Với chiếc váy xếp bồng, vương miện và đũa phép, đứa trẻ 3 tuổi đã trở thành nữ hoàng của một vùng trời kỳ diệu và cưỡi trên lưng một con kỳ lân có cánh. Khi được đề nghị thử những đám mây màu hồng, hãy đồng ý rằng chúng giống như kẹo singum vậy.
Đứa trẻ 4 tuổi có thể mang một tấm vải qua vai và chạy với tốc độ cao qua bãi cỏ. Anh chàng là một siêu anh hùng, đi ra ngoài để giải cứu khu vực sân sau khỏi những con rồng ẩn sau bụi cây và tìm kiếm kho báu được chôn trong hộp cát.
Đứa bé trở thành một nữ hoàng với chiếc váy xếp bồng, đũa phép và vương miện (Ảnh: Freepik)
Cha mẹ của trẻ mẫu giáo có thể ngồi ở hàng ghế đầu trong một số rạp hát giàu trí tưởng tượng nhất từng được thực hiện. Đây là những 'năm tháng kỳ diệu' - khi bọn trẻ tưởng tượng ra những câu chuyện vĩ đại và không thắc mắc 'nhưng điều đó thực sự có thể xảy ra không?'
Đây là lý do tại sao trí tưởng tượng rất quan trọng và cha mẹ nên làm gì để nuôi dưỡng trí tưởng tượng của trẻ những năm tháng kỳ diệu này. Hãy cùng Mytour tìm hiểu qua bài viết này.
Cách trẻ mẫu giáo nhìn thế giới
Có rất nhiều điều mà trẻ nhỏ chưa thể hiểu về thế giới xung quanh. Vì vậy, các con tự 'điền vào chỗ trống' và thường đưa ra những lời giải thích kỳ diệu của riêng mình về cách mọi thứ hoạt động.
Khoảng thời gian này đạt đỉnh điểm trong những năm mầm non, chuyên gia phát triển trẻ Selma Fraiberg mệnh danh đây là 'những năm tháng kỳ diệu'.
Trẻ sơ sinh khám phá thế giới thông qua các giác quan (xúc giác, vị giác, khứu giác, thị giác và thính giác). Khi trưởng thành, các bé bắt đầu hiểu cách mọi thứ hoạt động ('Nếu bé nhấn nút này, ngựa sẽ nhảy ra khỏi chuồng!').
Khi còn là trẻ mẫu giáo, các con tiếp nhận kiến thức này và kết hợp với trí tưởng tượng để tạo ra những ý tưởng kỳ diệu về lý do và cách mọi thứ diễn ra.
Trò chơi 'đóng giả' cho phép trẻ thử nghiệm các vai trò mới (Ảnh: Freepik)
Trò chơi 'đóng giả' giúp trẻ trải nghiệm nhiều vai trò mới (như siêu anh hùng, công chúa, khủng long, động vật hoang dã hoặc thậm chí là cha mẹ) và tìm cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Tuy nhiên, trò chơi này cũng giúp trẻ đối mặt với một rào cản phổ biến trong những năm mầm non: cảm xúc mạnh mẽ. Búp bê
Cách khích lệ con phát triển trí tưởng tượng
Trò chơi giàu trí tưởng tượng bắt đầu từ tâm trí của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn có thể tham gia. Dưới đây là một số cách để khuyến khích con tự tin thể hiện sự sáng tạo của mình:
- Tham gia cùng con. Khi bé nhảy lên và nói rằng đang bay, hãy khuyến khích tưởng tượng của bé: 'Con đang bay cao lắm đấy! Con thấy gì trên mặt đất không? Nếu mệt, bé có thể nghỉ trên những đám mây.' Hoặc tốt hơn hết, cha mẹ nên tham gia cùng con.
- Chọn đồ chơi cổ điển. Hình khối, búp bê, nghệ thuật, cắt dán và đồ chơi đất nặn đều là loại đồ chơi thúc đẩy trí tưởng tượng và sự sáng tạo.
