Google Docs có thể coi là một lựa chọn thay thế Microsoft Office thứ hai mà người dùng có thể chọn. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng sử dụng cả hai sản phẩm, bạn sẽ nhận thấy Google Docs không chỉ có những tính năng tương tự như Microsoft Office mà còn có những điểm mạnh đặc biệt mà người dùng không thể bỏ qua.
Mytour cung cấp ứng dụng Google Docs miễn phí cho Android
Mytour cung cấp ứng dụng Google Docs miễn phí cho iOS
Cách sử dụng Google Docs trên máy tính
Đối với những người quan tâm đến bản quyền và không muốn tốn dung lượng để cài đặt Office, Google Docs có thể là sự thay thế hoàn hảo. Mặc dù được sử dụng trực tuyến qua trình duyệt Chrome, nhưng hệ thống phím tắt trên Google Docs cũng rất tiện dụng và đa dạng. Ngoài ra, công cụ văn phòng trực tuyến này còn có những tính năng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết.
1. Sử dụng giọng nói để nhập văn bản trên Google Docs
Đây là tính năng mới và đặc biệt nhất trong một công cụ soạn thảo văn bản. Nếu bạn cảm thấy mỏi mệt, không muốn sử dụng tay hoặc đơn giản là không thích cách nhập văn bản bằng cách gõ phím truyền thống, thì hãy kích hoạt tính năng này.
Bước 1: Từ giao diện chính của Google Docs, chọn Công cụ - Nhập bằng giọng nói (biểu tượng micro).
Một biểu tượng micro sẽ hiển thị ngay bên trái của màn hình soạn thảo văn bản, bạn chỉ cần chạm nhẹ hoặc nhấp chuột vào đó để bắt đầu sử dụng giọng nói nhập văn bản trên Google Docs. Bạn có thể chọn phần hiển thị ngôn ngữ ở trên để thay đổi ngôn ngữ hoặc nhấp chuột trái, giữ và di chuyển biểu tượng micro này đến bất kỳ vị trí nào.
Google Docs có khả năng nhận dạng và sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhauTuy nhiên, chúng ta cần cho phép Google Docs truy cập vào micro của máy tính để sử dụng tính năng này.
2. Xóa định dạng văn bản trên Google Docs
Trong quá trình soạn thảo văn bản, chắc chắn sẽ có lúc chúng ta cần sử dụng tài liệu từ các nguồn khác nhau... Tuy nhiên, không phải trang nào cũng có định dạng giống nhau. Nếu bạn đang có một trang soạn thảo với nhiều font chữ khác nhau như dưới đây, hãy thực hiện một trong ba cách sau để xóa bỏ định dạng mặc định của chúng.
Ví dụ:
Dưới đây là một đoạn văn bản ví dụ:
Cách thứ nhất: Bạn hãy bôi đen đoạn văn bản mà bạn muốn thay đổi định dạng, sau đó click chuột phải vào đó và chọn Xóa định dạng.
Ngay lập tức, định dạng mặc định của đoạn văn bản đó sẽ được đưa về dạng chuẩn của Google Docs mà không ảnh hưởng đến các phần khác của văn bản.
Cách thứ hai: Hãy bôi đen đoạn văn bản cần thay đổi, click chuột trái vào mục Định dạng, chọn Xóa định dạng trong cửa sổ xổ ra.
Cách thứ ba: Tiếp tục thực hiện như vậy, chúng ta bôi đen đoạn văn bản cần chỉnh sửa định dạng, click chuột trái vào mục Văn bản thường, và chọn Văn bản thường.
Sau khi đã chỉnh sửa định dạng, trang soạn thảo của chúng ta sẽ có dạng như sau.
Google Docs cung cấp 3 phương pháp để xóa định dạng văn bảnĐể xóa các đoạn văn bản được chèn link, chỉ cần click chuột trái vào đó và chọn Xóa.
Tuy nhiên, với cách thực hiện này, chúng ta chỉ có thể thực hiện xóa một link mỗi lần.
3. Thêm font chữ mới vào Google Docs
Nếu bạn muốn thêm những font chữ khác để làm cho văn bản của mình nổi bật hơn, bạn có thể vào mục hiển thị tên font chữ hiện tại, chọn Phông chữ khác.
Một giao diện mới sẽ hiện ra, bạn có thể tìm và chọn các loại font chữ mà bạn muốn sử dụng, sau đó nhấn OK.
Kiểm tra lại trong danh sách phông chữ để xem những font mới đã được thêm vào chưa.
Bạn đã thành công trong việc thêm font chữ mới vào Google Docs.Hơn nữa, bạn có thể sử dụng hai tùy chọn ở trên để tìm kiếm nhanh chóng, thuận tiện và chính xác hơn font chữ bạn cần.
