Sau gần 1 tuần ra mắt, Hạnh Phúc Máu - tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Dược sĩ Tiến đã gây ra không ít sự chú ý từ phía khán giả. Phản ứng trái chiều về bộ phim này đã xuất hiện, từ sự khen ngợi đến những lời chỉ trích, bởi câu chuyện của nó vừa hấp dẫn vừa gặp phải những vấn đề. Cùng Mytour khám phá những điểm sáng và những hạn chế của Hạnh Phúc Máu.
Khởi đầu từ việc để lại ấn tượng đặc biệt vào năm 1999
Dựa vào bối cảnh chính là những năm cuối thập kỷ 90, khi thế kỷ mới bắt đầu, Hạnh Phúc Máu kể về cuộc sống đầy sóng gió của gia tộc Vương Đình - một gia đình giàu có sống với niềm tin mù quáng vào một thế lực gọi là Ơn Trên. Bộ phim mang đến những hình ảnh lôi cuốn về quá khứ với gam màu retro ấm áp, đỏ vàng, đồng thời tạo ra không khí đầy bí ẩn. Cảnh quay trong biệt thự được thiết kế tinh tế, mặc dù có nhiều cảnh tối nhưng vẫn giữ được sự lôi cuốn và không gây khó khăn cho khán giả trong việc nhận diện nhân vật. Ánh đèn vàng phản chiếu, tưởng như nhà sẽ là nơi ấm áp nhất, nhưng bên trong lại là bóng tối lạnh lẽo, đầy u tối rình rập chờ đợi bất cứ ai.
Các vật dụng trong phim đều được đầu tư cẩn thận. Từ những chiếc đèn dầu (mặc dù vào thời điểm đó một gia đình giàu như Vương Đình có thể sử dụng đèn pin), điện thoại cổ 'cục gạch', máy đánh chữ, xe hơi cổ đều được bố trí trong phim như một cách thể hiện thời gian qua. Góc quay được chọn đúng, có chiều sâu, mặc dù còn một vài chuyển cảnh chưa mượt mà nhưng tổng thể vẫn là một điểm cộng cho phim. Đặc biệt, cảnh phát hiện vụ án ở sân vườn đã rất ấn tượng. Góc quay từ dưới lên đã tiết lộ cảnh án mạng đáng sợ và gây sự kinh hoàng nhất định cho người xem.
...Đến sự bất ngờ của cốt truyện, thông điệp sâu sắc
Bên cạnh đó, bộ phim còn làm nổi bật kịch bản với nhiều bất ngờ, khiến khán giả phải suy đoán và theo dõi đến phút cuối cùng để kiểm chứng. Vì Hạnh Phúc Máu đã tiết lộ một phần kết quả ở hiện tại, việc đoán trước của khán giả cũng trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc xây dựng cốt truyện phần nào không rõ ràng, phần nào giữ lại cũng đã đánh lừa khán giả, dẫn đến sự bất ngờ cuối cùng sẽ khiến khán giả cảm thấy 'trả tiền' hơn nữa.
Hạnh Phúc Máu ban đầu có nhiều yếu tố không hợp lý và khó hiểu, tuy nhiên, việc giải mã cuối cùng đã phần nào làm dễ chấp nhận những điểm không rõ ràng đó. Mặc dù không hoàn toàn hợp lý và logic, nhưng vẫn chứng tỏ bộ phim không quá lố bịch trong việc xây dựng nhân vật và cốt truyện.
Qua đó, Hạnh Phúc Máu đã truyền đạt được thông điệp của mình thông qua những cảnh phim rực rỡ màu sắc của sự thù hận. Tác động của mê tín và sự phong kiến đã gây ra những hậu quả khủng khiếp, kể cả thảm sát khủng khiếp cho một gia đình. Đồng thời, quan niệm phân biệt giới tính và sự ám ảnh độc hại cũng được thể hiện rõ qua cách đặt tên cho các con, như việc đặt tên con gái là Kim Thiện, thể hiện sự mong đợi gia đình vào con gái hướng thiện.
Bắt đầu từ việc đặt tên cho con gái thứ hai là Vọng Nam đã phản ánh chân thực mong muốn vô bờ của gia đình về một người con trai tiếp nối dòng họ. Điều này đã gây ra áp lực lớn và phá hủy cuộc sống của chính cô bé đáng thương đó. Quyết tâm và niềm tin của gia đình ngày càng lớn lao, dẫn đến việc họ đặt con cháu của mình vào cuộc sống với hai cái tên trái ngược nhau là Vĩnh An (một cuộc sống yên bình) - Thái Phong (một cuộc đời đầy sóng gió). Có thể thấy rằng, thông điệp của Hạnh Phúc Máu được trình bày mạch lạc và mục tiêu rõ ràng.
