Ứng Dụng Hẹn Hò Chống Lừa Đảo Tình Cảm

Ứng dụng hẹn hò Tinder đã thay đổi cách chúng ta kết nối bằng cách làm cho việc vuốt trở nên phổ biến: Vuốt sang trái để từ chối; vuốt sang phải để xem có tình cảm nào nảy sinh không. Bây giờ, trong thời đại của những trò lừa đảo lãng mạn nguy hại, Tinder đang tập trung mạnh mẽ vào một tính năng khác: chặn người dùng.
Tinder, thuộc sở hữu của Match Group, mới đây thông báo đang giới thiệu một tính năng cho phép người dùng chặn ngay lập tức hồ sơ của ai đó ngay khi nó xuất hiện trên ứng dụng. Trước đây, thành viên Tinder chỉ có thể chặn ai đó sau khi có một sự kết nối và một bên sau đó tố cáo. Bây giờ, việc chặn có thể xảy ra ngay lập tức. Tinder cho biết đây là một "cách dễ dàng để tránh việc thấy mặt một người quản lý hoặc một người yêu cũ" trên ứng dụng; đồng thời cũng là một cơ chế để chặn các tài khoản độc hại trước cơ hội vuốt phải. Một tính năng mới khác trong Tinder, Long Press Reporting, giúp tăng tốc quá trình tố cáo. Người dùng ứng dụng chỉ cần nhấn và giữ vào một tin nhắn phản cảm hoặc đen đủi và báo cáo hành vi xấu từ đó.
Rory Kozoll, trưởng nhóm phát triển sản phẩm độ tin cậy và an toàn của Tinder, cho biết những tính năng mới này là một phần của sáng kiến để giữ cho người dùng an toàn nói chung và làm cho trải nghiệm "thoải mái hơn cho mọi người".
Nhưng Kozoll cũng thừa nhận rằng trong số những thách thức khác nhau mà Tinder đối mặt như một nền tảng, rác và lừa đảo trên ứng dụng hẹn hò là vấn đề lớn nhất. “Khi chúng tôi đo lường những điều xảy ra trên nền tảng của chúng tôi, một cách là theo khối lượng và một cách là theo ảnh hưởng, và chúng tôi thực sự tập trung vào ảnh hưởng,” Kozoll nói. “Chúng tôi thấy nhiều rác hơn, nhưng nếu một kịch bản lừa đảo dài hạn thành công, nó sẽ gây hại nhiều hơn so với rác.”
Tinder không phải là ứng dụng duy nhất đang nhấn mạnh về niềm tin và an toàn phối hợp với ngày lễ tình yêu được tạo ra lớn nhất thế giới. (Một điều thú vị: Tinder nói rằng ngày bận rộn nhất trong năm đối với ứng dụng không phải là ngày Valentine mà là Chủ Nhật đầu tiên sau năm mới, được biết đến với cái tên Dating Sunday.) Đầu tháng này, Hinge đã gửi email đến người dùng cung cấp mẹo cho cuộc hẹn an toàn hơn, thêm vào đó ứng dụng “muốn bạn cảm thấy hứng thú khi gặp người mới, không lo lắng về lừa đảo lãng mạn.” Các mẹo bao gồm lọc ra những người chỉ muốn nhắn tin chứ không muốn gặp trực tiếp; tránh những người nói họ cần tiền một cách tuyệt vọng hoặc có một kế hoạch làm giàu; và tìm kiếm một dấu chân tự chụp ảnh được xác minh, một tính năng khá mới trên Hinge.
Alec Booker, người phát ngôn cho Tinder thuộc Match Group, nói rằng những tin nhắn này đến người dùng là một phần của chiến dịch giáo dục toàn cầu của công ty để “nhắc nhở người hẹn hò về những nguy hiểm từ lừa đảo lãng mạn và cách họ có thể nhận biết và tự bảo vệ khỏi kẻ gian.” Tinder, Match, Meetic và Plenty of Fish, tất cả các ứng dụng hẹn hò trong cùng một nhóm, cũng tham gia chiến dịch này, ngoài ra còn có Hinge.
Lừa đảo lãng mạn đang là một vấn đề ngày càng lớn, với Cơ quan Thương mại Liên bang Hoa Kỳ gọi việc chúng ta sử dụng ứng dụng truyền thông xã hội mạnh mẽ và sự gia tăng của tiền điện tử là “một sự kết hợp nguy hiểm cho gian lận.” Trong bốn năm qua, Cơ quan này đã ghi nhận sự tăng lên ổn định của các mức lỗ từ lừa đảo lãng mạn: từ 493 triệu đô la vào năm 2019 lên đến 730 triệu đô la năm sau và lên đến hơn 1,3 tỷ đô la mỗi năm trong năm 2021 và 2022. Cơ quan lưu ý rằng vì đa số lớn các trường hợp lừa đảo không được báo cáo cho chính phủ, “những con số này chỉ phản ánh một phần nhỏ của thiệt hại công cộng.”
Kể từ khi có ứng dụng hẹn hò—thực sự, từ khi có hẹn hò—kẻ lừa đảo đã tìm cách lợi dụng nhược điểm của người khác và thu hút sự chú ý của họ bằng một câu chuyện nghe có vẻ chính đáng hoặc đúng lượng kỹ thuật xã hội. Nhưng theo quan điểm của Kozoll, lừa đảo đã phát triển từ các đòn tấn công nhanh chóng—này, nhấp vào liên kết này—đến những kịch bản dài hạn thường được gọi là lừa đảo thịt lợn.
