

Thế giới game thật tuyệt vời, vì nó cho phép anh em trở thành những anh hùng mà trong cuộc sống hàng ngày không bao giờ có cơ hội. Nhờ vào game, anh em có thể trải nghiệm cảm giác là 'người được chọn', trở thành cá nhân thay đổi toàn bộ thế giới. Nhưng cũng có vài trò vui nhộn hơn, cho anh em vào vai kẻ ác, đi tiêu diệt 'người tốt', vì làm người tốt mãi chắc cũng chán.
Tuy nhiên, cũng có những tác phẩm được nhào nặn đầy đẳng cấp, khiến anh em cứ tưởng rằng mình đang vào vai nhân vật cứu giúp người khác, làm việc tốt, là anh hùng. Nhưng rồi mãi đến cuối trò chơi, những cú twist trong cốt truyện mới được hé lộ và làm rõ, khi ấy anh em mới giật mình nhận ra một điều rằng, hóa ra từ đầu trò chơi đến giờ anh em chỉ là vào vai kẻ ác, và chính hành động của anh em, những lệnh điều khiển nhân vật qua bàn phím hay tay cầm, là thứ khiến kẻ ác đó thực hiện những hành vi không thể chấp nhận nổi.
Cũng nhờ những cách kể chuyện đẳng cấp như vậy, trò chơi điện tử mới trở thành một công cụ kể chuyện ấn tượng chẳng kém gì sách hay phim ảnh, thậm chí đôi khi còn hơn vì anh em nhập vai một nhân vật sâu và lôi cuốn hơn nhiều cảm giác theo dõi một nhân vật trong phim.
Braid

Nghiên cứu sâu hơn, Braid là câu chuyện về một nhà khoa học đóng góp vào việc phát triển quả bom nguyên tử, mất đi hàng trăm nghìn sinh mạng, và đó là câu chuyện đầy nghịch lý và hối hận của nhà khoa học nghĩ rằng họ đã đóng góp vào sự tiến bộ của khoa học, nhưng cuối cùng những phát hiện này chỉ dẫn đến việc tạo ra vũ khí hủy diệt. Câu nói của nhà khoa học Kenneth Bainbridge sau khi quả bom nguyên tử đầu tiên được thử nghiệm nổ làm cho mọi người đều đau lòng, thật sự rất sâu sắc.
Bóng tối của Colossus
Câu chuyện của tác phẩm kinh điển này được tái hiện trên PS2, và sau đó là bản remake trên PS4 cũng đơn giản: bạn vào vai một chiến binh, đi tiêu diệt tất cả những Colossi trong một thế giới mở rộng, với mục đích là hồi sinh người mình yêu.

Phải công nhận, người Nhật Bản đã tạo ra một thế giới trong Shadow of the Colossus đẹp đến đắm chìm lòng người, nhưng cái kết của nó cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều thế hệ game thủ không kém phần mạnh mẽ so với vẻ đẹp của trò chơi. Trong vai một chiến binh đau khổ và ngây thơ, chúng ta đã giúp Dormin, một thế lực tối ác đầy nguy hiểm, trở lại thông qua việc giải phóng những mảnh linh hồn của hắn đang bị giam giữ trong từng con Colossi khổng lồ. Hành động này có vẻ như tốt đẹp nhưng thực ra lại không phải như vậy.
Người cuối cùng còn sống
Mọi cuộc tranh luận xoay quanh phần 2 của Người cuối cùng còn sống hồi đầu năm nay nhất định sẽ không tồn tại, nếu không có cái kết của phần đầu tiên, những hành động của Joel Miller không đầy bạo lực, tàn nhẫn và ích kỷ như vậy. Nhưng từ một góc nhìn khác, nếu không có kết cục như vậy, thì sẽ không có phần 2 với sự tranh cãi và những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống, với nhiều tầng ý nghĩa về tâm linh. Những cuộc tranh luận về Người cuối cùng còn sống Phần II thực sự bắt đầu từ kết thúc của phần 1.

