Trẻ mầm non thường được mô tả như tờ giấy trắng tinh, và để họ phát triển toàn diện, giáo viên cần thường xuyên kích thích vận động và sáng tạo trong trò chơi. Để có thêm những trò chơi ổn định và chuyển tiếp cho trẻ mầm non, hãy tham khảo nội dung dưới đây.
Các hoạt động tập thể thú vị cho trẻ mầm non
* Quy tắc trò chơi: Nếu trẻ trả lời đúng và nhanh chóng gọi tên đúng đồ dùng hoặc đồ chơi của lớp, sẽ có thêm hoặc giảm bớt vật phẩm. Trong quá trình thêm bớt, trẻ phải giữ chặt không để lọt lẻo.
* Cách thực hiện: Giáo viên sẽ trình bày từng mục đồ chơi, vật dụng của lớp để trẻ quan sát và gọi tên. Sau đó, tất cả đồ chơi và đồ dùng sẽ được đặt trong một túi. Trong khi trò chơi bắt đầu, giáo viên yêu cầu trẻ nhắm mắt lại và đưa ra các đồ vật sau khi đã thêm hoặc giảm bớt. Sau đó, trẻ sẽ mở mắt và nhận xét xem có đồ dùng nào đã được thêm hoặc giảm bớt không. Nếu trẻ trả lời đúng, mọi người sẽ vỗ tay để khích lệ tinh thần.
2. Trò Chơi ổn định và Chuyển Tiếp Hoạt Động: Tiệc Bò Hấp Dẫn
Cách thực hiện: Trẻ sẽ hát theo giai điệu của bài hát và thực hiện động tác theo lời như 'Bò nhúng dấm, nhúng dấm, bò tùng xẻo, tùng xẻo, bò lúc lắc, lúc lắc'. Trẻ sẽ đứng thành một hàng dọc hoặc hình vòng tròn để thực hiện các động tác sau:
- Nhún khi nói câu 'Bò đâm dấm, đâm dấm'
- Lắc mông nếu nói câu 'Bò lắc lúc, lắc lúc'
- Sử dụng hai tay làm xẻo mông khi nói 'bò tùng xẻo, tùng xẻo'
3. Trò Chơi ổn định và Chuyển Tiếp Hoạt Động: Tìm Bạn Thân
* Quy Tắc Trò Chơi:
- Hạn chế xô đẩy trong quá trình chơi
- Mỗi người chơi cần nhanh chóng và chính xác tìm ra bạn đồng giới của mình: Bé trai tìm bạn gái và ngược lại.
* Quy tắc trò chơi:
- Số lượng bé trai và bé gái cần phải bằng nhau
- Cô giáo hướng dẫn trẻ đi và cùng hát bài 'Tìm bạn thân'. Khi hết bài hát hoặc khi nghe thấy cô giáo nói 'Tìm bạn thân', mỗi bé sẽ tìm người bạn của mình. Bé nắm tay nhau và cùng nhau di chuyển trong khi hát. Khi cô giáo đưa ra hiệu lệnh 'Đổi bạn', trẻ cần tách ra và tìm bạn mới theo quy tắc chơi.
- Mỗi lần chơi, cô giáo khuyến khích trẻ tìm bạn đúng và nhanh chóng.
4. Trò Chơi ổn định và Chuyển Tiếp Hoạt Động: Ngôi Nhà Của Ai
* Cách thực hiện:
- Gom lại ngón tay khi cô giáo nói 'Chiếc tổ nhỏ cho chú chích bông'
- Đặt 2 bàn lên nhau tạo thành tổ ong khi cô giáo nói 'Tổ tròn to là tổ của ong'
- Kết hợp ngón trỏ và ngón cái tạo thành hình vòng tròn khi cô giáo nói 'Chiếc lỗ nhỏ là nơi ẩn náu của thỏ'
- Gần chặt đầu ngón tay để tạo thành mái nhà khi cô giáo nói 'Ngôi nhà này là của bé ngoan'
5. Trò Chơi ổn định và Chuyển Tiếp Hoạt Động: Vịt Sinh Trưởng
Tất cả các bé trong lớp hát 'te te te - vịt sinh, te te te - vịt phát triển, te te te - vịt nở, te te te - vịt cất cánh', đồng thời thực hiện các động tác:
- Vịt Sinh: giữ 2 tay phía sau mông
- Vịt Phát Triển: giữ 2 tay phía trước bụng
- Vịt Nở: giữ 2 tay phía trước mặt
- Vịt Cất Cánh: mở rộng 2 tay ra hai bên
6. Trò Chơi ổn định và Chuyển Tiếp Hoạt Động: Cao và Thấp Đầy Sáng Tạo
Cách Thực Hiện: Trẻ đứng trên sàn và thực hiện động tác theo hướng dẫn của cô giáo. Khi đứng, hãy làm cao lên (đứng thẳng và vươn tay cao). Khi ngồi, hãy làm thấp xuống (ngồi xổm). Cùng vỗ tay. Hãy vui vẻ (ngồi vỗ tay)
7. Trò Chơi ổn định và Chuyển Tiếp Hoạt Động Cho Trẻ: Nấu Ăn Vui Nhộn
- Khi nghe thấy tiếng chảo nồi, hãy tạo hình tròn lớn và nhỏ với hai tay
- Khi nghe thấy tiếng chiên nướng, hãy cầm xơi xới với hai tay
- Khi nghe thấy khái niệm lớn và nhỏ, hãy đưa hai tay phía trước ngực và rồi gần chặt lại.