Michael Steinbach, giám đốc phát hiện gian lận toàn cầu tại Citi và cựu giám đốc trợ lý điều hành của Cơ quan An ninh Quốc gia của FBI, nói rằng—nói chung—gian lận đã chuyển từ “đánh cắp thẻ hàng loạt hoặc chỉ đơn giản là thu thập nhiều thông tin nhất có thể nhanh chóng đến kỹ thuật xã hội phức tạp hơn, nơi những kẻ lừa đảo dành nhiều thời gian hơn để thực hiện giám sát.” Ứng dụng hẹn hò chỉ là một phần của gian lận toàn cầu, ông thêm, và gian lận hàng loạt vẫn diễn ra. Nhưng đối với kẻ lừa đảo, ông nói, “những phần thưởng lớn hơn nếu bạn có thể dành thời gian để đạt được sự tin tưởng và lòng tin của nạn nhân.”
Steinbach nói rằng ông khuyến khích người tiêu dùng, dù trên ứng dụng ngân hàng hay ứng dụng hẹn hò, tiếp cận một số tương tác cụ thể với một lượng nghi ngờ khỏe mạnh. “Chúng tôi có một khẩu hiệu ở đây: Đừng nghe điện thoại, hãy tự gọi điện thoại,” Steinbach nói. “Hầu hết kẻ lừa đảo, dù họ đang tổ chức nó như thế nào, đều liên lạc với bạn một cách không đề cập đến.” Hãy trung thực với bản thân; nếu ai đó có vẻ quá tốt để tin, họ có thể thật sự như vậy. Và giữ cuộc trò chuyện trên nền tảng—trong trường hợp này là trên ứng dụng hẹn hò—cho đến khi niềm tin thực sự đã được xây dựng. Theo FTC, khoảng 40% các báo cáo mất mát do lừa đảo lãng mạn với “kịch bản chi tiết” (ít nhất 2.000 ký tự) đều nhắc đến việc chuyển cuộc trò chuyện sang WhatsApp, Google Chat hoặc Telegram.
Các công ty ứng dụng hẹn hò đã đáp ứng đối với sự gia tăng của lừa đảo bằng cách triển khai các công cụ thủ công và các công cụ được động viên bằng trí tuệ nhân tạo được thiết kế để phát hiện vấn đề tiềm ẩn. Một số ứng dụng của Match Group hiện nay sử dụng tính năng xác minh ảnh hoặc video để khuyến khích người dùng chụp hình của chính họ trực tiếp trong ứng dụng. Sau đó, chúng sẽ được chạy qua các công cụ máy học để cố gắng xác định tính hợp lệ của tài khoản, thay vì để ai đó tải lên một bức ảnh đã được chụp trước đó có thể bị loại bỏ khỏi siêu dữ liệu mô tả. (Một báo cáo MYTOUR về lừa đảo ứng dụng hẹn hò từ tháng 10 năm 2022 chỉ ra rằng vào thời điểm đó, Hinge không có tính năng xác minh này, mặc dù Tinder có.)
Đối với một ứng dụng như Grindr, phục vụ chủ yếu cho nam giới trong cộng đồng LGBTQ, sự căng thẳng giữa quyền riêng tư và an toàn lớn hơn so với các ứng dụng khác, theo lời Alice Hunsberger, phó chủ tịch trải nghiệm khách hàng tại Grindr và có trách nhiệm giám sát niềm tin và an toàn. “Chúng tôi không yêu cầu mỗi người trên hồ sơ công cộng của họ đều có một bức ảnh khuôn mặt vì nhiều người không cảm thấy thoải mái khi có một bức ảnh của họ công cộng trên internet liên quan đến một ứng dụng LGBTQ,” Hunsberger nói. “Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người ở các quốc gia không luôn chấp nhận người LGBTQ hoặc nơi việc làm một phần của cộng đồng thậm chí là bất hợp pháp.”
Hunsberger nói rằng đối với lừa đảo bằng bot quy mô lớn, ứng dụng sử dụng máy học để xử lý siêu dữ liệu tại điểm đăng ký, phụ thuộc vào xác minh điện thoại qua SMS, và sau đó cố gắng phát hiện ra các mô hình của những người sử dụng ứng dụng để gửi tin nhắn nhanh hơn một con người thực sự có thể. Khi người dùng tải lên ảnh, Grindr có thể nhận biết khi cùng một bức ảnh được sử dụng lặp đi lặp lại trên các tài khoản khác nhau. Và nó khuyến khích mọi người sử dụng video chat trong chính ứng dụng để tránh lừa đảo hoặc lừa đảo thịt lợn.
Kozoll, từ Tinder, nói rằng một số “công việc phức tạp nhất” của công ty nằm trong lĩnh vực máy học, mặc dù ông từ chối chia sẻ chi tiết về cách những công cụ này hoạt động, vì những người xấu có thể sử dụng thông tin để né tránh hệ thống. “Ngay khi ai đó đăng ký, chúng tôi đang cố gắng hiểu, ‘Đây có phải là một người thật không? Và họ có ý định tốt?’”
Cuối cùng, tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo chỉ có thể làm được một phần. Con người vừa là những kẻ lừa dối và cũng là mắt xích yếu đuối ở phía kia của lừa đảo, Steinbach cho biết. “Theo quan điểm của tôi, nó rơi vào một thông điệp: Bạn phải nhận thức tình hình. Tôi không quan tâm đến ứng dụng nào, bạn không thể chỉ tin cậy vào công cụ chính nó.”