Nghe có vẻ anh hùng khi Joel hạ gục tất cả thành viên của tổ chức Fireflies để cứu sống “cô con gái hờ” Ellie, nhưng thực ra Joel đã cướp đi khả năng tạo ra một loại vaccine chấm dứt đại dịch zombie, khi Ellie gần như là người duy nhất miễn dịch với ký sinh trùng nguy hiểm đó. Anh em tự đánh giá tác động của những việc Joel đã làm trong phần 1 nhé.
Sóng Dữ

Cái kết của Sóng Dữ phần 1 không kém phần rùng rợn so với phần mới nhất là Infinite. Anh em, trong vai nhân vật chính, hóa ra chỉ là một con rối để Andrew Ryan và Frank Fontaine đối địch với nhau, sử dụng cụm từ điều khiển trí não “Would You Kindly” để thực hiện những điều nhân vật chính không hề muốn. Những kẻ bị anh em tiêu diệt suy cho cùng cũng chỉ là những con nghiện vô hại không hơn không kém, và thông qua đó trở thành phép ẩn dụ cho lòng tham của con người trong nỗ lực tạo ra một “miền đất hứa” nơi ai ai cũng được sinh sống hạnh phúc dưới đáy biển sâu.
Dấu Ấn của Ninja
Không một cái kết nào của Dấu Ấn của Ninja tươi sáng cả. Trong game, anh em sẽ vào vai một nhẫn giả, cố gắng chiến đấu để bảo vệ bang của mình, cùng người bạn đồng hành Ora. Càng chiến đấu, nhân vật của anh em sẽ có những hình xăm đem lại sức mạnh ma thuật, và rồi chúng biến anh em trở thành một cỗ máy chém giết có khả năng tàng hình. Vấn đề là, những hình xăm này khiến nhân vật chính phát điên, còn Ora thì không có thật.

Hai cái kết của game bắt đầu được đưa ra trước mắt. Hoặc anh em hạ gục Ora, đồng nghĩa với việc tự kết liễu chính bản thân mình như lời thề phải đưa ra khi được nhận hình xăm, nhưng clan Hisomu sẽ lại chọn một nhẫn giả khác mang trên người những hình xăm đó. Cái kết còn lại là hạ gục bang chủ, đồng nghĩa với việc phải hạ gục nốt những huynh đệ của mình, để không ai phải gặp số phận điên rồ như nhân vật chính nữa. Cái nào hay hơn, mời anh em chọn.
Mưa Nặng
Điên rồ có thể là cụm từ mô tả Mưa Nặng, tác phẩm từng độc quyền trên PS3. Anh em sẽ vào vai 4 nhân vật khác nhau, một người cha mất con, một nữ nhà báo, một thám tử tư già và một nhân viên FBI nghiện thuốc đi tìm và chặn đứng tên sát nhân hàng loạt có bí danh Kẻ Giết Hình Giấy. Game cố tình dẫn anh em đi sai hướng, cho tới khi anh em hoàn thành được những nhiệm vụ trong các màn chơi của Mưa Nặng.

Trong toàn bộ trò chơi, anh em có thể sẽ không để tâm, nhưng rồi sẽ đến lúc anh em nhận ra, một trong 4 nhân vật anh em vào vai có thể chính là Kẻ Giết Hình Giấy. Và chỉ đến những màn cuối, trò chơi mới hé lộ ra quá khứ của Scott Shelby, ông thám tử già từng bị shock tâm lý khi phải nhìn em ruột bị chết đuối trong ống cống. Shelby cố gắng tiếp cận những vụ án đó đơn giản để che dấu vết của chính bản thân. Trớ trêu ở chỗ, ngay cả khi biết ai là kẻ sát nhân, chính là một trong những nhân vật anh em điều khiển, game vẫn có nhiều kết cục, đôi khi người vô tội bị hàm oan còn kẻ thủ ác thì nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Đỉnh Lặng 2
Phải công nhận, hai phần đầu tiên của Đỉnh Lặng, dưới bàn tay của Team Silent, là hai phiên bản xuất sắc nhất của toàn bộ series game kinh dị của Konami. Không có một ai vô tội mà lại lạc vào thế giới ma ám của Đỉnh Lặng cả. James Sunderland nhận được bức thư của người vợ quá cố, nói hai người sẽ gặp nhau ở Đỉnh Lặng. Những con quái vật ghê rợn bắt đầu xuất hiện, để rồi James nhận ra rằng, Đỉnh Lặng giống như một tòa án lương tâm dành cho chính bản thân mình, và anh hoàn toàn xứng đáng với sự kinh hoàng đó. Tất cả những màn tra tấn cả về tâm hồn và thể xác James phải gánh chịu đều là những gì anh phải trải qua để đền tội cho việc chính tay hạ gục vợ mình, sau khi đã quá chán nản vì phải chăm sóc cô trên giường bệnh.

