Công nghệ hỗ trợ lái trên ô tô hiện nay như hệ thống dẫn động bốn bánh, cân bằng điện tử, hệ thống phanh ABS... giúp tăng cường an toàn và giảm thiểu rủi ro cho tài xế khi lái xe trong điều kiện trời mưa.
Tùy chỉnh chế độ lái
Đây là tính năng phổ biến trên các mẫu xe đời mới, từ phổ thông đến cao cấp. Các chế độ lái thường bao gồm: thông thường, tiết kiệm nhiên liệu, thể thao hoặc đặc biệt là thời tiết xấu.
Với chế độ lái thời tiết xấu, thông thường xe sẽ giảm độ nhạy của chân ga, giữ nguyên số cao và vòng tua thấp, giúp xe không tăng tốc quá đột ngột gây trượt. Ngoài ra, hệ thống phanh ABS có thể hoạt động nhạy hơn khi chế độ lái được thiết lập cho thời tiết xấu.
Gạt mưa tự động
Hệ thống gạt mưa tự động hoạt động dựa trên cảm biến phát hiện hạt nước trên kính chắn gió. Tốc độ của gạt sẽ được điều chỉnh tự động phụ thuộc vào lượng nước trên kính và tốc độ xe. Đây là tính năng đơn giản nhưng hiệu quả, giúp tài xế tập trung vào việc lái xe hơn trong điều kiện thời tiết xấu, thay vì phải điều chỉnh tần suất gạt nước thủ công.
Hệ thống Dẫn Động 4 Bánh
Hệ thống dẫn động bốn bánh, cân bằng điện tử, hệ thống phanh ABS... là những tính năng giúp tài xế cảm thấy tự tin hơn khi lái xe trong thời tiết mưa. (Ảnh minh họa).
Hệ thống dẫn động bốn bánh (AWD hoặc 4WD) thường được trang bị cho các mẫu xe thể thao đa dụng, giúp di chuyển linh hoạt hơn trên các địa hình khắc nghiệt như đường xấu, bùn lầy, hoặc trơn trượt, nhờ khả năng bám đường cải thiện khi cả 4 bánh xe đều được truyền lực, so với chỉ hai bánh với các xe chỉ có một cầu.
Vì vậy, hệ thống dẫn động bốn bánh là một tính năng quan trọng khi lái xe trong điều kiện mưa lớn, đường ngập, giúp tài xế cảm thấy tự tin hơn và giảm nguy cơ trượt khi xe đi qua các vũng nước.
Một số xe sử dụng hệ thống dẫn động bốn bánh tự động toàn thời gian, tức là tài xế không cần can thiệp khi lái xe trong điều kiện mưa. Một số khác cho phép chuyển đổi giữa hệ thống dẫn động bốn bánh và hai bánh, thường thông qua núm xoay hoặc cần gạt đặc biệt.
Với những mẫu xe này, khi lái xe trên đường thường, tài xế có thể chuyển sang chế độ lái hai bánh (một cầu) để tiết kiệm nhiên liệu, khi gặp trời mưa, tài xế nên chuyển sang chế độ lái bốn bánh (hai cầu) ngay lập tức để di chuyển an toàn. Các chế độ khắc nghiệt hơn như chế độ khóa vi sai bánh sau thường chỉ sử dụng khi lái xe off-road.
Hệ Thống Cân Bằng Điện Tử
Hệ thống cân bằng điện tử giúp xe luôn di chuyển theo hướng mà tài xế mong muốn khi tăng tốc, vào cua, phanh và di chuyển trên đường. Hệ thống hoạt động bằng cách thu thập các tín hiệu từ cảm biến gia tốc dọc, gia tốc ngang thân xe, cảm biến tốc độ các bánh xe... để xác định trạng thái chuyển động thực tế.
Sau đó, máy tính so sánh các thông số này với góc quay của vô lăng. Nếu có sự chênh lệch giữa góc quay thân xe và góc đánh lái vô lăng, hệ thống sẽ can thiệp bằng cách giảm công suất động cơ, kích hoạt phanh ở một số bánh xe để đưa xe về đúng trạng thái mà tài xế mong muốn.
Khi trời mưa, xe di chuyển nhanh qua vũng nước, có thể xảy ra hiện tượng trượt bánh. Lúc này, hệ thống ổn định thân xe điện tử có thể nhận biết rõ bánh xe nào đang trượt, bằng cách quan sát sự bất thường trong tốc độ quay của bánh xe, ví dụ như bánh bị trượt sẽ quay nhanh hơn các bánh đang bám vào mặt đường.
Qua đó, hệ thống sẽ tự động giảm công suất hoặc tự phanh ở vị trí bánh bị trượt, giảm thiểu tình trạng mất kiểm soát của xe.
Chống Bó Cứng Phanh (ABS) và Phân Phối Lực Phanh Điện Tử (EBD)
Chống bó cứng phanh (ABS - Anti-lock Braking System) là một tính năng gần như là bắt buộc trên mỗi xe được bán ra hiện nay. Phanh hoạt động bằng cách bóp và nhả phanh liên tục, thông thường là hàng chục lần trong một giây, giúp bánh xe khi phanh gấp vẫn bám đường, giảm tốc độ an toàn, hạn chế tình trạng bánh bị khóa cứng, khiến xe mất kiểm soát khi phanh trên mặt đường trơn trượt.
Tương tự như ABS, phân phối lực phanh điện tử (EBD - Electronic Brakeforce Distribution) cũng là một tính năng phổ biến trên các xe ô tô. Khi di chuyển trên mặt đường, độ bám đường của các bánh xe khác nhau, do đó lực phanh cần được phân phối khác nhau đến từng bánh xe để dừng xe một cách hiệu quả, không thiếu hoặc thừa lực phanh.
Ví dụ, khi xe di chuyển trên đường mưa, bánh xe bên trái có thể đối diện với vũng nước lớn trong khi bánh xe bên phải chỉ ướt. Trong tình huống này, nếu lực phanh được áp đều cho tất cả các bánh xe, xe có thể bị đẩy về phía bánh có độ bám đường cao hơn, dẫn đến việc tài xế mất kiểm soát.
Hệ thống EBD sẽ can thiệp để phân phối lực phanh phù hợp cho từng bánh xe, giúp xe giảm tốc độ một cách an toàn và không bị chệch hướng.