Mỗi lần có bản cập nhật mới của Microsoft Office đều mang lại những tính năng mới và cải tiến, bao gồm các công cụ tạo hiệu ứng, phân tích dữ liệu, công thức, biểu đồ mới... Đây là những tính năng mới trên Microsoft Office 2019.
Như chúng ta đã biết, Microsoft Office 2019 sẽ dựa trên Office 365, bao gồm nhiều tính năng từ Office 365 đã có từ phiên bản Microsoft Office 2016. Microsoft không phát triển code mới cho Office 2019, nên nếu tính năng không có trong Office 365 thì trên phiên bản mới Office 2019 cũng sẽ không có.
Dựa trên điều này, người dùng sẽ xem xét mọi phiên bản cập nhật của Office 365, review những tính năng được giới thiệu trong phiên bản Preview của Office 2019 và đưa ra dự đoán hợp lý nhất về các tính năng có thể có trong Office 2019 khi nó được phát hành chính thức. Dưới đây Mytour sẽ giới thiệu đến bạn đọc những tính năng mới trên Office 2019. Cụ thể là trên Word, Excel và PowerPoint.
Nếu bạn chưa nâng cấp lên phiên bản Microsoft Office 2019, hãy xem qua bài viết Hướng dẫn cài đặt Microsoft Office 2019 Offline.
Tính năng mới trên Microsoft Word 2019
1. Dịch
Có nhiều tính năng hỗ trợ xử lý văn bản đã được thêm vào Word mà người dùng chưa chắc đã biết. Nhưng Microsoft vẫn tiếp tục phát triển Word cho người dùng. Một trong số đó là tính năng Dịch, bạn có thể chọn văn bản hoặc cụm từ muốn dịch, nhấp chuột phải và chọn Dịch để Word thực hiện dịch. Nếu có thông báo sử dụng Dịch thông minh của Microsoft khi bạn sử dụng tính năng này lần đầu, hãy nhấn OK.
Hoặc bạn cũng có thể chọn hiển thị cửa sổ dịch trước bằng cách nhấn vào Review > Dịch > Dịch Chọn Lọc
Sau bước đó, giao diện Translator sẽ hiển thị ở bên phải, với cửa sổ hiển thị phần văn bản cần dịch và phần văn bản đã được dịch ở dưới cùng. Phần trên cùng (Từ) sẽ chỉ ra ngôn ngữ của văn bản gốc. Chỉ cần chọn ngôn ngữ muốn dịch sang ở dưới cùng (Đến), sau đó nhấn mũi tên giữa hai cửa sổ để dịch.
Nếu muốn chèn đoạn văn bản đã dịch vào trong Word, bạn chỉ cần nhấn Chèn.
2. Trình soạn thảo Nghiên cứu (Tra cứu thông minh)
Nghiên cứu viên là công cụ giúp người dùng có thể nghiên cứu, tìm hiểu về một cụm từ hoặc từ ngữ nào đó ngay trong Word, và công cụ này hiệu quả hơn nhiều so với cách bạn ra ngoài tìm kiếm trên Internet. Nó sử dụng nguồn thông tin từ những tài liệu tham khảo chính xác mà Microsoft coi là đáng tin cậy từ Wikipedia và Bing.
Nếu muốn sử dụng công cụ này bạn hãy bấm vào Tài liệu tham khảo và chọn Tra cứu thông minh. Khung Nghiên cứu viên sẽ hiển thị ở bên phải.
Tiếp theo hãy đánh dấu một từ khóa bất kỳ và bấm chuột phải vào từ đó, chọn Tra cứu thông minh để sử dụng Nghiên cứu viên.
Ngay sau đó, cửa sổ của Tra cứu thông minh sẽ hiển thị cho bạn biết từ, cụm từ đó có ý nghĩa gì, kèm theo đó là một vài hình ảnh được tìm kiếm từ Bing.
3. Chính tả & Ngữ pháp
Công cụ này đề xuất cho bạn những từ đồng nghĩa tốt nhất, ngoài ra Chính tả & Ngữ pháp cũng hiển thị các lỗi chính tả trong văn bản để bạn có thể sửa chữa. Để sử dụng tính năng này, bạn chỉ cần nhấp vào Xem lại > chọn Chính tả & Ngữ pháp
Ngay lập tức cửa sổ Chính tả sẽ hiển thị ở bên phải, gạch chân cho bạn những từ ngữ sai chính tả, đồng thời cùng đưa ra cho bạn những từ đồng nghĩa để chọn và thay thế.
Ngoài 3 tính năng trên thì bạn cũng được hỗ trợ thêm một số công cụ giúp dễ đọc, viết tự nhiên hơn. Cho dù bạn viết ngôn ngữ không quen thuộc hoặc chỉ muốn đọc một tài liệu dễ hiểu hơn, bạn chỉ cần nhấp vào Xem > Công cụ Học tập > Độ rộng cột và chọn chế độ xem.