Một mẹo nhỏ:
Nếu bạn muốn biết font chữ sẽ hiển thị như thế nào khi soạn thảo, bạn có thể truy cập vào đây hoặc vào đây để xem.
4. Kích hoạt chế độ Đề xuất trong Google Docs
Chế độ Đề xuất, hay còn được gọi là Gợi ý, là tính năng của Google Docs cho phép công cụ này theo dõi và thông báo cho người dùng về những thay đổi, chỉnh sửa trong bài viết (rất hữu ích và thường được sử dụng trong quá trình làm việc nhóm, khi nhiều người có thể xem và chỉnh sửa nội dung bài viết).
Bước 1: Click chuột trái vào Chỉnh sửa (biểu tượng bút chì) ở góc trên, bên phải của màn hình soạn thảo, sau đó chọn Đề xuất.
Bước 2: Sau bước trước đó, mục Đề xuất sẽ hiển thị với màu xanh.
Mỗi khi bạn thêm một ký tự mới vào trang soạn thảo, nó sẽ được 'đóng khung' và bạn sẽ được thông báo có thể thêm bình luận hay không về thay đổi này.
Gợi ý và đề xuất chỉnh sửa văn bản là tính năng rất hay của Google Docs.Với mỗi 'bình luận' này, người khác trong nhóm cũng có thể chỉnh sửa hoặc đặt bình luận lên trên nó.
5. Sử dụng Google Docs offline
Chế độ này có một ưu điểm tuyệt vời là người dùng có thể xem và chỉnh sửa tài liệu trên Google Docs ngay cả khi không có kết nối mạng. Khi mạng Internet được kết nối trở lại, dữ liệu và thay đổi sẽ tự động được đồng bộ.
Tuy nhiên, Google Docs ngoại tuyến chỉ có thể sử dụng trên trình duyệt Chrome và chế độ này chỉ có thể được kích hoạt khi có kết nối Internet.
Bước 1: Từ giao diện chính của Google Docs, chuột trái vào biểu tượng ba dấu gạch ngang (Tài liệu), sau đó chọn Cài đặt.
Bước 2: Nhấp vào 'Bật' để kích hoạt tính năng này.
Bước 3: Một giao diện mới sẽ hiện ra, tiếp tục click vào Bật chế độ ngoại tuyến hoặc bạn có thể thấy một cửa sổ riêng biệt với mục Offline để đánh dấu.
Để kiểm tra lại tính năng này đã được kích hoạt chưa, bạn vào Cài đặt một lần nữa. Nếu thấy mục Đồng bộ hóa ngoại tuyến hiển thị Tắt, thì việc kích hoạt đã thành công!
6. Tra nghĩa của một từ trên Google Docs
Khi bạn gặp một từ lạ khi soạn thảo hoặc tham khảo, thay vì phải sử dụng từ điển Lạc Việt hoặc Google Translate, bạn có thể bôi đen từ đó, chuột phải và chọn Định nghĩa. Ngay lập tức bạn sẽ nhận được nghĩa của từ và có thể thực hiện thêm nghiên cứu trên Google ngay trên Google Docs.
Nghĩa của từ sẽ hiện ra ngay lập tức, hoặc bạn có thể chọn Nghiên cứu để tìm kiếm kết quả trên Google và sử dụng ngay trên giao diện Google Docs.
7. Khôi phục văn bản đã chỉnh sửa
Tính năng trên Google Docs có tên là Xem lịch sử sửa đổi. Nó cho phép người dùng xem lại các thay đổi trong văn bản và khôi phục lại văn bản ở các thời điểm khác nhau.
Điều đặc biệt mà tôi thích ở Google Docs là nó lưu trữ tất cả văn bản ở mọi thời điểm. Dù có thay đổi và khôi phục lại văn bản cũ, nhưng chúng ta vẫn có thể trở lại văn bản mới nhất một cách dễ dàng.
Bước 1: Chuột trái vào Tệp, chọn Xem lịch sử sửa đổi.
Bạn cũng có thể kích hoạt tính năng này bằng cách nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + Alt + Shift + H.Bước 2: Lịch sử sẽ hiện ra, danh sách các thay đổi ở bên phải và chi tiết của từng thay đổi ở bên trái. Click vào để xem chi tiết, nếu cần khôi phục, chỉ cần nhấn Khôi phục.
Dưới đây là các tính năng quan trọng không thể bỏ qua khi sử dụng Google Docs. Với những thủ thuật này, việc sử dụng công cụ văn phòng trực tuyến này sẽ trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn.
Chúc mừng bạn đã hoàn thành thành công!