Đồ chơi sáng tạo giúp kích thích trí tưởng tượng (Ảnh: Freepik)
- Giảm thiểu việc sử dụng đồ chơi điện tử. Dù là trò chơi điện tử di động hay máy tính xách tay thông thường, hãy cố gắng tránh những đồ chơi cần pin. Sự sáng tạo bị hạn chế khi trò chơi bị điều khiển bởi các thiết bị điện tử.
- Truyền cảm hứng qua việc đọc sách cho con. Trong quá trình đọc, hãy đặt những câu hỏi mở mang tư duy như 'Nếu con là một sinh vật biển, con sẽ sống ở đâu?' và 'Con nghĩ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong câu chuyện?' Hành động này không chỉ khuyến khích sự sáng tạo của con mà còn thúc đẩy kỹ năng ngôn ngữ và nuôi dưỡng tình yêu với sách.
- Quản lý thời gian tự do. Đảm bảo trẻ có khoảng thời gian tự do hàng ngày để tự do chơi. Ngoài việc khuyến khích sự sáng tạo, điều này dạy trẻ biết sử dụng tài nguyên của mình để giải trí hoặc thư giãn.
- Hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử. Khi trẻ xem phim hoặc thậm chí chương trình giáo dục, trẻ trải qua thế giới của người khác thay vì sử dụng trí tưởng tượng của mình. Trẻ cũng dễ bị ảnh hưởng bởi quảng cáo vì không phân biệt được giữa quảng cáo và chương trình thực tế. Tương tự, quảng cáo số trong trò chơi và ứng dụng trực tuyến. Hãy giới hạn thời gian sử dụng thiết bị (bao gồm TV, DVD, máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng) không quá 1 giờ/ngày cho chương trình chất lượng dành cho trẻ em từ 2 đến 5 tuổi. Khi bé sử dụng thiết bị điện tử, hãy dành thời gian xem cùng bé.
Khi kỳ diệu kết thúc
Sẽ đến lúc những chiếc vương miện công chúa sẽ bị lãng quên và những đứa trẻ sẽ không còn tin rằng chúng có thể bay. Đó là một khoảnh khắc buồn vui. Ba mẹ sẽ nhớ những cái nhìn thú vị của con trẻ về thế giới, nơi mà mọi điều đều có thể xảy ra. Nhưng đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy các con đang trưởng thành.
Vùng vỏ não ở trước trán - khu vực ngay sau trán của não - đã phát triển các kết nối cần thiết để xử lý tư duy cao cấp. Do đó, cách mà trẻ em hiểu về hoạt động của thế giới không nhất thiết phản ánh thực tế.
Ví dụ như việc sử dụng máy hút bụi. Một đứa trẻ 2 tuổi có thể sợ rằng bé sẽ bị cuốn vào máy giống như lông chó trên thảm. Nhưng sau 1 hoặc 2 năm, trẻ có thể giả vờ như mình đang bị 'con quái vật' hút bụi truy đuổi - và cảm thấy tự tin khi biết rằng chiếc máy hút bụi sẽ không bao giờ hút được mình.
Ở độ tuổi 6 tuổi trở lên, trẻ nhận ra rằng sự sợ hãi bị nuốt chửng bởi không gian là không có cơ sở - không thể có cách nào mà toàn bộ cơ thể của họ bị hút vào cái ống nhỏ bé đó và máy hút bụi không phải là quái vật! Thay vào đó, trẻ có thể muốn tự mình sử dụng máy hút bụi. Tình huống này sẽ lặp đi lặp lại khi trẻ học được cách phân biệt giữa điều có thể và điều không thể.
Đây cũng là thời điểm mà những câu trả lời sáng tạo của ba mẹ cho những câu hỏi phức tạp của con sẽ không còn phù hợp nữa. Sấm sét không còn là một trận bowling trên bầu trời và mặt trăng chắc chắn không được làm bằng pho mát. Nhưng ngay cả khi con không còn tin vào những câu chuyện xa xôi này nữa, điều đó không có nghĩa là con không thể tưởng tượng ra một trận bowling trên bầu trời hoặc một mặt trăng làm bằng pho mát, chỉ là bây giờ con sẽ tham gia vào những trò đùa như vậy.
Dịch từ trang kidshealth.org