Thêm vào đó, bạn sẽ có các công cụ mới như
- Sử dụng cú pháp LaTeX để chỉnh sửa và tạo các phương trình toán học.
- Thêm biểu tượng hoặc đồ họa vector vào tài liệu của bạn.
- Xem các tệp mà người dùng đã chia sẻ với bạn, chỉ cần nhấp Tệp > Mở > Đã chia sẻ với tôi.
- Thêm nhiều biểu tượng mới dành cho người dùng.
Tính năng mới Microsoft Excel 2019
Đầu tiên, bạn sẽ có một số chức năng mới như sau
- CONCAT: Tương tự như CONCATENATE nhưng hàm mới này tốt hơn. Ngắn gọn hơn và hỗ trợ tham chiếu phạm vi, ngoài việc tham chiếu ô.
- IFS: Với hàm này, các điều kiện được kiểm tra theo thứ tự bạn chỉ định. Nếu điều kiện được đáp ứng, kết quả sẽ được trả về. Bạn cũng có thể chỉ định một giá trị 'bắt tất cả' nếu không có điều kiện nào được đáp ứng.
- MAXIFS: Hàm mới này sẽ trả về giá trị lớn nhất giữa các ô được chỉ định bởi một tập hợp các điều kiện hoặc tiêu chí đã cho.
- MINIFS: Tương tự như MAXIFS nhưng MINIFS sẽ trả về giá trị nhỏ nhất giữa các ô được chỉ định bởi một tập hợp các điều kiện hoặc tiêu chí nhất định.
- SWITCH: Đánh giá một biểu thức dựa trên danh sách các giá trị theo thứ tự và trả về kết quả phù hợp đầu tiên, nếu không có kết quả phù hợp, kết quả trả về sẽ là ELSE.
- TEXTJOIN: Kết hợp văn bản từ nhiều phạm vi khác nhau và mỗi mục sẽ được phân tách bằng những dấu mà bạn chỉ định.
1. Biểu đồ địa lý
Bạn có thể tạo biểu đồ địa lý để so sánh giá trị và mức độ hiển thị danh mục theo từng khu vực địa lý. Bạn nên sử dụng chúng khi bạn có dữ liệu liên quan đến khu vực địa lý. Ví dụ như quốc gia, khu vực, quận, tỉnh, thành phố, hoặc theo mã bưu chính.
Để tạo biểu đồ này, bạn vào Chèn > chọn dữ liệu trong bảng thống kê và chọn Biểu đồ Đề xuất.
2. Biểu đồ hình trụ
Biểu đồ hình ống hiển thị giá trị trên nhiều giai đoạn trong một quy trình. Ví dụ bạn có thể sử dụng loại biểu đồ này để hiển thị số lượng triển vọng bán hàng ở từng giai đoạn trong một 'quy trình' bán hàng. Thông thường thì các giá trị sẽ giảm dần, tương tự như hình dạng của cái ống.
Ngoài ra Excel 2019 còn cải tiến thêm nhiều tính năng khác nhau giúp bạn lựa chọn chính xác những ô muốn chọn, việc này sẽ giúp bạn bỏ chọn những ô sai khi chọn nhiều ô cùng lúc, bấm Ctrl và click vào ô muốn bỏ chọn. Định dạng giá trị văn bản dưới dạng số hoặc chỉ số, giúp bạn trình bày dữ liệu với định dạng hấp dẫn hơn.
3. Cộng tác trong thời gian thực
Bạn sẽ thấy sự thay đổi trong khi đang chỉnh sửa một file Excel được chia sẻ với người khác, trong một file có thể có nhiều người chỉnh sửa và mỗi người sẽ có một màu với tên riêng khác nhau. Cụ thể là khi ai đó thực hiện công việc như nhập dữ liệu vào ô trong file Excel đó thì sẽ có những thay đổi sẽ xuất hiện.
Những loại file này thường được sử dụng cho nhóm, giúp việc chỉnh sửa thông tin dễ dàng hơn so với việc mỗi người sở hữu một file riêng và gửi lại cho nhau để xem xét. Bấm vào Chia sẻ ở góc phải để chia sẻ file qua OneDrive hoặc các phương thức chia sẻ khác.
Ngoài ra, Excel 2019 còn cải thiện thêm Bảng xoay, cập nhật Power Pivot, xuất bản lên Power BI, thêm Hiệu ứng mực mới, chèn mô hình 3D và chuyển đổi biểu tượng SVG thành hình dạng....
Tính năng mới Microsoft PowerPoint 2019
1. Biến hình
Nếu tab Hiệu ứng của PowerPoint cung cấp cho người dùng các công cụ để tạo hiệu ứng chuyển đổi giữa các slide và các chi tiết trong slide đó. Tuy nhiên, không có hiệu ứng nào dễ sử dụng và việc tạo hiệu ứng có thể tốn nhiều thời gian.
