Nhiều nhiếp ảnh gia đang thể hiện sự bực tức khi Meta đánh dấu nhãn 'Được tạo ra bởi AI' cho những bức ảnh thật họ chụp. Sự việc này nâng cao nhiều mối lo ngại về tính chính xác của thuật toán của Meta và khả năng phân biệt giữa ảnh thật và ảnh được tạo ra bởi AI.
Theo TechCrunch, nhiều nhiếp ảnh gia đang phàn nàn rằng Meta đã gắn nhãn 'Được tạo ra bởi AI' cho những bức ảnh thật do họ chụp một cách sai lệch.
Trong vài tháng qua, một số nhiếp ảnh gia đã chia sẻ những trường hợp thuật toán Meta hoạt động chưa chính xác. Gần đây nhất, bức ảnh chụp một trận bóng rổ do cựu nhiếp ảnh gia Nhà Trắng Pete Souza chụp đã bị gắn nhãn 'Được tạo ra bởi AI'. Một trường hợp khác là bức ảnh đội Kolkata Knight Riders giành chiến thắng trong giải đấu Indian Premier League Cricket trên Instagram cũng bị gắn nhãn tương tự. Điều thú vị là, giống như bức ảnh của Souza, nhãn này chỉ xuất hiện khi xem hình ảnh trên điện thoại di động, không phải trên web.
Souza cho biết ông đã cố gắng bỏ chọn nhãn này nhưng không thể. Ông đưa ra giả thuyết rằng việc sử dụng công cụ cắt xén của Adobe và làm phẳng hình ảnh trước khi lưu chúng dưới dạng JPEG có thể đã kích hoạt thuật toán của Meta.
Tuy nhiên, PetaPixel báo cáo rằng Meta cũng gắn nhãn sai cho ảnh thật khi các nhiếp ảnh gia sử dụng các công cụ AI tạo sinh như Generative Fill của Adobe để xóa bỏ những chi tiết nhỏ nhất. PetaPixel đã tự mình kiểm tra điều này bằng cách sử dụng công cụ Generative Fill của Photoshop để loại bỏ một vết bẩn khỏi hình ảnh, sau đó Meta đã đánh dấu hình ảnh đó là 'được tạo ra bởi AI' trên Instagram. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là Meta đã không thêm nhãn 'Được tạo ra bởi AI' khi PetaPixel tải tệp trở lại Photoshop rồi lưu sau khi sao chép và dán nó vào một tài liệu đen.
Nhiều nhiếp ảnh gia đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng của họ rằng những chỉnh sửa nhỏ như vậy đang bị gắn nhãn AI một cách không công bằng. Nhiếp ảnh gia Noah Kalina đã viết trên Threads: 'Nếu ảnh 'được chỉnh sửa' là 'Được tạo bằng AI' thì thuật ngữ đó không còn ý nghĩa nữa. Họ cũng có thể tự động gắn thẻ mọi bức ảnh là 'Không phải là đại diện thực sự của thực tế' nếu họ nghiêm túc trong việc bảo vệ mọi người'.
Phát ngôn viên của Meta, Kate McLaughlin, thông báo trên The Verge rằng công ty đang xem xét lại cách tiếp cận của họ để nhãn của họ phản ánh mức độ sử dụng AI trong các hình ảnh. McLaughlin cũng cho biết Meta đang hợp tác với các công ty để cải thiện quy trình đánh nhãn theo đúng ý đồ của họ.
Vào tháng 2, Meta thông báo sẽ thêm nhãn 'Made with AI' vào các ảnh đăng lên Facebook, Instagram và Threads trước mùa bầu cử năm nay. Cụ thể, Meta cho biết nhãn này sẽ áp dụng cho các ảnh do AI tạo ra từ Google, OpenAI, Microsoft, Adobe, Midjourney và Shutterstock.
Meta chưa tiết lộ chính xác tiêu chí để đánh nhãn 'Made with AI', tuy nhiên tất cả các công ty này đều có hoặc đang nghiên cứu về việc thêm siêu dữ liệu vào hình ảnh để chỉ ra việc sử dụng công cụ AI. Đây là cách Meta xác định các ảnh được tạo ra bởi AI. Ví dụ, Adobe đã bắt đầu thêm thông tin về nguồn gốc nội dung vào siêu dữ liệu với hệ thống Content Credentials vào năm ngoái.