'Đợt sóng' xe hơi Trung Quốc tiếp tục đổ về mạnh mẽ trong năm 2024. Đặc biệt là vào cuối năm, nhiều thương hiệu đẩy mạnh kế hoạch ra mắt các mẫu xe mới, xây dựng hệ thống phân phối, và giảm giá sâu để thu hút khách hàng.
Từ năm 2023 đến nay, thị trường ô tô Việt Nam đang gặp khó khăn với sự suy giảm doanh số. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực khi các hãng xe liên tục tung ra các mẫu xe mới, nhằm phục hồi tăng trưởng. Đây cũng là thời điểm mà các thương hiệu xe Trung Quốc đổ về mạnh mẽ.
Các hãng xe Trung Quốc đều đang gia tăng thị phần tại Việt Nam.
Dự tính trong năm 2023, Việt Nam đã chào đón hơn 70 mẫu xe mới và phiên bản nâng cấp, trong đó có nhiều mẫu xe của Trung Quốc. Chỉ trong 6 tháng cuối năm 2023, có tới 4 thương hiệu xe Trung Quốc ra mắt tại Việt Nam như Wuling (với mẫu xe Hongguang Mini EV), Haval (mang mẫu xe đầu tiên nhập khẩu từ Thái Lan là Haval H6), Lynk & Co (với dải sản phẩm SUV gồm 3 mẫu xe 01, 05 và 09), và Haima (trở lại với hai mẫu xe đa dụng là 7X và 7X-E).
Kết thúc năm 2023, khi tính cả các thương hiệu đã có mặt từ trước như Beijing, Hongqi và MG, thị trường ô tô Việt Nam đã chào đón khoảng 7 thương hiệu xe Trung Quốc. Con số này tiếp tục tăng trong năm 2024, điều này được các chuyên gia dự báo dựa trên những phát triển tích cực từ các 'ông lớn' của ngành ô tô Trung Quốc như Chery và BYD,...
Loạt thương hiệu sắp đổ bộ vào nửa cuối năm 2024
Chery - Tập đoàn
Dự kiến, Chery sẽ mở bán các mẫu xe đầu tiên thuộc hai thương hiệu con là Omoda và Jaecoo vào nửa cuối năm nay. Hiện tại, Chery đã hoàn tất các thủ tục để đưa về nước 4 mẫu xe bao gồm Omoda 5 (CUV cỡ B), S5 GT (SUV/crossover cỡ trung), Omoda S5 và Jaecoo 7 (crossover cỡ B+).
Một số thương hiệu xe hơi Trung Quốc chuẩn bị gia nhập thị trường Việt.
BYD - thương hiệu xe hơi Trung Quốc được ưa chuộng tại Thái Lan và Indonesia cũng đang nỗ lực mở rộng mạng lưới đại lý chính hãng tại Việt Nam. Hiện tại, BYD đã công bố kế hoạch giới thiệu 3 mẫu xe mới là Dolphin, Seal và Atto về nước, cùng tổ chức sự kiện lái thử. Ngoài ra, BYD cũng dự định bổ sung thêm 3 mẫu xe khác là Han, Tang và Song vào danh mục sản phẩm phân phối tại Việt Nam trong thời gian tới.
Trong khi đó, GAC đã chọn Tập đoàn Tan Chong (Malaysia) làm đơn vị nắm quyền phân phối các sản phẩm chạy xăng của hãng tại Việt Nam. Tan Chong cho biết đang hoàn thiện từng bước để giới thiệu xe sớm nhất vào quý III và quý IV. Đại diện của GAC cũng xác nhận sẽ đưa một số mẫu xe tham gia triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) vào tháng 10 tới tại TP HCM.
Xem thêm: Áp lực cạnh tranh, Nissan đóng cửa nhà máy sản xuất tại Trung Quốc
Chưa rõ GAC sẽ đưa mẫu xe nào về nước. Tại Trung Quốc, dải sản phẩm của GAC gồm có 4 dòng sedan (Empow, Ga4, Ga6, Ga8) và 5 dòng SUV (GS3, GS4, GS5, GS8, Emkoo) và 4 dòng MPV (GN6, GN8, M6 Pro và M8). Trong số những cái tên kể trên, mẫu crossover cỡ B GS3 Enzoom có khả năng mở bán sớm nhất tại Việt Nam.
Chưa hết, Aion - thương hiệu thuần điện trực thuộc hãng mẹ GAC không giấu tham vọng chinh phục thị trường Việt thông qua việc xây dựng showroom tại quận 7, TP. HCM. Trên fanpage mang tên Aion Việt Nam, những hình ảnh về hai mẫu xe Aion Y Plus và Aion ES sắp mở bán tại Việt Nam đã được hé lộ. Hai mẫu xe này từng ra mắt tại triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2024. Ngoài ra, hãng đang tiến hành nhận cọc mẫu SUV điện hạng sang có tên Aion Hyper HT với nhiều chính sách hấp dẫn.
Củng cố thị trường bằng sản phẩm mới
Cùng với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới, các hãng xe Trung Quốc còn lại lần lượt xác nhận sẽ mở bán xe mới, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn, đa dạng về mẫu mã và giá bán. Cụ thể:
Hãng xe Wuling chuẩn bị đưa về nước 2 mẫu xe mới là Baojun Yep và Wuling Bingo. Haval hẹn đưa mẫu SUV cỡ B Jolion hybrid về nước trong tháng 8. Hongqi (Hồng Kỳ) bổ sung thêm mẫu Hongqi HS5 vào sản phẩm. MG bắt đầu nhận cọc mẫu sedan cỡ D MG7. Lynk & co bổ sung thêm mẫu SUV cỡ B có tên Lynk & co 06. Great Wall Motor - công ty mẹ của thương hiệu Haval cũng đã lên lịch ra mắt Tank 300,...
Những mẫu xe mới dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường Việt Nam vào cuối năm 2024.
Có thể thấy, các hãng xe Trung Quốc đang cố gắng thu hút sự quan tâm của khách hàng bằng cách lựa chọn những mẫu xe SUV, tiết kiệm nhiên liệu và tích hợp công nghệ tiên tiến vào danh mục sản phẩm bán tại Việt Nam. Điều này cho thấy sự nghiêm túc và cẩn trọng trong từng chi tiết, phù hợp với sở thích của người tiêu dùng Việt Nam.
Bên cạnh đó, các hãng xe Trung Quốc đang dần từ bỏ hình ảnh 'xe Trung Quốc giá rẻ', thay vào đó là việc giới thiệu những sản phẩm cao cấp, được phân phối chính hãng, tạo ra sự tin tưởng cho người dùng. Trong bối cảnh thị trường đang yếu, các hãng xe Trung Quốc cũng đua nhau giảm giá để sản phẩm của họ có thể tiếp cận rộng rãi đến mọi tầng lớp khách hàng, đồng thời nâng cao nhận diện thương hiệu và giúp phục hồi thị trường ô tô Việt Nam.
Không thể phủ nhận rằng xe Trung Quốc đang tạo ra một 'sức mạnh mới' trên thị trường ô tô Việt Nam với sự tăng đột biến về số lượng thương hiệu và mẫu xe mới trong hai năm gần đây. Tuy nhiên, các hãng xe Trung Quốc cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc cải tiến mẫu mã, công nghệ và chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi để thay đổi nhận thức của người dùng.
Nguồn ảnh: Internet