Do đó, hiệu ứng Biến hình của tab Chuyển tiếp sẽ cho phép bạn hiển thị chuyển động trong quá trình chuyển tiếp và bên trong các slide, mà không cần phải sử dụng tab Hiệu ứng.
Cụ thể, bạn chỉ cần sao chép một slide hiện có, sau đó chỉnh sửa các chi tiết của slide sao chép đó. Ví dụ như thu nhỏ, xoay, thêm chi tiết... Sau đó, áp dụng hiệu ứng Biến hình cho slide đó, lúc này PowerPoint sẽ tự động tạo hoạt ảnh giữa các slide.
2. Phóng to
Tính năng này cho phép người dùng tạo một nội dung hình ảnh cho phép bạn thu phóng từ một phần cho đến nội dung khác. Để sử dụng bạn hãy chọn Chèn > Phóng to, sau đó chọn Slide bạn muốn hiển thị trong khung nhỏ đó. Slide đó sẽ hiển thị với hình thu nhỏ, khi thuyết trình bạn chỉ cần bấm vào Slide thu nhỏ đó, rất tiện.
3. Thiết kế viên
Thiết kế viên là một ví dụ minh họa về cách Microsoft sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong Microsoft Office. Khi bạn thêm đồ họa vào Slide có văn bản trên đó, Thiết kế viên sẽ phân tích nội dung và đồ họa, kiểm tra phần còn lại của bản trình diễn và đề xuất bố cục phù hợp nhất cho Slide. Sau đó, bạn có thể chọn bố cục mà bạn thích nhất trong cột Ý tưởng Thiết kế.
4. QuickStarter
Khi bắt đầu sử dụng PowerPoint, nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu thì hãy sử dụng tính năng này. QuickStarter sẽ giúp bạn tạo phác thảo bằng cách nhập chủ đề của bản trình bày, sau đó chọn từ danh sách các chủ đề phụ.
Tiếp theo, PowerPoint sẽ hiển thị cho bạn một bộ hoàn chỉnh các slide mà bạn muốn sử dụng, dựa trên các tìm kiếm và dữ liệu từ Bing, Wikipedia. Bạn chỉ cần chọn các slide và giao diện cho các slide đã chọn, bao gồm giao diện hoàn chỉnh với đồ họa nền. Lúc này, bạn đã có một bản phác thảo về bản trình bày của mình, và thời gian để hoàn thành slide sẽ rút ngắn đi.
5. Một số hình ảnh và phương tiện khác
Chỉnh sửa biểu tượng SVG
Tương tự như trong Excel, bạn có thể chèn và chỉnh sửa ảnh đồ họa vector và thay đổi quy mô (SVG) trong bản trình bày để tạo nội dung sắc nét, có thiết kế đẹp. Đặc biệt là không giảm chất lượng khi thu phóng, và bạn cũng có thể tô lại màu cho những hình ảnh SVG này.
Sau đó, bạn có thể chuyển đổi hình ảnh hoặc biểu tượng SVG thành hình dạng Office. Điều này có nghĩa là bạn có thể phân tách tệp SVG và chỉnh sửa từng phần riêng biệt của tệp đó.
Mô hình 3D
Ngoài ra, mô hình 3D thường được sử dụng trong các bài thuyết trình. Bạn có thể tải và sử dụng mô hình 3D trực tuyến từ thư viện của Microsoft.
Xóa bỏ chi tiết không cần thiết trên ảnh
Loại bỏ phần nền không cần thiết để làm nổi bật chủ đề của ảnh hoặc loại bỏ chi tiết không mong muốn trong ảnh, công cụ này có thể được sử dụng trong cả Word, Excel, PowerPoint và Outlook. Chỉ cần chọn ảnh > Format > Remove Background và lựa chọn phần muốn loại bỏ.
Xuất trình chiếu Slide thành video 4K
Ngoài những hiệu ứng ảnh trên, bạn cũng có thể xuất trình chiếu slide của mình thành video với nhiều định dạng khác nhau, trong đó có cả định dạng 4K chất lượng cao. Muốn xuất file trình chiếu của bạn thành video chỉ cần vào File > Export > Create a Video, sau đó chọn chất lượng muốn xuất ra.
Dưới đây là một số tính năng đáng chú ý của Microsoft Office 2019, đặc biệt là những công cụ tiêu biểu trên Word, Excel, PowerPoint. Ngoài ra, còn rất nhiều tính năng khác mà bạn có thể khám phá khi sử dụng Microsoft Office 2019.
Có thể bạn quan tâm:
- Hướng dẫn chuyển số thành chữ trong Excel một cách nhanh chóng
- Cách loại bỏ liên kết, xóa toàn bộ liên kết trong Word
- Cách thêm bảng tính Excel vào Microsoft Word
- Cách kết hợp giấy mời họp trong Microsoft Word
- Lý do lựa chọn WPS Office thay thế cho Microsoft Office