má phanh và làm mất hiệu quả của hệ thống phanh.
Rà phanh quá nhiều có thể gây cháy phanh và làm phanh mất tác dụng.
Không nên rà phanh liên tục, đúng cách là rà phanh theo chu kỳ khoảng 2 giây mỗi lần đạp phanh. Điều này giúp tránh cháy phanh và giúp tài xế di chuyển an toàn khi xuống dốc.
3. Không thay thế bố phanh đúng kỳ hạn
Hệ thống phanh của xe ô tô đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái khi tham gia giao thông. Việc thay thế má phanh đúng kỳ hạn là rất quan trọng để đảm bảo hiệu suất hoạt động của hệ thống phanh.
Theo các chuyên gia có kinh nghiệm về bảo dưỡng xe, nên thay hệ thống phanh và dầu phanh cùng lúc. Má phanh cần được thay thế khi chỉ còn lại độ dày từ 2-3mm. Việc này đảm bảo được hiệu suất ma sát cần thiết khi phanh xe. Việc không thay thế má phanh đúng kỳ hạn có thể dẫn đến các vấn đề như bong má phanh hoặc phanh không có đủ hiệu suất ma sát, làm tăng nguy cơ tai nạn.
Xem thêm: 5 trường hợp bạn nên tắt điều hòa khi lái xe
4. Không giảm tốc khi vào cua
Khi chuẩn bị vào cua, nhiều tài xế thay vì giảm tốc độ trước và sau đó quay vô lăng từ từ một cách nhẹ nhàng thì họ lại quay vô lăng quá nhanh. Điều này làm xe bị lắc phần đuôi khi vào cua, có thể gây nguy hiểm và làm những người ngồi trong xe bị lắc nhiều gây tình trạng say xe.
Xe không giảm tốc khi vào cua dễ gây nghiêng xe và trôi bánh.
Nhiều tài xế cũng có thói quen ôm cua quá rộng, điều này dễ làm xe trượt bánh, đặc biệt là gây giật mình khi có xe đi ngược chiều. Trước khi ôm cua, tài xế nên chủ động bóp còi khi vào góc cua khuất: ra tín hiệu thông báo nếu có người đi ngược chiều.
5. Vượt sai, vượt ẩu
Vượt xe ô tô khác khi đang đổ đèo dốc là cực kỳ nguy hiểm và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Bởi chính sự lơ là và chủ quan là bạn có thể phải đánh đổi bằng tính mạng. Trong trường hợp phải vượt xe khác, bạn nên quan sát kỹ xe ở làn ngược lại, tính toán khoảng cách chính xác nhất có thể. Vượt xe dứt khoát, không được chần chừ, lưỡng lự. Tuyệt đối không vượt tại các điểm cua, khúc cua gấp, các khúc cua khuất nguy hiểm.
6. Chọn số không hợp lý khi lái
Khi lái xe qua đường đèo, không tránh khỏi những con dốc có độ nghiêng lớn, vì vậy tài xế cần chọn số hợp lý mỗi khi lên hoặc xuống dốc. Tùy thuộc vào độ dốc của đường, tài xế cần về số thấp. Nếu xe vẫn tiếp tục tăng tốc sau khi về số thấp nhất, hãy sử dụng phanh để kiểm soát tốc độ của xe.
Chọn số phù hợp tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và địa hình.
Một câu quen thuộc mà tài xế thường nghe là 'lên dốc số mấy về số mấy', tuy nhiên, tài xế cần hiểu rõ rằng việc chọn số phải phù hợp với điều kiện địa hình. Đường đèo có nhiều khúc khuỷu, quanh co, nhiều đoạn dốc lên và xuống, vì vậy tài xế cần chọn số sao cho phù hợp. Để đảm bảo an toàn hơn, tài xế lái xe số tự động nên chuyển sang chế độ thủ công để kiểm soát xe tốt hơn.
Xem thêm: 5 trường hợp bạn nên tắt điều hòa khi lái xe
7. Không duy trì khoảng cách an toàn
Khi đi xuống dốc, hãy giữ khoảng cách an toàn vì xe sẽ lao xuống rất nhanh. Nếu xảy ra sự cố đột ngột, hãy phanh ngay lập tức. Nếu bạn thiếu kinh nghiệm lái xe, đừng nên nêm bám vào đuôi của các xe khác, bởi họ có thể là những tài xế giàu kinh nghiệm và am hiểu địa hình.
(Nguồn ảnh: Internet)