Những hình tượng quái vật từ Búp Bê, y tá, Bố Trí Tương Trợ cho đến Đỉnh Lặng đều mô tả một cách đầy hiện sinh và nhục dục những ám ảnh mà các nhân vật mắc kẹt trong Đỉnh Lặng phải trải qua. Một người không thể gần gũi người vợ yêu dấu, một người phải chịu những bạo hành về cả thể xác lẫn tinh thần, và một anh chàng khốn khổ bị bắt nạt đến mức tức nước vỡ bờ. Người Nhật luôn giỏi đưa những ẩn dụ về những giằng xé có thật của con người ngoài cuộc sống thực vào game, và Đỉnh Lặng 2 là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất.
Siêu Thị Sinh Mệnh Vô Hạn
Cái kết của Siêu Thị Sinh Mệnh Vô Hạn phần 1 được coi là “xoắn não”, mà trước đó hình như cũng chưa thấy một tác phẩm game nào có cốt truyện twist ác liệt đến như vậy. Nhưng như thế vẫn chưa là gì so với pha hack não liên quan đến những thế giới song song và quyết định của một con người sẽ khiến số phận họ thay đổi đến mức nào. Trong trò này, anh em sẽ vào vai một thám tử tên Booker, với nhiệm vụ đi giải cứu một cô gái có siêu năng lực mở ra những chiều không gian khác, và ngăn chặn nhân vật phản diện chính của game, chủ nhân thành phố trên mây Columbia, Comstock.

Khi có được lựa chọn quay về quá khứ để thủ tiêu Comstock trước khi gã có thể gây ra những hành vi ác độc, anh em bàng hoàng nhận ra, Comstock chính là Booker, và game dần giải thích cho anh em vì sao một thám tử hiền lành lại trở thành một kẻ vĩ cuồng đến như vậy. Muốn ngăn chặn Comstock, chính bản thân Booker phải tự hy sinh, và câu chuyện xoay quanh cô nàng Elizabeth là một trong những cốt truyện hack não nhất làng game tính đến thời điểm hiện tại.
Chiến Binh Cát Trắng: Đường Lối
Câu chuyện tội phạm chiến tranh trước giờ chẳng mới, nhưng cách Chiến Binh Cát Trắng: Đường Lối khai thác những sự kinh hoàng khi loài người xung đột lại khiến cho không ít người phải mắt chữ O mồm chữ A khi biết đến cái kết. Chính giữa tựa game này, các nhà phát triển đặt ra câu hỏi mang tính đạo lý đúng nghĩa, người ta tạo ra game bắn súng để làm gì, và mình điều khiển nhân vật bắn những người khác, dù là nhân vật ảo, thì đúng ở đâu. Bản thân Chiến Binh Cát Trắng: Đường Lối cũng lấy ý tưởng từ những tác phẩm phản chiến kinh điển, như Apocalypse Now, hay chính cuốn sách giúp đạo diễn lừng danh Francis Ford Coppola tạo nên bộ phim đó, Heart of Darkness.

Quá trình theo bước chân anh lính Walker của anh em sẽ dần gợi mở những chi tiết cho thấy mọi thứ hoàn toàn không ổn với cái nhân vật anh em đang điều khiển, nhưng vẫn tiếp tục làm những nhiệm vụ game đưa ra để biết thêm cốt truyện. Đến cuối, anh em bàng hoàng ngã ngửa nhận ra Walker chính là kẻ gây ra những tội ác tày đình, và cố gắng tìm cách bao biện cho hành vi của bản thân bằng cách đổ lỗi cho “cấp trên”, Konrad, người vốn đã mất từ lâu, rằng bản thân chỉ tuân theo lệnh. Hóa ra, nhân vật của chúng ta cứ mù quáng nghe theo một bóng ma, một ảo ảnh được tạo ra từ việc sang chấn tâm lý vì chính những tội ác đã gây ra, và chính anh em cũng góp công đấy, anh em điều khiển nhân vật mà.
Theo SVG