Tuy nhiên, việc sử dụng lời thoại không thực tế và nhiều chi tiết sắp đặt lộ liễu
Thật đáng tiếc, Hạnh Phúc Máu vẫn gặp phải lỗi thường thấy trong phim Việt Nam, đó là lời thoại nhân vật đến mức giả tạo đến hài hước. Mỗi khi một nhân vật nói một câu, người xem cảm thấy như đang bị cắt đứt từ cảm xúc nghiêm túc sang sự bối rối vì không hiểu tại sao nhân vật lại nói như vậy.
Phim có vẻ không sử dụng ngôn từ tự nhiên cho lời thoại mà lại dùng một phong cách văn hóa với những từ ngữ xa lạ so với hiện thực. Có thể lối thoại đó phù hợp hơn trong tiểu thuyết hoặc kịch nhưng trong một bộ phim, nó lại gây ra hiệu ứng ngược. Không chỉ là sự lộng lẫy trong ngôn từ, phim còn có những lời thoại vô nghĩa đến mức khán giả chỉ cười trừ và sau đó quên ngay.
Kết hợp với đó là một số lỗi lớn và nhỏ khác của phim mà plot twist không đủ thuyết phục người xem. Thông thường, mỗi nhân vật sẽ có động cơ và cách hành động khác nhau, và dù họ bị ảnh hưởng tâm lý thế nào thì kẻ chủ mưu cũng khó mà kiểm soát 100% kế hoạch của mình. Nhưng với Hạnh Phúc Máu, mọi thứ có vẻ dễ dàng hơn khi kẻ chủ mưu chỉ cần tuân theo kế hoạch đã đề ra để đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra như ý muốn.
Việc này thực tế là khá khó khăn và để thuyết phục người xem tin vào điều đó khi lên màn ảnh cũng là một thách thức lớn của Hạnh Phúc Máu. Dẫn dắt có vẻ có tính toán nhưng lại thiếu sâu sắc và tỉ mỉ, khiến phim còn nhiều lỗ hổng dễ bị khám phá. Từ khi nào và bằng cách nào mà cả hai người cháu trai của gia tộc quý tộc lại tin tưởng mù quáng vào sự thật mà bà quản gia tạo ra một cách mù quáng?
...Cùng diễn xuất gượng ép tới cùng
Đối với dàn diễn viên có nhiều kinh nghiệm như NSND Kim Xuân, NSƯT Lê Thiện, NS Kim Huyền,... họ đều thể hiện xuất sắc nhiệm vụ của mình. Nhưng khi nhìn vào hai diễn viên chính Dược sĩ Tiến và Phạm Huỳnh Hữu Tài, có thể thấy khó mà khen ngợi hết lời. Hai anh chàng này diễn không tệ, nhưng cũng không thuộc dạng 'đỉnh cao' nhưng mọi thứ quá đà đều không tốt và có thể khiến khán giả cảm thấy mệt mỏi. Dược sĩ Tiến có biểu cảm khá ổn trong những tình huống nguy hiểm, lạnh lùng, nhưng khi đến những cảnh bình thường thì anh lại thiếu tự nhiên và 'thảo mai' quá mức cần thiết.
Với Hữu Tài, có thể nói đây là một vai diễn khó khăn khi nhân vật Thái Phong có nhiều biến động cảm xúc và tâm lý phức tạp. Do đó, Hữu Tài chỉ thể hiện được một phần tích cực của tính cách nhân vật bằng cách la hét, nhăn nhó, trợn mắt, và gượng mình cười hớn hở, tạo ra vẻ ngoài kỳ quặc và bất ổn. Tuy nhiên, sâu trong tâm trí của nhân vật vẫn chưa được anh hiện lên một cách rõ ràng, điều này khiến cho diễn xuất của anh trở nên hơi giả dối và thể hiện ra ngoài sức mình. Nếu kiềm chế hơn và tập trung vào cảm xúc, ánh mắt, thần thái hơn, có thể nhân vật này sẽ tạo nên ấn tượng mạnh mẽ hơn trong lòng khán giả.