- Khi nghe thấy giúp bé nấu cơm, hãy cầm bát và muỗng để múc cơm.
8. Trò Chơi ổn định và Chuyển Tiếp Hoạt Động: Chú Thỏ Ngộ Nghĩnh
Cách Thực Hiện:
Vừa nói và thực hiện các động tác sau:
- 5 chú thỏ con mà tôi biết, đồng thời đưa 5 ngón tay phía trước và lắc qua lại vui vẻ
- Thỏ nhảy sang bên phải, đồng thời đưa 2 tay lên làm tai thỏ và nhảy sang bên phải.
- Thỏ nhảy sang bên trái, đồng thời đưa 2 tay lên làm tai thỏ và nhảy sang bên trái.
- Thỏ nhặt quả rơi xuống, làm thỏ nhặt quả và đưa 1 tay chống hông, tay còn lại bỏ quả vào giỏ.
- Thỏ rung cây quả rơi (đọc 2 lần), đồng thời đưa 2 tay lên cao giả vờ rung cây.
- Nhiều quả thỏ thích quá (đọc 2 lần), đồng thời vỗ tay.
9. Trò Chơi ổn định và Chuyển Tiếp Hoạt Động: Dàn Hoa Nở Rực
* Cách Thực Hiện:
- 4 trẻ sẽ cùng tham gia, trong đó có 2 trẻ sẽ nhảy và 2 trẻ ngồi đối diện, sau đó duỗi ra 2 chân. Một bàn chân của bé A sẽ chồng lên ngón chân của bé B (bàn chân được sử dụng để đứng vững).
- Lúc này, 2 trẻ sẽ nhảy qua và sau đó quay lại vị trí ban đầu.
- Tiếp theo, cháu B đặt một nắm tay lên ngón chân của cháu A tạo thành một nụ hoa. Sau khi hoàn thành, cả hai trẻ nhảy qua và nhảy về. Bé A tiếp tục chồng thêm một bàn tay để tạo thành một bông hoa, và 2 trẻ sẽ nhảy. Nếu chạm vào nụ hoa hoặc nụ hoa mất lượt, họ sẽ chuyển vai trò với 2 bé A, B. Nếu không chạm vào nụ hoa, bé sẽ được 2 trẻ ngồi cõng.
10. Trò Chơi ổn định và Chuyển Tiếp Hoạt Động: Đuổi Bướm Vui Nhộn
* Chuẩn Bị: Cắt hình con bướm từ bìa và buộc chúng vào sợi dây dài khoảng 50cm, đầu kia buộc vào que cao khoảng 80cm.
* Luật Trò Chơi: Trẻ cố gắng chạm vào bướm, coi như đã bắt được bướm.
* Hướng Dẫn Chơi:
- Trẻ đứng xung quanh. Giáo viên giữ con bướm và nói 'Các bé nhìn đây', con bướm đang bay. Cô giáo giơ con bướm lên và rồi hạ xuống, bắt đầu trò chơi. Các bé hãy nhảy lên cao để bắt con bướm. Cô giáo giơ lên và hạ xuống để khuyến khích trẻ nhảy cao và xa. Ai chạm vào là đã bắt được bướm.
- Giáo viên giải thích luật chơi và cách chơi trong khoảng 1-2 phút.
Cô giáo mầm non cần tự do sáng tạo và tự quản trong việc sắp xếp bàn ghế trong lớp học mỗi ngày. Cho trẻ tham gia các trò chơi ổn định và chuyển tiếp hoạt động là cách tốt để tạo nên buổi học thú vị, hấp dẫn.